Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Nỗ lực xóa chi bộ ghép

Tuyến đường thôn Bản Hả, xã Bắc Lãng vừa được người dân bê tông hóa, tạo thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất

– 10 năm qua, việc nỗ lực xóa chi bộ ghép ở Đình Lập đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần củng cố, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các chi bộ tại cơ sở.

Đình Lập có 12 xã, thị trấn, 114 thôn, khu dân cư và 189 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; là huyện vùng cao biên giới, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sống không tập trung, các thôn, bản cách xa nhau, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn nhiều hạn chế… Những yếu tố đó ảnh hưởng đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng.

Cùng đó, trên địa bàn huyện, dù không có thôn “trắng” đảng viên nhưng nhiều thôn ít hộ dân, đảng viên chỉ 1 hoặc 2 người, nguồn kết nạp gần như không còn, do đó phát triển đảng viên mới hay lập chi bộ mới thực sự khó khăn. Năm 2008, toàn huyện còn 16 chi bộ ghép tập trung tại một số xã như: Bính Xá, Bắc Xa, Bắc Lãng, Kiên Mộc…

Để củng cố, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, Đảng bộ huyện đã quyết tâm, nỗ lực từng bước “xóa” chi bộ sinh hoạt ghép. Ông Trần Quang Khải, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ này, chúng tôi tập trung vào việc phát triển đảng viên và chỉ đạo cơ sở tăng cường đảng ủy viên, đảng viên là cán bộ, công chức xã về sinh hoạt tại các thôn sinh hoạt ghép, thôn ít đảng viên để vừa nắm bắt tình hình, hỗ trợ triển khai phát triển kinh tế – xã hội vừa theo dõi tạo nguồn phát triển đảng. Khi các chi bộ ghép đủ điều kiện lập chi bộ thì tách ra, tuy nhiên vẫn tăng cường thêm đảng viên cùng sinh hoạt để hỗ trợ chi bộ mới thành lập, đảm bảo không xảy ra tình trạng tái ghép chi bộ.

Từ chủ trương của huyện, các đơn vị cơ sở đã vào cuộc tích cực, sâu sát hơn trong việc tháo gỡ khó khăn trong việc “xóa” chi bộ ghép. Qua thực hiện, một số đơn vị làm tốt, đơn cử như tại Bắc Lãng. Ông Hoàng Trung Thông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bắc Lãng cho biết: Năm 2010, Đảng bộ xã có 2 chi bộ thôn sinh hoạt ghép, công tác triển khai các nhiệm vụ tại những thôn này thường chậm hơn so với các thôn khác. Theo đó, Đảng ủy xã đã quan tâm rà soát, tạo nguồn phát triển đảng viên mới tại những thôn này và đến năm 2018, chúng tôi đã hoàn thành “xóa” chi bộ ghép. Hiện Đảng bộ xã có 10 chi bộ trực thuộc, trong đó có 7 chi bộ thôn.

Ngoài Bắc Lãng, từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ huyện đã giảm được 16 chi bộ ghép. Hiện nay chỉ còn 4 chi bộ ghép tại các xã: Bính Xá, Bắc Xa và Đồng Thắng (đây là những thôn ít dân chỉ có 1 hoặc 2 đảng viên, nguồn phát triển đảng viên thực sự hạn chế). Việc tách chi bộ ghép đã góp phần củng cố, phát huy vai trò tổ chức đảng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội tại cơ sở.

Chi bộ Tẩn Lầu chia tách từ chi bộ ghép Tẩn Lầu – Trạm Y tế xã Bắc Xa là một ví dụ điển hình. Ông Hoàng Văn Chì, Bí thư Chi bộ thôn Tẩn Lầu cho biết: Từ năm 2015, với 3 đảng viên đầu tiên sau khi tách ra, đến nay, chi bộ đã có 7 đảng viên. Sau khi thành lập chi bộ riêng, chúng tôi tích cực vận động người dân trong thôn phát triển các mô hình kinh tế, tập trung canh tác các cây mũi nhọn như: thông, hồi, sa nhân. Song song với đó, nhờ phát huy tốt tinh thần nêu gương của đảng viên và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nên những năm qua, việc huy động sức dân làm đường, nhà văn hóa nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, đồng thuận cao của người dân.

Việc tách các chi bộ ghép giúp cho việc tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước hiệu quả hơn. Sau khi hoạt động độc lập, nhiều chi bộ đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở, lãnh đạo, vận động Nhân dân chung sức hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Với những ý nghĩa đó, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ huyện tiếp tục phấn đấu xóa 4 chi bộ ghép còn lại, đồng thời đảm bảo không để xảy ra tình trạng tái thôn  “trắng” đảng viên hay tái ghép sinh hoạt.

PHƯƠNG DUNG