Thứ năm,  19/09/2024

Tạo nguồn phát triển đảng viên từ quân nhân xuất ngũ

– Quân nhân sau xuất ngũ là nguồn lực quan trọng để các cấp ủy theo dõi, tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Thực tế, những đảng viên là quân nhân xuất ngũ đã có những đóng góp tích cực trong các phong trào, hoạt động và xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh tại cơ sở.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, quân nhân Lương Văn Tài (sinh năm 1995) trở về địa phương và tham gia lực lượng dân quân tại thôn Khuôn Dầu, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng. Là thanh niên năng động, nhiệt tình, lại trải qua môi trường quân ngũ nên anh luôn phát huy tốt trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, vì vậy cấp ủy cơ sở, chi bộ thôn tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, tạo nguồn để kết nạp Đảng.

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Lãng rà soát, xem xét hồ sơ kết nạp đảng từ lực lượng quân nhân xuất ngũ

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tài cho biết: Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền cơ sở và sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, năm 2020, tôi vinh dự được kết nạp Đảng. Năm 2021, tôi được giao nhiệm vụ Tiểu đội trưởng Dân quân cơ động xã. Trở thành đảng viên và được giao nhiệm vụ quan trọng trong lực lượng dân quân, tôi luôn nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Ông Lục Văn Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Tân Thành cho biết: Mỗi năm, trên địa bàn xã có 4 hoặc 5 quân nhân nhập ngũ. Sau khi xuất ngũ, các quân nhân tiếp tục được quan tâm, bồi dưỡng để tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Những năm gần đây, mỗi năm, xã kết nạp 1 hoặc 2 đảng viên trong lực lượng dân quân xuất ngũ. Các đảng viên trẻ này đều phát huy tốt vai trò, bản lĩnh chính trị và trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm được giao.

Ngoài xã Tân Thành, hiện các cấp ủy, chính quyền cơ sở khác cũng quan tâm, tạo nguồn phát triển đảng viên mới từ lực lượng quân nhân xuất ngũ. Hằng năm, toàn tỉnh có trên 1.000 quân nhân nhập ngũ, đồng thời, đón nhận khoảng 1.000 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Sau khi xuất ngũ, một số người lựa chọn hướng đi làm ăn xa, bên cạnh đó, nhiều người đã lựa chọn tìm kiếm việc làm, xây dựng, phát triển kinh tế tại quê nhà và tích cực tham gia lực lượng dân quân tại cơ sở. Do đó, đây là nguồn lực quan trọng để tạo nguồn phát triển đảng. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 200 đảng viên mới từ lực lượng này.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức đảng – đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Việc kết nạp đảng viên trẻ từ quân nhân xuất ngũ đã tăng cường sức trẻ cho hệ thống đảng tại cơ sở. Theo đánh giá chung, từ việc được rèn luyện, thử thách trong môi trường quân đội mang tính kỷ luật cao nên các đảng viên là quân nhân xuất ngũ luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, có tác phong làm việc khoa học, nhanh nhẹn. Được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp nên nhiều đảng viên đã tiếp tục phát huy bản lĩnh người lính, tích cực đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng củng cố nền quân sự, quốc phòng tại cơ sở.

Thực tế, các quân nhân sau xuất ngũ tiếp tục được bồi dưỡng, rèn luyện đã trở thành nguồn cán bộ cho thôn, xã sau này. Đơn cử như anh Hoàng Văn Hòe (sinh năm 1990), thôn Đồng Ghè, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng. Sau khi xuất ngũ về quê nhà, anh đã tìm hiểu, học hỏi, mở xưởng sản xuất gạch không nung, tạo việc làm cho 4 hoặc 5 lao động với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, anh  tích cực tham gia ủng hộ vật liệu, hỗ trợ vận chuyển, đóng góp ngày công phục vụ các công việc chung của thôn, xã như: xây dựng đường giao thông, làm nhà văn hóa, xây nhà đại đoàn kết. Hiện nay, anh là quần chúng ưu tú mà chi bộ đang theo dõi, bồi dưỡng để kết nạp đảng.

Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm, mở các lớp bồi dưỡng chính trị cho quân nhân trước khi lên đường nhập ngũ. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để quân nhân xuất ngũ có cơ hội tìm kiếm được việc làm tại quê nhà, tuyên truyền, giáo dục chính trị để lực lượng này phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phát huy năng lực, sức trẻ, đóng góp vào sự phát triển địa phương

PHƯƠNG VY