Thứ sáu,  20/09/2024

Chi bộ công an xã phát huy tốt vai trò tại cơ sở

– Thực hiện Công văn 1720-CV/TU của Tỉnh ủy Lạng Sơn, các đảng bộ xã, thị trấn trên toàn tỉnh đã thành lập chi bộ công an xã tại những nơi có từ 3 đảng viên chính thức là công an chính quy. Từ khi có tổ chức đảng, chất lượng công tác tham mưu cũng như triển khai nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở của lực lượng công an xã từng bước được nâng lên.

Ngày 7/4/2020, Chi bộ Công an thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn được thành lập, đây là chi bộ công an cấp xã, thị trấn đầu tiên của huyện Bắc Sơn với 6 đảng viên. Đồng chí Nông Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an thị trấn Bắc Sơn cho biết: Được sự định hướng của Đảng ủy thị trấn Bắc Sơn, ngay sau khi chi bộ được thành lập, chúng tôi tiến hành sinh hoạt định kỳ nghiêm túc. Chi bộ phân công việc rõ ràng cho các đồng chí đảng viên nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững. Trong quý I/2021, chúng tôi giải quyết được 5 vụ việc liên quan đến tàng trữ vũ khí, trộm cắp, đánh bạc…

Chi bộ Công an thị trấn Bắc Sơn họp triển khai nhiệm vụ quý I năm 2021

Tại huyện Đình Lập, hiện nay, 12/12 xã, thị trấn đã thành lập được chi bộ công an. Ông Lộc Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Đình Lập cho biết: Việc thành lập chi bộ công an xã đã góp phần tham mưu cho Đảng ủy xã, thị trấn ban hành các nghị quyết chuyên đề trong công tác đảm bảo ANTT, an ninh chính trị, nắm bắt tốt tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, Nhân dân… Ngay sau khi các chi bộ được thành lập và đi vào hoạt động, Huyện uỷ đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở nắm tình hình và báo cáo thường xuyên, từ đó nâng cao dần hiệu quả hoạt động của loại hình chi bộ này.

Việc thành lập chi bộ công an xã đã đánh dấu bước phát triển quan trọng sau khi Công an tỉnh triển khai bố trí công an chính quy nhận nhiệm vụ công an xã, qua đó, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, toàn tỉnh có 176 chi bộ công an xã với 792 đảng viên, trong đó, một số huyện như: Bình Gia, Văn Quan, Văn Lãng, Cao Lộc… có 100% xã, thị trấn thành lập được chi bộ công an xã.

Qua tìm hiểu của chúng tôi tại các địa phương, chi bộ công an xã đang phát huy tốt vai trò tại cơ sở, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an là tấm gương trong thực thi nhiệm vụ, không ngừng rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn, góp phần xây dựng lực lượng công an xã chính quy, tinh nhuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức Đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Tuy các chi bộ công an xã mới được thành lập nhưng trên thực tế, các đảng bộ xã, thị trấn có thể đánh giá được chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đây là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy đảng các cấp đối với lực lượng công an. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ được giao. Điều này khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời, nhận được sự tin tưởng, gắn bó hơn với Nhân dân, cùng sát cánh với người dân địa phương giữ bình yên cuộc sống.

THANH MAI