Thứ năm,  19/09/2024

Đồn Biên phòng Chi Lăng: Thực hiện tốt Chỉ thị 05

– Xác định tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác, những năm qua cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chi Lăng đã tích cực học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, tạo chuyển biến về nhận thức, hành động trong cán bộ, chiến sỹ, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh biên giới Tổ quốc.

Trung tá Hoàng Ngọc Huấn, Đảng ủy viên, Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Chi Lăng cho biết: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 20 km đường biên giới với 33 cột mốc thuộc địa bàn xã Tam Gia, huyện Lộc Bình và Bính Xá, huyện Đình Lập với 23 thôn, bản. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, theo từng chuyên đề hằng năm. Đồng thời, hằng năm tổ chức cho 100% CBCS ký cam kết thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chi Lăng bắt người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại thôn Bản Chắt, xã Bính Xá, huyện Đình Lập

Theo đó việc học và làm theo Bác được CBCS gắn với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và các phong trào thi đua. Nổi bật đồn đã triển khai nghiêm túc và có hiệu quả các mô hình “Cơ quan, đơn vị 5 an toàn”, xây dựng mẫu hình quân nhân “5 nhanh, 5 chắc”, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Đảng bộ đã triển khai thực hiện mô hình xây dựng chi bộ 4 tốt và xây dựng cán bộ, đảng viên 4 không trong toàn đơn vị. Đại uý Ngô Ngọc Lâm, Bí thư Chi bộ 4, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Nà Căng, Đồn Biên phòng Chi Lăng cho biết: Hiểu được ý nghĩa của việc học Bác, trong từng nhiệm vụ chúng tôi đều gắn với những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Từ đó, xử lý linh hoạt, đúng chủ trương, đối sách những vấn đề liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia.

Học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn, từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, vận động được 75 gia đình đăng ký tham gia cùng bộ đội biên phòng quản lý, bảo vệ biên giới; tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và 3 văn kiện pháp lý về quản lý biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc; vận động Nhân dân tham gia tuần tra bảo vệ biên giới, phát quang đường tuần tra.

Trong 5 năm qua, đồn đã tích cực triển khai các mô hình do Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh phát động. Đơn cử năm 2020, thực hiện mô hình “Hợp sức toàn dân, tấn công tội phạm, đơn vị đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ và khởi tố 7 vụ án hình sự. Thực hiện mô hình “Công trình dân sinh thắm tình đồn xã”, đơn vị đã phối hợp với chính quyền 2 xã làm được 680 m đường bê tông nông thôn vào các điểm trường và thôn trị giá gần 100 triệu đồng; vận động Câu lạc bộ xe ô tô địa hình Lạng Sơn hỗ trợ xây dựng 1 phòng học, 1 bếp ăn tại Điểm trường Mầm non thôn Bản Loòng, xã Tam Gia với tổng trị giá 230 triệu đồng. Thực hiện Chương trình “Áo ấm mùa đông biên giới”; đơn vị thăm tặng quà, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, các cháu học sinh trường tiểu học 2 xã biên giới trị giá hơn 200 triệu đồng. Thực hiện mô hình “Vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”, đơn vị đã vận động người dân tự giác giao nộp được 56 khẩu súng các loại.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiệm vụ kép, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, vừa phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên duy trì trực nghiêm túc 24/24 giờ tại 12 tổ chốt chặt trên biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, kiên quyết không để dịch Covid-19 lây lan qua biên giới và trong cộng đồng.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong CBCS của đơn vị, góp phần tích cực vào việc giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xứng đáng là điểm tựa lòng dân nơi biên giới. Năm 2020, đơn vị được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; 13 tập thể và 31 cá nhân (có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua cao điểm) được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Năm 2021, đơn vị được Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021.

ĐỖ VĂN THOAN (Đồn Biên phòng Chi Lăng)