Thứ sáu,  20/09/2024

Chi bộ thôn Tiên Đáo: Học Bác trong từng nhiệm vụ cụ thể

– Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước lan tỏa mạnh mẽ, gắn liền với nếp nghĩ, việc làm cụ thể của các đảng viên và Nhân dân thôn Tiên Đáo, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Trò chuyện với đồng chí Hoàng Công Bích, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Tiên Đáo, chúng tôi được biết: Thực hiện Chỉ thị 05, Chi bộ thôn Tiên Đáo đã quán triệt, phổ biến nội dung đến 79 đảng viên và các hộ dân trong thôn, gắn liền việc thực hiện chỉ thị với phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. “Chúng tôi xác định học Bác không phải tìm ở những điều cao xa mà bắt đầu từ chính những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực tiễn…” – Bí thư Chi bộ thôn Tiên Đáo cho biết.

Đường liên thôn đã được bê tông hóa tạo thuận tiện cho sinh hoạt và sản xuất của người dân thôn Tiên Đáo

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ năm 2018, chi bộ bắt đầu thực hiện làm đường bê tông. So với nhiều thôn khác, Tiên Đáo thực hiện phong trào này muộn nhưng lại đạt được những kết quả tích cực. Chi bộ đã giao việc cho đảng viên đến tuyên truyền, vận động các hộ dân làm theo lời Bác: “đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân”, ủng hộ chủ trương chung. Theo đó, trong giai đoạn 2018 – 2020, toàn thôn đã bê tông hóa được hơn 3 km, đạt tỷ lệ trên 90% đường giao thông của thôn.

 Có đường đi lại thuận tiện, chi bộ đặt mục tiêu trở thành thôn đầu tiên trong xã có đèn chiếu sáng tại 100% các tuyến đường thôn. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, chủ trương làm đèn đường đã nhận được sự nhất trí của người dân trong thôn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, thôn Tiên Đáo đã đóng góp được 42 triệu đồng và tự xây dựng, lắp đèn chiếu sáng toàn bộ các tuyến đường thôn.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2017 – 2020, chi bộ thôn Tiên Đáo đã huy động người dân đóng góp hơn 1.000 ngày công và hơn 400 triệu đồng để làm đường, mở rộng nhà văn hóa và lắp đèn chiếu sáng, qua đó, góp phần mang đến diện mạo ngày càng khang trang, khởi sắc cho thôn, xóm.

Cùng với các nhiệm vụ trên, công tác giảm nghèo ở thôn Tiên Đáo cũng đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, trong những năm qua, chi bộ cùng với chi hội nông dân, chi hội phụ nữ và chi đoàn thanh niên thôn đã tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang những cây có giá trị kinh tế như: thanh long ruột đỏ, nho, cây ăn quả có múi… đồng thời, khai thác lợi thế trục quốc lộ 1B chạy qua và vị trí giáp thị trấn để phát triển thương mại, dịch vụ. Nhờ đó, hằng năm, thôn đều giảm 2 hoặc 3 hộ nghèo. Hiện trong thôn chỉ còn 4 hộ nghèo/129 hộ, chiếm 3,1%.

Ông Hoàng Công Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Long Đống cho biết: Tiên Đáo là thôn điển hình trong xã về thực hiện các phong trào, nhiệm vụ gắn liền với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong mọi phong trào, hoạt động, tập thể chi bộ thôn đoàn kết, thống nhất, xác định mục tiêu và triển khai nhiệm vụ bài bản, quyết liệt, tạo được niềm tin và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con.

Với những đóng góp đó, chi bộ thôn nhận được nhiều giấy khen của cấp ủy, chính quyền xã và huyện. Trong đó, trong 2 năm (2019, 2020), chi bộ liên tiếp nhận được giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 và phong trào thi đua yêu nước.

PHƯƠNG DUNG