Thứ năm,  19/09/2024

Những bông hoa học và làm theo Bác

– Trong những ngày tháng 5 ý nghĩa này, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã và đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023). Trong đó có hoạt động biểu dương, tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ chính là những bông hoa đẹp trong vườn hoa học và làm theo Bác.


Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học và làm theo Bác được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Trong những năm qua, học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình trên tất cả các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế – xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Nội vụ, trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 100 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến này ngày càng được nhân rộng trên nhiều lĩnh vực, góp sức lan toả những  thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội đến với Nhân dân.

Điển hình như Chi bộ thôn Hồng Kết, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, mặc dù mới được sáp nhập từ tháng 1/2020 nhưng đã có nhiều kết quả thiết thực, là tập thể xuất sắc được các cấp ghi nhận. Toàn thôn Hồng Kết có 145 hộ với 634 nhân khẩu. Thời gian qua, việc tổ chức triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Chi bộ thôn đã thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ đảng viên và quần chúng Nhân dân. Thể hiện rõ trong việc chi bộ 3 năm liền được Đảng bộ xã đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hằng năm, 100% đảng viên trong chi bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Bên cạnh đó, chi bộ còn làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc kêu gọi vận động Nhân dân xây dựng hố đốt rác thải gia đình, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, tham gia phát dọn, vệ sinh các tuyến đường khu dân cư; phát quang, nạo vét kênh mương thủy lợi phục vụ tưới tiêu. Hằng năm, thôn đều được đánh giá là khu dân cư văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hoá đạt trên 98%… Với những kết quả đó, tháng 5/2023, thôn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong học tập và làm theo Bác.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư kiêm Trưởng thôn Hồng Kết cho biết: Chi bộ thôn Hồng Kết có 29 đảng viên. Học và làm theo Bác, các đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động vì vậy, việc triển khai các phong trào, hoạt động tới Nhân dân trong thôn luôn thuận lợi, nhận được sự đồng tình cao. Từ 10 hộ nghèo năm 2020, đến năm 2023, toàn thôn chỉ còn 4 hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 25 triệu đồng/người lên 45 triệu đồng/người/năm; số hộ khá và giàu ngày càng tăng lên chiếm 30% tổng số hộ của thôn.

Thực hiện phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện các chủ trương của huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, thời gian qua, ông Nguyễn Duy Nghiệp, thôn Làng Hăng, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng và gia đình luôn tích cực gương mẫu đi đầu trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, từng bước phát triển sản xuất quy mô hàng hóa. Gia đình luôn hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở thôn, chăm lo phát triển kinh tế, đóng góp cho xã hội.

Với tinh thần chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, ông Nghiệp đã đầu tư nuôi gà thả vườn, đào ao nuôi cá theo mô hình “vườn, ao, chuồng” cho thu nhập mỗi năm từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn tập trung phát triển các loại cây trồng như: cây ớt, khoai tây, dưa hấu, vải thiều; các loại cây có múi cho thu nhập bình quân từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/năm. Đồng thời, ông Nghiệp còn hỗ trợ các gia đình, người dân trong thôn, xã phát triển kinh tế, như: truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, cách chăm sóc cây hoa màu, kỹ thuật gieo trồng, thời vụ thu hoạch giúp nông dân tăng thu nhập.

Không chỉ làm nông giỏi, ông Nghiệp còn có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, bản thân ông tự nghiên cứu nâng cao trình độ kỹ thuật xây dựng, nhận nhiều công trình xây dựng trên địa bàn xã và các xã lân cận tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong thôn, thu nhập từ các công trình xây dựng đạt 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng mỗi năm. Ông đã được các cấp khen thưởng, tháng 5/2023, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong học và làm theo Bác và được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Duy Nghiệp chia sẻ: Trong xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn xã, thôn, tôi luôn hỗ trợ, tư vấn về phương pháp, cách làm để giảm chi phí mang lại hiệu quả cao. Như hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh xóm Khun Dầu, tư vấn hỗ trợ phương án xây dựng nhà văn hoá thôn Làng Hăng. Trong năm 2022, tôi và gia đình đã tự bỏ kinh phí đầu tư xây dựng một cây cầu bê tông cốt thép qua suối, chiều dài 20 m với 4 nhịp cầu, 5 trụ, bề rộng 2,4 m và đổ bê tông đường dẫn. Tổng kinh phí gia đình bỏ ra đầu tư xây dựng cây cầu là 300 triệu đồng…

Trong vườn hoa học và làm theo Bác, các ngành, lĩnh vực, các địa phương đều có những tập thể, cá nhân xuất sắc. Trong lĩnh vực tư vấn giao thông, từ năm 2020 – 2023, Chi bộ Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Cửa Đông vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tặng bằng khen đạt “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền (2015 – 2019) và tặng cờ với thành tích đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền (2016 – 2020)…

Để triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác một cách hiệu quả, thiết thực, Chi ủy Chi bộ công ty xác định việc xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ năm 2020 đến nay, chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với việc thực hiện chương trình “Chuyển giao mô hình chăn nuôi tập trung, khép kín, ứng dụng công nghệ giun quế, an toàn sinh học tại một số địa phương”; “Đổi mới ứng dụng kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập người lao động”. Kết quả, doanh thu đạt 17,4 tỷ đồng, đạt 102% so với kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 580 triệu đồng, đạt 111,5% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước đạt 2,2 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch; lương bình quân 7 triệu đồng/người/tháng, đạt 107,7% kế hoạch.

Ông Sầm Văn Tiến, Bí thư Chi bộ, Giám đốc công ty cho biết: Thông qua việc triển khai thực hiện các mô hình học tập, làm theo Bác, chi bộ đã gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nghị quyết của chi bộ và chương trình kế hoạch công tác hằng năm của công ty. Qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, xây dựng tập thể chi bộ đoàn kết, thống nhất, thúc đẩy hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của chi bộ, công ty đề ra.

Đánh giá về việc triển khai, tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Phùng Quang Hội, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa trên tất các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trên nhiều lĩnh vực góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, nền nếp, thời gian tới, các cấp uỷ đảng, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề năm 2023, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo Bác; nhân rộng thêm nhiều hơn nữa những điển hình tiên tiến, những bông hoa đẹp để làm phong phú thêm vườn hoa học tập và làm theo Bác.

THANH HUYỀN