Thứ tư,  17/07/2024

Vietcombank Lạng Sơn: Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng trong hoạt động kinh doanh

– Gần 10 năm hoạt động trên địa bàn Lạng Sơn, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Lạng Sơn (Vietcombank Lạng Sơn) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền được ghi nhận là Chi nhánh hoàn thành tốt và tốt tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh.

Xác định Đảng lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với mọi hoạt động của chi nhánh, Chi bộ Vietcombank Lạng Sơn luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ ngân hàng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ do Đảng ủy cấp trên giao, góp phần vào mục tiêu trở thành Ngân hàng tầm cỡ khu vực và thế giới của Vietcombank theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khẳng định vai trò lãnh đạo

Trong công tác kinh doanh, Vietcombank Lạng Sơn luôn coi trọng vị trí, vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng; tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của chi ủy; phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nâng cao vai trò của các tổ chức quần chúng; xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên. Nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Chi ủy và Ban Giám đốc đối với hoạt động kinh doanh. Chi bộ tổ chức họp nghiêm túc, có chất lượng theo quy định của Điều lệ Đảng, nội dung sinh hoạt được kết hợp giữa nội dung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác đảng, đoàn thể.

Vietcombank Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2022. Triển khai công tác Đảng và nhiệm vụ kinh doanh năm 2023

Trong công tác cán bộ, Chi bộ Vietcombank Lạng Sơn chú trọng công tác bồi dưỡng, quy hoạch và thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng với định hướng trẻ hoá đội ngũ cán bộ quản lý, đảm bảo tiêu chuẩn đạo đức, năng lực chuyên môn, có thái độ chính trị rõ ràng đáp ứng yêu cầu chức danh. Tại Chi nhánh Lạng Sơn, công tác luân chuyển, điều động cán bộ được rà soát, thực hiện hàng năm, gắn với kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch nhằm phát huy sở trường công tác của cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, ưu tiên tăng cường nhân sự cho các phòng kinh doanh. Các cán bộ sau khi được luân chuyển, điều động đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị mới.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, luôn được quan tâm. Với tổng số đảng viên Chi bộ là 28 đồng chí, trong đó số đảng viên nữ là 14 đồng chí, chiếm 50% tổng số đảng viên. Trước yêu cầu của nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, chi bộ đã quan tâm, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng trình độ, năng lực cấp ủy viên, bí thư chi bộ. Trong năm 2021, Chi Bộ đã cử đồng chí Bí Thư tham gia lớp Trung cấp Lý luận chính trị và tiếp tục cử đồng chí tham gia lớp Cao cấp lý luận chính trị năm 2023; Cử 01 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Chi bộ cùng với 11 Đảng viên là lãnh đạo các phòng tham gia lớp Trung cấp Lý luận chính trị. Bên cạnh đó chi bộ chú trọng bồi dưỡng nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp đảng, tính đến nay đã có 30 lượt quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng và 22 đồng chí tham dự lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho Đảng viên mới.

Từ việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong những vấn để trọng yếu của chi nhánh, Vietcombank Lạng Sơn đã liên tục gặt hái được thành công trong hoạt động kinh doanh cũng như khẳng định được thương hiệu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Từng bước gặt hái thành công

Đối với hoạt động huy động vốn, chi nhánh chủ động đa dạng hóa sản phẩm, thu hút các đối tượng khách hàng từ tổ chức tới cá nhân, đồng thời chú trọng đến việc phát triển cân bằng giữa huy động vốn và cho vay. Tính đến hết Quý III/2023, huy động vốn chi nhánh đạt 3.231 tỷ đồng, hoàn thành 110,7% kế hoạch được giao quý III/2023, tăng 14% so với năm 2022.

