Thứ hai,  08/07/2024

Đảng bộ huyện Đình Lập nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng

– Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Đình Lập đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này. Từ đó tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra.

Các đại biểu và học viên tham dự khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung B02 -23 khóa 2023 – 2024 do Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ phối hợp với Huyện ủy Đình Lập tổ chức

Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó phải kể đến Nghị quyết số 71-NQ/TU ngày 30/10/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến năm 2015 và những năm tiếp theo, BTV Huyện ủy Đình Lập đã nghiêm túc triển khai, đề ra những giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác này.

Ông Đặng Văn Lộc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đình Lập cho biết: Để thực hiện hiệu quả, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết và các nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; xây dựng nội dung và chỉ đạo thực hiện chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, lãnh đạo quản lý, cấp ủy viên các cấp và cán bộ, đảng viên qua từng năm và theo từng giai đoạn.

Đối với cấp cơ sở, 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các tổ chức chính trị – xã hội đã xây dựng kế hoạch, căn cứ tình hình thực tế để tổ chức triển khai thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, họp ban chấp hành, các cuộc họp thôn, tổ dân phố… nhằm đảm bảo đội ngũ cán bộ, đảng viên đều được quán triệt, tuyên truyền, nắm rõ các nội dung của nghị quyết.

Hằng năm, khi có các hội nghị trực tuyến của trung ương, của tỉnh kết nối đến điểm cầu cấp huyện, cấp xã, BTV Huyện ủy đều chỉ đạo đảm bảo công tác tiếp sóng, triệu tập thành phần tham dự. Từ năm 2013 đến nay, Huyện ủy đã tiếp sóng, tổ chức được 337 hội nghị triển khai học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với trên 35.000 lượt cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia. Ông Vũ Xuân Lục, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu 1, thị trấn Đình Lập cho biết: Tháng 8/2023, tôi được tham dự hội nghị trực tuyến do Tỉnh ủy tổ chức phổ biến, học tập tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Được trực tiếp nghe đồng chí báo cáo viên trung ương truyền đạt, tôi nắm được những nội dung cơ bản, ý nghĩa của tác phẩm. Không chỉ đối với tôi mà toàn thể người dân đều có thêm niềm tin, đồng tình vào sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, huyện còn xây dựng những chuyên đề riêng bám sát với đặc thù, đặc điểm tình hình của huyện để tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân như: khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của người dân trên địa bàn, tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội, đưa huyện Đình Lập phát triển nhanh và bền vững.

Là huyện nghèo ở khu vực biên giới, chính bởi vậy cấp ủy, chính quyền các cấp xác định rõ công tác tuyên giáo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới là nhiệm vụ rất quan trọng. Để kịp thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể Nhân dân, đồng thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Từ năm 2013 đến nay, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn huyện đã tuyên truyền được trên 7.300 buổi cho hơn 252.000 lượt người nghe.

Bà Vi Thị Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Xa cho biết: Trung bình một năm, tôi tham dự sinh hoạt với các chi bộ từ 5 – 7 buổi. Tại các buổi sinh hoạt, tôi chú trọng tuyên truyền đến đảng viên, người dân các vấn đề họ quan tâm như: việc thực hiện các chế độ, chính sách; công tác giải phóng mặt bằng; việc thi công các công trình, dự án trên địa bàn; triển khai vốn chính sách đến người dân… Qua đó, giúp đảng viên, người dân luôn có thông tin chính thống, định hướng rõ ràng về tư tưởng chính trị; phân biệt được đúng – sai đối với các vấn đề liên quan đến thực tế đời sống.

Cùng đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân được quan tâm, chú trọng. Trung bình mỗi năm, BTV Huyện ủy chỉ đạo tổ chức, phối hợp mở gần 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho gần 2.000 học viên tham dự. Chất lượng các lớp đã được nâng cao dần, giảng viên chú trọng đối thoại, lấy học viên làm trung tâm, tăng cường tương tác, hỏi đáp với học viên; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống ở cơ sở. Ngoài các chuyên đề lý thuyết trên lớp, các học viên được tham gia các buổi đi tham quan thực tế tại các điểm di tích văn hóa, lịch sử, các xã đạt chuẩn nông thôn mới trong huyện…

Cùng đó, các cấp ủy chú trọng việc đổi mới sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ. Việc tổ chức sinh hoạt bám sát các văn bản, hướng dẫn của tỉnh, tạo ra diễn đàn thảo luận sôi nổi để đánh giá những nội dung đã đăng ký thực hiện; biểu dương, tuyên truyền cách làm hay, sáng tạo, gương người tốt, việc tốt theo phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”…

Với những cách làm đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, trong những năm qua, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện ổn định. Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng trên địa bàn huyện đã góp phần ổn định về chính trị, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Các hoạt động văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả, công tác quốc phòng – an ninh luôn đảm bảo. Đơn cử như những năm qua, Đảng bộ huyện Đình Lập luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, gần nhất vào tháng 7/2023, Đảng bộ huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025.

MAI CHI