Thứ sáu,  20/09/2024

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

– Với mục tiêu góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) từ tỉnh đến cơ sở có năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh chính trị vững vàng, những năm qua, cấp ủy chính quyền các cấp luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Qua đó, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để công tác đào tạo được thực chất, hiệu quả, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về công tác đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh theo từng năm và theo giai đoạn. Đơn cử như ngày 2/3/2016, BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 05-KH/TU về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 – 2020, trong đó, nêu rõ mục tiêu cụ thể cho cả giai đoạn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế.

Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trao bằng tốt nghiệp cho học viên lớp cao cấp lý luận chính trị không tập trung khóa học 2019 – 2021 (ảnh chụp tháng 3/2021)

Lộc Bình là một trong những đơn vị được đánh giá là thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp. Hằng năm, BTV Huyện ủy chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngay từ đầu năm, không để dồn vào thời điểm cuối năm. Trên cơ sở đó, các đơn vị tổ chức khảo sát nhu cầu để lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với thực tế. Giai đoạn 2016 – 2020, cơ quan chức năng của huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 117 lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trên địa bàn với hơn 8.400 học viên, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch.

Cùng với Lộc Bình, Bắc Sơn cũng là một trong những đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng hằng năm. Ông Hoàng Văn Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn luôn khuyến khích đội ngũ CBCCVC chủ động đăng ký học tập để nâng cao trình độ mọi mặt. Ngoài kinh phí được phân bổ, mỗi năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp tổ chức 1 lớp trung cấp lý luận chính trị theo phương thức xã hội hóa, nhờ vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng vừa đảm bảo yêu cầu thực tiễn, vừa đáp ứng nhiệm vụ. Qua đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ các cấp, đơn cử hiện nay, toàn huyện có gần 70% số lượng CBCC cấp xã có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp, công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, các cơ quan đơn vị đã chọn cử gần 12.000 lượt CBCCVC tham gia các lớp đào tạo, đạt 235,7% so với chỉ tiêu kế hoạch; chọn cử hơn 203.000 lượt người tham gia các lớp bồi dưỡng, đạt 137,7% so với chỉ tiêu kế hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh chủ động xúc tiến, tăng cường quan hệ, ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ với các cơ quan, tổ chức, địa phương nước ngoài như: thỏa thuận hợp tác với Quảng Tây (Trung Quốc) giai đoạn 2017 – 2020; thỏa thuận hợp tác với chính quyền tỉnh Gangwon, Hàn Quốc giai đoạn 2016 – 2019… Đến nay, tỉnh đã tổ chức được 21 khóa bồi dưỡng ngắn hạn tại nước ngoài cho hơn 400 cán bộ. Qua đây đã giúp cán bộ được học hỏi kinh nghiệm thực tiễn, từ đó có tham mưu đề xuất những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Tháng 4/2021, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 04-CT/TU về nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó khẳng định thêm vai trò, vị trí của công tác đào tạo, bồi dưỡng, coi đây là giải pháp quan trọng để xây dựng đội ngũ CBCCVC của tỉnh ngày càng được chuẩn hóa, đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn.

“Những năm qua, đội ngũ cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng đã được củng cố, bổ sung kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, quản lý nhà nước… Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, từng bước đáp ứng yêu cầu về công tác cán bộ và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị trong giai đoạn hiện nay”.

Ông Trịnh Tiến Duy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy

THANH MAI