Đối với hoạt động tín dụng, tính đến hết Quý III/2023, dư nợ tín dụng của Vietcombank Lạng Sơn đạt 3.808 tỷ đồng, đứng thứ 3/15 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Vietcombank Lạng Sơn luôn là ngân hàng đi đầu trong việc giảm lãi suất cho vay trên địa bàn, đa dạng hóa sản phẩm vay để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và hỗ trợ tốt nhất cho nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân. Việc ổn định lãi suất huy động ở mức thấp đã tạo điều kiện cho các khách hàng tiếp cận dễ dàng các sản phẩm tín dụng của ngân hàng.

Bà Trần Thị Nga (Phó Giám đốc Vietcombank Lạng Sơn) đại diện Vietcombank Lạng Sơn nhận cúp và chứng nhận Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn năm 2023

Song song với việc tăng trưởng tín dụng, Vietcombank Lạng Sơn luôn chủ trọng nâng cao chất lượng tín dụng, thu hút khách hàng đồng thời chọn lọc chất lượng khách hàng, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu và nhận diện nợ tiềm ẩn rủi ro sớm, đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng. Tính đến hết Quý III/2023, tỷ lệ nợ xấu tại Vietcombank Lạng Sơn luôn được kiểm soát dưới mức 1%.

Ngoài việc phát triển thị phần kinh doanh tại thành phố Lạng Sơn,Vietcombank Lạng Sơn đã vươn tới địa bàn các huyện của tỉnh, giúp cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh tại địa bàn huyện được tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ, thủ tục nhanh gọn và các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Bên cạnh các chỉ tiêu kinh doanh chính, Vietcombank Lạng Sơn không ngừng phát triển danh mục sản phẩm và cải tiến chất lượng dịch vụ, hướng tới mục tiêu ngân hàng đa năng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, thể hiện qua các chỉ tiêu như: Trên cơ sở hợp tác với các sở, ban, ngành địa phương, Vietcombank Lạng Sơn đang dần hướng khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tải lượng tiền trong lưu thông, hạn chế lạm phát, thực hiện chủ trương của Chính phủ, chính sách của Ngân hàng Nhà nước. Trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh số thanh toán thẻ đạt 179 tỷ đồng, doanh số sử dụng thẻ đạt 94,8 tỷ đồng. Có gần 200 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ngân hàng số Digibiz và trên 23.000 khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ ngân hàng số Digibank.

Hay trong hoạt động thanh toán xuất, nhập khẩu và mua bán ngoại tệ ngày càng hoàn thiện phát triển, khẳng định vị thế của một ngân hàng đối ngoại. Đến hết tháng 9/2023, Vietcombank Lạng Sơn  đã hoàn thành 115,8% doanh số thanh toán quốc tế – tài trợ thương mại của quý 3, 77,2% doanh số mua bán ngoại tệ. Việc tăng trưởng trong lĩnh vực thanh toán xuất nhập khâu luôn kèm theo sự tuân thủ các chính sách, quy định của Nhà nước về quản lý ngoại hối.

Thành lập ở địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ năm 2014, bên cạnh hoạt động kinh doanh an toàn, tăng trưởng hiệu quả thì nhiều năm liền Vietcombank Lạng Sơn được chính quyền địa phương ghi nhận là ngân hàng đi đầu trong các hoạt động an sinh xã hội. Qua hơn 9 năm hiện diện trên địa bàn, Vietcombank đã tài trợ cho tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng lên tới gần 30 tỉ đồng thông qua các gói an sinh xã hội như: y tế, giáo dục, xây nhà đại đoàn kết, tặng quà ủng hộ người nghèo…

Tuy khởi đầu muộn hơn so với các Ngân hàng khác trên địa bàn, nhưng toàn thể cán bộ Vietcombank Lạng Sơn luôn nêu cao tinh thần nhiệt huyết, khắc phục mọi khó khăn, sau gần 10 năm hoạt động, Vietcombank Lạng Sơn đã khẳng định được vị thế và thương hiệu của mình trên địa bàn, xây dựng hình ảnh một ngân hàng hiện đại, năng động và đầy tính nhân văn.

Đinh Mạnh Tuấn – Vietcombank Lạng Sơn