Thứ sáu,  20/09/2024

Chi bộ thôn Nà Pất: Khi đảng viên nêu gương

(LSO) – Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đảng viên Chi bộ thôn Nà Pất (xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng) luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu. Qua đó tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thôn.

Đi trên con đường bê tông phẳng lì rộng 3 m, dài gần 1.700 m (hoàn thiện từ tháng 4/2018), hơn 70 gia đình trong thôn Nà Pất vẫn nhắc chuyện đảng viên Nông Văn Giếng – người đầu tiên “hiến hơn 570 m2 đất ruộng và nương của gia đình để làm đường.

Anh Giếng chia sẻ: “Trước đây, thôn toàn đường đất, dọc theo các thửa ruộng, đi lại rất khó khăn. Năm 2016, nghe tin Nhà nước hỗ trợ làm đường, tôi rất vui nên đã bàn bạc, thống nhất với gia đình hiến đất mở đường. Bản thân là đảng viên phải làm trước thì mới tuyên truyền, vận động được nhân dân. Cùng với tôi, 4 đảng viên khác của chi bộ có đất trong quy hoạch mở đường đều đồng thuận hiến gần 800 m2”.

Từ nguồn đóng góp của người dân, cổng làng thôn Nà Pất đang hoàn thiện

Ông Nông Văn Lánh, Bí thư Chi bộ thôn Nà Pất cho biết: “Khi thực hiện kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã về giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, chi bộ đã tổ chức họp bàn, thống nhất, xác định cán bộ, đảng viên phải là người đi trước thực hiện, để người dân làm theo”.

Thực tế đã diễn ra đúng như vậy, sau khi cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động và gương mẫu hiến đất thì hơn 20 hộ khác trong thôn cũng đồng thuận, hiến 1.950 m2 đất làm đường trục xã, hiến 670 m2 đất làm đường trục thôn và đóng góp hơn 50 triệu đồng vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Anh Nông Văn Thành (thôn Nà Pất) phấn khởi: “Trước đây toàn đường đất, nắng thì bụi, mưa thì trơn. Giờ có đường bê tông, tiện lắm. Năm đó, nghe cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tự phá dỡ nhà kho, hiến 100 m2 đất của nhà mình để xã mở đường”.

Đưa chúng tôi vào thăm nhà kho mới, anh không quên khoe chiếc máy xát thóc liên hoàn và máy làm bún mà vợ chồng anh vừa đầu tư sau khi có đường đẹp.

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, con đường bê tông qua thôn dài 1.700 m đã được hoàn thành (tháng 4/2018) trong niềm hân hoan của người dân. Đến nay, tỷ lệ đường làng, ngõ xóm được bê hóa đạt 75%. Không dừng lại ở đó, thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã về việc xây dựng thôn kiểu mẫu, Chi bộ thôn Nà Pất tiếp tục nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên, tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường, trồng hoa dọc hai bên đường, xây cổng làng…

Năm 2018, thôn đã vận động nhân dân xây 23 hố rác gia đình, trong đó các gia đình đảng viên gương mẫu thực hiện trước. Từ đầu năm 2019 đến nay, 5 hộ dân ở xóm Pác Có đã đồng thuận hiến đất mở 300 m đường vào xóm, trong đó có 4/5 hộ là đảng viên hiến hơn 200 m2. Noi gương cán bộ, đảng viên, 100% số gia đình trong thôn đã đồng thuận đóng góp 200 ngàn đồng/hộ để xây dựng cổng làng.

Trong phát triển kinh tế, đảng viên thôn Nà Pất cũng gương mẫu đi đầu. Từ năm 2016 đến nay, cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Nà Pất đã tuyên truyền, định hướng nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, người dân trong thôn đã xây dựng và phát triển được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình nuôi lợn nái với 32 hộ tham gia; 19 hộ trồng 1,6 ha cây dong riềng; 15 hộ trồng 1 ha cây nghệ vàng…

Tiêu biểu như đảng viên Nông Văn Khái đã dành thời gian đi Trùng Khánh (Cao Bằng), xã Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn) học tập kinh nghiệm trồng hạt dẻ. Tháng 2/2019, ông đã đầu tư mua giống trồng gần 1 ha cây hạt dẻ. Đến nay, vườn hạt dẻ của ông Khái phát triển tốt. Tuy chưa cho thu nhập nhưng đây là một trong những mô hình thử nghiệm thể hiện sự sáng tạo, mạnh dạn đi đầu của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Phùng Văn Thòn, Bí thư Đảng ủy xã Chiến Thắng khẳng định: Bất kỳ nhiệm vụ, công việc nào hay thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, đảng viên thôn Nà Pất luôn nêu gương, đi trước, làm trước. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến người dân.

Với những kết quả đạt được, tháng 5/2019, Chi bộ thôn Nà Pất được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

NGỌC HIẾU