Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Chú trọng phát triển đảng trong thanh niên

(LSO) – Thời gian qua, công tác phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn được Đảng bộ huyện Chi Lăng, Ban Thường vụ Huyện đoàn đặc biệt quan tâm, chú trọng nhằm vừa bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, vừa xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Đồng chí Khổng Văn Mạnh, Phó Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Chi Lăng cho biết: Tính đến hết tháng 3/2020, tổng số đảng viên toàn đảng bộ huyện có 4.710 đồng chí, sinh hoạt tại 52 chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó, đảng viên trẻ dưới độ tuổi 35 là 1.321 đồng chí. Để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đảng bộ, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Đặc biệt, huyện tăng cường bồi dưỡng  lý luận chính trị cho ĐVTN, tin tưởng giao cho thanh niên đảm nhận những công trình, phần việc khó; qua đó, phát hiện những ĐVTN ưu tú để bồi dưỡng và xem xét kết nạp Đảng. Cụ thể, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chi Lăng lần XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, hằng năm, huyện đều giao chỉ tiêu về số lượng kết nạp đảng viên mới cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc từ 150 người trở lên. Riêng năm 2019, toàn huyện kết nạp được 162 đảng viên, đạt 108% chỉ tiêu trong kế hoạch năm 2019 đề ra, trong đó, đảng viên trẻ là 126 đồng chí, chiếm 80%.

Quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng trong năm 2019 thuộc Đảng bộ thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng và giới thiệu nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng kết nạp, Huyện đoàn Chi Lăng đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để phát triển đảng viên trong thanh niên. Đồng chí Đoàn Thành Công, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Việc theo dõi, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp đảng cho đoàn viên trong những năm qua luôn được các cấp bộ đoàn trong huyện chú trọng thực hiện. Ban Thường vụ huyện Đoàn đã hướng dẫn các cơ sở đoàn chú trọng đổi mới phương thức sinh hoạt phù hợp với tâm lý của đoàn viên thanh niên, thu hút các bạn trẻ tham gia vào môi trường rèn luyện bổ ích, thiết thực. Khi xây dựng và đề xuất chỉ tiêu phát triển đảng, Huyện đoàn thực hiện phương châm “không vì chạy theo số lượng mà bỏ quên chất lượng”. Những đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng phải là những tấm gương điển hình, những đoàn viên có nhiều đóng góp trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương… Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, tổ chức đoàn đã giới thiệu được 607 đoàn viên cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó đã có 112 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cùng với đó, hằng năm, Huyện đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn huyện chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho ĐVTN với nhiều  hình thức như: tổ chức hội nghị, hội thi tìm hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng Đảng; các hội thi tìm hiểu và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các đợt sinh hoạt “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; tổ chức Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; đối thoại “Đảng với thanh niên”; gặp mặt cán bộ Đoàn qua các thời kỳ… Qua đó, tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho ĐVTN.

Cô giáo Hoàng Thị Tâm, đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ Trường THPT Chi Lăng chia sẻ: Sau quá trình phấn đấu, rèn luyện và được sự  giúp đỡ tận tình của các đồng chí trong chi bộ nhà trường, cuối tháng 11/2019, là một người đoàn viên, tôi đã được kết nạp Đảng. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi rất tự hào. Tôi tự hứa sẽ cố gắng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng là người đảng viên.

Để có được những kết quả trong thời gian qua, có thể thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao của Đảng bộ huyện Chi Lăng và vai trò  của tổ chức đoàn trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tạo nguồn phát triển cho Đảng, khẳng định niềm tin của thanh niên đối với Đảng. Thời gian tới, tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng và việc tổ chức đoàn tăng cường các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng, giác ngộ lý tưởng cho ĐVTN; công tác phát triển đảng ở Chi Lăng sẽ đạt kết quả cao hơn nữa, qua đó tạo môi trường để đảng viên nói chung, đảng viên trẻ nói riêng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, xung kích, sáng tạo để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

HOÀNG CƯỜNG