Thứ năm,  19/09/2024

Nhân Lý: Phát huy vai trò của tổ dân vận

– Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Chi Lăng, năm 2020, Đảng ủy xã Nhân Lý thành lập Tổ dân vận nhằm phát huy vai trò công tác dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị đề ra. Qua 2 năm hoạt động, Tổ dân vận của xã đã triển khai được nhiều việc làm thiết thực, tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Tổ dân vận xã có 11 thành viên gồm: lãnh đạo, cán bộ, công chức xã là những đồng chí am hiểu chính sách, pháp luật và có kỹ năng tuyên truyền, vận động tốt. Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, Tổ dân vận xã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân, tạo sự đồng thuận, chung sức thực hiện tốt các phong trào tại cơ sở.

Tổ viên tổ dân vận của xã Nhân Lý tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước

Một trong những hoạt động nổi bật của tổ dân vận trong thời gian qua là việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành hành tốt các quy định mới về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn đối với các tỉnh thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025. Trước đó, Nhân Lý là xã vùng II, có 2 thôn đặc biệt khó khăn: Khun Luông, Khun Lông (nay đã sáp nhập về các thôn Khun Tiếm, Lạng Giai B). Sau khi các quyết định mới có hiệu lực, Nhân Lý là xã vùng I, khoảng 90 hộ trong thôn không còn được hưởng các chính sách của thôn đặc biệt khó khăn.

Để nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, tạo đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, tổ dân vận của xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Bà Chu Thị Thơm, Tổ phó Thường trực Tổ dân vận xã cho biết: Chúng tôi đã phân công tổ viên chuẩn bị tài liệu (bằng phần mềm Power point), sau đó, tổ chức thuyết trình kết hợp sử dụng máy chiếu để người dân tiện theo theo dõi, nắm bắt thông tin. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền tại 5/5 thôn, Tổ dân vận của xã cũng đã dành riêng 2 buổi đến tuyên truyền cho người dân tại Khun Lông và Khun Luông để phân tích, giải thích cho người dân nơi đây hiểu rõ hơn và chấp hành tốt các chính sách mới.

Ông H.V. T, người dân thôn Khun Lông (nay là thôn Lạng Giai B) cho biết: Ban đầu gia đình tôi cũng như một số hộ dân trong thôn chưa đồng thuận bởi trong thôn điều kiện giao thông và điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, qua các buổi tuyên truyền, chúng tôi được phân tích làm rõ hơn nhiều vấn đề và đồng thuận hưởng ứng làm theo.

Song song với công tác tuyên truyền, tổ dân vận cũng kịp thời ghi nhận các ý kiến của người dân, nhất là người dân tại các thôn đặc biệt khó khăn, như người dân thôn Khun Luông và Khun Lông đề xuất liên quan đến việc lắp đặt thêm các cột phát sóng điện thoại để đảm bảo liên lạc, làm đường giao thông nông thôn.

Đồng thời, Tổ dân vận  xã cũng đã phát huy vai trò tiên phong, trực tiếp tham gia và vận động bà con trên địa bàn cùng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đơn cử như trong thực hiện phong trào “Chủ nhật đỏ” từ tháng 8/2021, tổ dân vận của xã đã cùng người dân các thôn trồng được 250 m đường hoa, bê tông hóa được 1.500 m đường và xây dựng được 25 hố rác gia đình, đào được 40 hố chôn cột điện…. Các hoạt động đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Nhờ chủ động và triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân trên địa bàn đều cơ bản ủng hộ, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách. Hiện nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã đạt trên 80%, tình hình an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Cùng đó, phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã trong năm qua đạt nhiều kết quả tích cực, hiện xã đã đạt 12/19 tiêu chí.

Ông Vi Công Hậu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chi Lăng cho biết: Tổ dân vận xã Nhân Lý là tổ hoạt động hiệu quả nhất trong tổng số 20 tổ dân vận tại các xã, thị trấn của huyện. Tổ đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tài liệu tuyên truyền phù hợp với đặc điểm dân cư trên địa bàn. Trong công tác tuyên truyền, các thành viên tổ dân vận đã phát huy tối đa các thế mạnh của mình, đoàn kết,  chung sức, phối hợp chặt chẽ qua đó đạt hiệu quả cao.

PHƯƠNG DUNG