Thứ sáu,  20/09/2024

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Chú trọng sinh hoạt chuyên đề

(LSO) – Nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã có nhiều giải pháp cụ thể. Một trong những giải pháp là chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên đề có nội dung sâu sắc và ý nghĩa thiết thực.

Ông Vi Minh Tú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho biết: Trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy chú trọng đến việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề. Mặc dù là nội dung tương đối khó nhưng các đơn vị đã nỗ lực thực hiện. Qua theo dõi, nhìn chung các tổ chức cơ sở đảng cơ bản đảm bảo những yêu cầu theo các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về sinh hoạt chuyên đề, góp phần đem lại hiệu quả thiết thực.

Chi bộ Kiểm soát chi, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh triển khai nội dung sinh hoạt chuyên đề quý IV, năm 2019

Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh là một trong những đơn vị xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên đề hấp dẫn, phong phú. Trong thực hiện, đảng ủy luôn chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc, qua đó các chi bộ luôn đảm bảo đủ số lượng kỳ sinh hoạt chuyên đề, từ 4 – 6 kỳ/năm/chi bộ; đủ 3 bước: mở đầu, tiến hành và kết thúc; thời gian sinh hoạt từ 90 phút trở lên/kỳ. Nội dung các chi bộ lựa chọn trong năm 2019 tập trung vào các nội dung về: thực hiện chuyên môn nghiệp vụ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hay như ở Chi bộ Dân sự – Giam giữ cải tạo – Thi hành án, Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề đã đi vào nền nếp và đạt hiệu quả thiết thực. Chi bộ gồm 16 đảng viên thuộc 3 phòng chuyên môn. Để xây dựng được các kỳ sinh hoạt chuyên đề với nội dung phong phú, đa dạng, chi bộ giao các phòng lần lượt tham mưu nội dung, trong đó tập trung xây dựng các chuyên đề gắn liền với kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh những buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ đã tổ chức được 6 kỳ sinh hoạt chuyên đề.

Chị Hoàng Thị Ngân, đảng viên Chi bộ Dân sự – Giam giữ cải tạo – Thi hành án, Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết: Mỗi khi phòng được giao nhiệm vụ tham mưu, chuẩn bị cho sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, chúng tôi cùng nhau trao đổi, bàn bạc, xây dựng và hoàn chỉnh nội dung. Các nội dung này đều được các chi ủy viên góp ý và thông qua. Đối với chúng tôi, sinh hoạt chuyên đề có ý nghĩa thiết thực bởi qua đây, chúng tôi được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, được các đồng chí khác chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu. Từ đó, góp phần thực hiện tốt hơn  nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, Đảng bộ khối CCQ tỉnh gồm 69 chi, đảng bộ trực thuộc với hơn 4.000 đảng viên. Trong thực hiện sinh hoạt chuyên đề, mỗi tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của đơn vị mình. Từ việc thực hiện tốt sinh hoạt chi bộ thường kỳ cũng như sinh hoạt chuyên đề, công tác xây dựng đảng ở các tổ chức cơ sở đảng ngày càng được quan tâm đúng mức. Nhiều năm qua, tỷ lệ cơ sở đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên luôn đạt  80%.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt và nghiêm túc việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hướng tới mục tiêu ngày càng được đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt đảng tại chi bộ. Đồng thời tiếp nhận những phản hồi, đề xuất từ cơ sở để có định hướng, gỡ khó cho các tổ chức cơ sở đảng.


Nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả sinh hoạt chuyên đề

(LSO) – Tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, để đảm bảo tổ chức được số kỳ sinh hoạt chuyên đề theo quy định, một số đơn vị đã có những cách làm riêng. Dưới đây là ghi nhận của nhóm phóng viên về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại một số chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy khối.

