Thứ sáu,  20/09/2024

Sinh hoạt chi bộ mẫu: Góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

– Trong 2 năm qua, một số huyện ủy và thành ủy đã tổ chức mô hình sinh hoạt chi bộ mẫu. Qua đó, mang lại những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, phát huy năng lực hoạt động của các chi bộ trên địa bàn.

Sinh hoạt chi bộ mẫu là việc mỗi đảng bộ lựa chọn một chi bộ để chỉ đạo tổ chức sinh hoạt bám sát các hướng dẫn của trung ương, của tỉnh. Cuộc sinh hoạt mẫu có sự tham dự của các đồng chí trong ban chấp hành đảng bộ huyện, thành phố; đảng ủy viên cơ sở và các đồng chí trong chi ủy các chi bộ cùng cấp để góp ý, thống nhất, từ đó nhân rộng ra toàn địa bàn.

Năm 2020, Đảng bộ phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn lựa chọn Chi bộ khối 5 tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu. Ông Lục Mạnh Cương, Bí thư Đảng ủy phường Đông Kinh cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ về quy trình; phân công cấp ủy viên phụ trách phối hợp lựa chọn nội dung sinh hoạt. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng buổi sinh hoạt chi bộ mẫu đã đảm bảo các bước, đảng viên tích cực trao đổi, thảo luận, góp ý và cuối buổi xây dựng được nghị quyết. Trên cơ sở đó, Đảng ủy chỉ đạo nhân rộng ra các chi bộ dân cư khác trên địa bàn.

Một buổi sinh hoạt tại Chi bộ thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. (Ảnh chụp tháng 4/2021)

Không chỉ riêng phường Đông Kinh, từ năm 2019 đến nay, đảng bộ các xã, phường, thị trấn thuộc Đảng bộ thành phố Lạng Sơn và đảng bộ các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Văn Quan, Văn Lãng đã tổ chức được trên 70 buổi sinh hoạt chi bộ mẫu. Qua đánh giá của ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy, về cơ bản, các chi bộ sinh hoạt mẫu đều bám sát văn bản hướng dẫn, thành phần tham dự đầy đủ. Nội dung sinh hoạt sinh động, cách điều hành tương đối tốt, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, khơi gợi nhiều ý kiến đóng góp của đảng viên. Sau sinh hoạt, cấp ủy cấp trên đã nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm, tập trung chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại và hướng khắc phục liên quan đến công tác tổ chức, công tác chủ trì, gợi ý thảo luận, xây dựng nghị quyết…

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức Đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Sinh hoạt mẫu là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đây là dịp để đội ngũ chi ủy, bí thư chi bộ thôn, khối phố được bồi dưỡng thêm nghiệp vụ, được hướng dẫn và học hỏi trực tiếp việc tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt đảm bảo đúng trình tự theo hướng dẫn của Tỉnh ủy. Qua đây, nhiều chi bộ đã có chuyển biến tích cực trong tổ chức sinh hoạt.

Qua sinh hoạt mẫu, nhiều chi bộ đã từng bước khắc phục hạn chế còn tồn tại, chất lượng sinh hoạt được nâng lên. Đặc biệt, sau đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 – 2022, đội ngũ bí thư chi bộ nhiều người mới trúng cử, đội ngũ cấp ủy chi bộ nhiều người mới tham gia lần đầu, do đó, qua các buổi sinh hoạt chi bộ mẫu giúp đội ngũ này tích lũy và bổ sung nhiều kiến thức, nghiệp vụ, từ đó vận dụng vào thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại chi bộ mình.

Ông Linh Văn Luân, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tây B, xã Yên Phúc, huyện Văn Quan cho biết: Năm 2020, tôi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn, do đó, trong công tác tổ chức sinh hoạt còn chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ và chuẩn theo hướng dẫn. Sau khi tham dự buổi sinh hoạt mẫu tại Chi bộ thôn Đông A, chúng tôi đã tham khảo được quy trình, bổ sung cách thức gợi ý nội dung thảo luận để tạo không chi sôi nổi cho buổi sinh hoạt và cách ghi biên bản sau mỗi buổi sinh hoạt. Những tháng gần đây, các buổi sinh hoạt với nội dung trọng tâm, sát thực về các vấn đề phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ mùa màng, vệ sinh môi trường đã thu hút ý kiến đóng góp của đảng viên, đồng thời chi bộ đã xây dựng được các nghị quyết sát thực.

Từ việc triển khai sinh hoạt chi bộ mẫu đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt và năng lực hoạt động của các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Theo kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức đảng năm 2020, số chi bộ toàn tỉnh xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 3.053/3.212 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, chiếm 95% (tăng 2% so với năm 2018).

Phát huy kết quả đã đạt được, các đơn vị đã tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình sinh hoạt chi bộ mẫu, luân phiên việc lựa chọn các chi bộ mẫu theo từng năm. Đối với các huyện ủy còn lại, mặc dù thời gian qua chưa tổ chức mô hình sinh hoạt mẫu, song các buổi sinh hoạt có cấp ủy huyện dự sinh hoạt đều được triển khai đảm bảo đúng các quy định.  Thời gian tới, các đơn vị sẽ thí điểm tổ chức sinh hoạt mẫu, mời các đồng chí huyện ủy viên, đảng ủy viên cơ sở và chi ủy các chi bộ cùng cấp tham dự để rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi bộ để chi bộ phát huy vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở.

PHƯƠNG DUNG