Thứ năm,  19/09/2024

Tâm huyết trong từng trang viết về học và làm theo Bác

– Nhà báo Vi Thị Thu Đạm, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng được biết đến với nhiều tác phẩm ký khắc họa chân thực, sinh động không gian văn hóa cuộc sống con người Xứ Lạng. Chị là cây bút có nhiều bài viết về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Những tác phẩm đó được tập hợp trong cuốn “Theo lời Đảng gọi”, tác phẩm đạt giải B toàn quốc về giải thưởng quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2018 và đạt giải B giải thưởng văn học nghệ thuật Hoàng Văn Thụ lần thứ V (năm 2019) của tỉnh Lạng Sơn. Nhân kỷ niệm 131 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2021), phóng viên Báo Lạng Sơn có dịp gặp gỡ và phỏng vấn nhà báo Vi Thị Thu Đạm, người tâm huyết trong từng trang viết về những tấm gương dành trọn cuộc đời làm theo lời Đảng gọi, theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Nhà báo Vi Thị Thu Đạm (bên phải) trao đổi công việc với biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng

Phóng viên (PV): Xin chị  cho biết nguồn cảm hứng và kinh nghiệm sáng tác những tác phẩm về chủ đề Học tập và làm theo Bác?

Nhà báo Vi Thị Thu Đạm: Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận trong văn chương. Chủ đề về học tập và làm theo Bác thu hút sự quan tâm của đông đảo giới văn, nghệ sĩ. Trong các sáng tác của mình, tôi xác định đây vừa là nhiệm vụ chính trị được giao vừa là chủ đề để mình khai thác, sáng tạo tác phẩm.

Để viết đúng và trúng, tạo được sức lan tỏa, mình phải tìm hiểu rất kỹ về hoàn cảnh, động cơ cũng như cách họ làm và hiệu quả những việc làm ý nghĩa đó. Trong quá trình gặp gỡ nhân vật, tôi thường ghi chép cẩn thận, khai thác tất cả những thông tin về nhân vật, đặc biệt là những câu chuyện xúc động gắn với cuộc đời, công việc của họ. Tác phẩm “Theo lời Đảng gọi” (xuất bản năm 2017), tập hợp 12 bài ký về những cá nhân, tập thể điển hình trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng và phát triển quê hương Xứ Lạng.

PV: Vậy theo chị, đặc điểm chung của những nhân vật trong tác phẩm “Theo lời Đảng gọi” là gì? Trong đó, chị ấn tượng nhất với câu chuyện về nhân vật nào?

Nhà báo Vi Thị Thu Đạm: Những nhân vật trong các bài viết của tôi đều là tấm gương bình dị, gần gũi, có sức sống mãnh liệt và có thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực công tác. Đó là người giao liên, ông bí thư chi bộ thôn, nhà khoa học, bác sĩ, thầy giáo… Ở họ có đặc điểm chung là thấm nhuần lời dạy của Bác, xem đó là lý tưởng theo cả cuộc đời để nỗ lực, trách nhiệm, tận tụy hoàn thành tốt công việc được giao.

Một trong những nhân vật tôi ấn tượng nhất là ông Kỳ Dùng Phú (nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên xã, nguyên Chủ tịch UBND xã, sau đó về hưu ông được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Bản Mạ, xã Bắc Xa, huyện Đình Lập). Trong cuộc đời công tác của mình, ông đã lội suối, băng rừng quãng đường có chiều dài gần bằng đường xích đạo Trái đất để tiếp thu chủ trương, chỉ đạo của cấp trên về triển khai đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã và có nhiều nỗ lực, thành tích cao trong công tác. Với vai trò “đầu tàu”, ông đã “trồng thật nhiều thông để bà con cùng làm theo”, đồng thời vận động người dân trong thôn, xã trồng thông. Hiện nay, ở Bản Mạ, ở Bắc Xa, rừng thực sự là vàng, rừng đã góp phần mang đến đổi thay cho cuộc sống người dân nơi đây.

PV: Chị có thể cho biết về dự định của mình trong thời gian tới?

Nhà báo Vi Thị Thu Đạm: Hiện nay, cá nhân tôi cũng như các thành viên của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đang tiếp tục tìm hiểu, phát hiện những cá nhân điển hình, những tập thể tiêu biểu trong mọi lĩnh vực của đời sống để sáng tạo những tác phẩm chất lượng gửi đến độc giả. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và xây dựng hình ảnh mới về con người, vùng đất Xứ Lạng trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ các tấm gương tiêu biểu, những tập thể điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; để việc học và làm theo Bác trở thành việc làm hằng ngày của mỗi  chúng ta.

PV: Trân trọng cảm ơn nhà báo Vi Thị Thu Đạm!

PHƯƠNG DUNG