Ông Phùng Quý Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường: Linh hoạt trong chọn lựa nội dung và hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn gồm 7 chi bộ với 114 đảng viên. Bên cạnh việc duy trì sinh hoạt định kỳ đều đặn, Đảng ủy luôn quan tâm chỉ đạo các chi bộ tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề có ý nghĩa thiết thực. Để tổ chức được từ 4 đến 6 kỳ sinh hoạt chuyên đề/năm, các chi bộ nhà trường đã linh hoạt lựa chọn các nội dung và đa dạng các hình thức. Từ đó xây dựng được những buổi sinh hoạt chất lượng, nhận được  sự quan tâm, hưởng ứng của các đảng viên. Về nội dung, bám sát định hướng của cấp trên, các chi bộ thường lựa chọn các chuyên đề gắn liền với những ngày kỉ niệm lớn của đất nước, của tỉnh như ngày thành lập Đảng, ngày sinh của Bác, ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ, ngày nhà giáo Việt Nam. Cùng với đó, một số chi bộ cũng lựa chọn những nội dung chuyên đề gắn liền với chuyên môn để chia sẻ những kiến thức, kĩ năng nghiệp vụ giảng dạy đặc trưng riêng của trường học. Tương ứng với việc xây dựng nội dung là việc lựa chọn hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Gắn với những ngày kỷ niệm, các chi bộ thường tổ chức hành trình về nguồn. Một số chi bộ tổ chức tọa đàm về những chuyên đề khác, cũng thu hút sự quan tâm của đảng viên.

Bằng những cách làm như vậy các chi bộ đã tổ chức được nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, trong đó có nhiều kỳ chất lượng, đem lại hiệu quả và ý nghĩa thực tiễn.

Bà Nông Thanh Hải, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Cần tập trung xây dựng những chuyên đề chất lượng.

Những năm trở lại đây, việc sinh hoạt chuyên đề của chi bộ luôn đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, trung bình từ 4 – 5 kỳ/năm. Để sinh hoạt chuyên đề vừa đảm bảo số lượng và chất lượng, ngoài việc nghiên cứu kỹ định hướng của Đảng uỷ khối, hằng năm, chi ủy lựa chọn nội dung gắn liền với những tháng có hoạt động nổi bật, xem xét công việc chuyên môn cần tập trung vào những nội dung nào… để triển khai thành nội dung sinh hoạt chuyên đề. Chi uỷ cũng chủ động sắp xếp thời gian để sinh hoạt chuyên đề được tách riêng, không thực hiện lồng ghép nhằm đảm bảo thời lượng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Năm 2019, chi bộ đã thực hiện được 4 kỳ sinh hoạt chuyên đề, trong đó có 2 chuyên đề lớn kỷ niệm ngày sinh của Bác và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để đánh giá hiệu quả và nhận thức của đảng viên, kết thúc sinh hoạt chuyên đề, chi ủy yêu cầu mỗi đảng viên viết thu hoạch cá nhân liên quan tới nội dung sinh hoạt. Qua đây sẽ thấy được hiệu quả của buổi sinh hoạt, đồng thời là căn cứ để xếp loại đảng viên cuối năm. Thời gian tới, chi ủy tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn nội dung theo định hướng cấp trên và thực tế công việc chuyên môn để xây dựng được nhiều nội dung chuyên đề hay và chất lượng.

Ông Bế Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lạng Sơn: Chỉ đạo các chi bộ chủ động, linh hoạt trong sinh hoạt chuyên đề.

Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lạng Sơn gồm 6 chi bộ với 62 đảng viên. Thực hiện chỉ đạo của đảng ủy, bên cạnh các buổi sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đều quan tâm tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Do đặc thù công việc tiếp xúc thường xuyên với khách hàng nên quỹ thời gian sinh hoạt của các chi bộ có phần hạn chế hơn so với các đơn vị khác. Để đảm bảo thời gian sinh hoạt, các chi bộ có phương án bố trí các buổi sinh hoạt vào buổi tối hoặc ngày nghỉ. Thực hiện quy định về sinh hoạt chuyên đề, Đảng uỷ chỉ đạo các chi bộ chủ động, linh hoạt trong lựa chọn nội dung. Theo đó, các chi bộ thường lựa chọn nội dung đặc thù công việc của từng bộ phận, thêm vào đó vẫn phải đảm bảo nội dung hưởng ứng tích cực các cuộc vận động lớn như: đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính…

Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề, một trong những giải pháp chúng tôi hướng đến là đôn đốc các chi bộ chủ động chuẩn bị nội dung sinh hoạt chuyên đề cho phong phú, đồng thời, mỗi chi bộ có thể giao cho đảng viên hoặc nhóm đảng viên phụ trách xây dựng, đóng góp nội dung, chuẩn bị trước cho buổi sinh hoạt. Hy vọng rằng với cách làm này, các chi bộ sẽ có được những buổi sinh hoạt chuyên đề sôi nổi, hấp dẫn hơn.

PHƯƠNG DUNG – THANH MAI