Thứ sáu,  05/07/2024

Du lịch Lạng Sơn "Điểm hẹn và cầu nối hội nhập" từ Xuân Canh Dần

LSO-Nói đến Lạng Sơn, chắc hẳn du khách gần xa, ai cũng cảm nhận được đó là điểm hẹn của của một vùng quê giàu tiềm năng du lịch. Mỗi khi xuân đến, trên quê hương Xứ Lạng lại rộn vang tiếng trống của ngày hội xuân đón bạn phương xa. Dường như đã thành thông lệ, cứ sau cái tết truyền thống của dân tộc, tinh ta lại tổ chức tháng lễ hội xuân. Nhưng bước sang năm Canh Dần (2010), một niềm vui đến với ngành du lịch, đầu tháng 1 vừa qua, tỉnh ta vừa tổ chức sự kiện quan trọng Hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề: “Lạng Sơn điểm hẹn và cầu nối hội nhập”. Đây có thể coi là điểm nhấn về công tác du lịch được triển khai trong năm 2010 và là mốc quan trọng trong việc triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Lạng Sơn giai đoạn 2010-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.Lạng Sơn là tỉnh nằm ở khu vực miền núi phía Bắc, có đường biên giới tiếp giáp với Quảng Tây - Trung Quốc; có hệ thống đường giao thông thuận...

LSO-Nói đến Lạng Sơn, chắc hẳn du khách gần xa, ai cũng cảm nhận được đó là điểm hẹn của của một vùng quê giàu tiềm năng du lịch. Mỗi khi xuân đến, trên quê hương Xứ Lạng lại rộn vang tiếng trống của ngày hội xuân đón bạn phương xa.
Dường như đã thành thông lệ, cứ sau cái tết truyền thống của dân tộc, tinh ta lại tổ chức tháng lễ hội xuân. Nhưng bước sang năm Canh Dần (2010), một niềm vui đến với ngành du lịch, đầu tháng 1 vừa qua, tỉnh ta vừa tổ chức sự kiện quan trọng Hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề: “Lạng Sơn điểm hẹn và cầu nối hội nhập”. Đây có thể coi là điểm nhấn về công tác du lịch được triển khai trong năm 2010 và là mốc quan trọng trong việc triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Lạng Sơn giai đoạn 2010-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Lạng Sơn là tỉnh nằm ở khu vực miền núi phía Bắc, có đường biên giới tiếp giáp với Quảng Tây – Trung Quốc; có hệ thống đường giao thông thuận lợi nối với các khu kinh tế quan trọng của khu vực phía Đông Bắc. Hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển. Điều kiện tự nhiên khá phong phú và có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, có nhiều hang động kỳ thú, có nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc… . Với tiềm năng sẵn có và vị thế quan trọng tỉnh ta đã tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác của các tỉnh bạn, vận dụng các cơ chế chính sách, thời cơ, để đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, xây dựng các khu kinh tế cửa khẩu, khu du lịch, khu vui chơi giải trí; ban hành các cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư, nhằm tạo thuận lợi cho việc giao lưu phát triển kinh tế giữa Lạng Sơn với các tỉnh, thành trong nước, với nước bạn Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy nền kinh tế- xã hội phát triển. Điểm nhấn trong việc xây dựng quy hoạch, năm 2009, tỉnh ta được Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, nằm trong hành lang kinh tế Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng và Quảng Ninh; hướng tới xây dựng Lạng Sơn trở thành một trung tâm kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ sôi động ở cửa ngõ phía Bắc.
Khách du lịch Trung Quốc vào nước ta qua cửa khẩu Hữu Nghị
Sau nhiều năm đầu tư, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh khá phong phú; vốn là địa danh nổi tiếng về các điểm danh lam thắng cảnh như: Động nhất, Nhị, Tam thanh, Nàng tô thị, thành nhà Mạc, khu du lịch Mẫu Sơn; cùng nhiều điểm di tích văn hoá, di tích lịch sử được ghi trong sử sách của dân tộc như: Ải Chi Lăng, Khu du kích lịch sử Bắc Sơn, đường số 4…. Kho tàng tiềm năng du lịch của tỉnh đã và đang được các ngành hữu quan tiếp tục nghiên cứu khảo cổ, di tích văn hoá bổ sung cho kho tàng văn hoá lịch sử của dân tộc. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 23 di tích cấp quốc gia, 88 di tích cấp tỉnh và 470 di tích được khoanh vùng quản lý; có khoảng 248 loại hình văn hoá nghệ thuật.. Là một tỉnh có nhiều dân tộc anh em chung sống bên nhau, mỗi dân tộc ở từng vùng khác nhau đều có những nét văn hoá, phong tục bản sắc riêng biệt, những món ăn mang tính ẩm thực truyền thống. Lễ hội lồng tồng mỗi vùng đều mang sắc thái, sản vật, văn hoá khác nhau, gợi cho du khách tìm đến. Những yếu tố trên bao hàm chứa đựng cả một kho tàng văn hoá khổng lồ, nhằm thoả mãn nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu hưởng thụ của du khách mỗi khi đặt chân đến đất Xứ Lạng.
Nhằm khai thác tiềm năng du lịch sẵn có trên địa bàn, trong nhiều năm qua, tỉnh đã có NQ chuyên đề, Đề án về phát triển du lịch giai đoạn (2000-2005); (2006-2010). Sau nhiều năm thực hiện cơ chế ưu đãi đầu tư, thu hút nguồn nhân lực về lĩnh vực du lịch, đến nay, tỉnh có trên 100 cơ sở lưu trú; với trên 3.000 giường; trong đó 19 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1-3 sao. Có trên 1.000 người tham gia làm công tác du lịch. Bình quân khách du lịch đến tỉnh ta trong 3 năm (2007-2009) đạt từ 1,4 đến 1,8 triệu lượt khách/năm; doanh thu du lịch, dịch vụ năm 2009 đạt khoảng 560 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch dịch vụ bình quân đạt 13,2%, chiếm 38,8% trong cơ cấu GDP. Hoạt động lữ hành đang có sự chuyển mình, khai thác có hiệu quả các tour, tuyến, loại hình du lịch nội địa như: Du lịch tham quan các di tích lịch sử, tham quan các điểm danh lam thắng cảnh; tour du lịch qua biên giới; đặc biệt vào những tháng cuối năm và đầu năm, Lạng Sơn đã trở thành điểm nhấn về du lịch mua sắm, gắn liền với du lịch tâm linh. Thông qua hoạt động du lịch, hình ảnh “Đất nước, quê hương và con người Lạng Sơn” được mọi du khách gần xa biết đến. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đã bắt đầu coi trọng.
Mục tiêu khơi dậy tiềm năng du lịch và phát triển nhanh ngành “Du lịch không khói”, tỉnh đã triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2020. Tiềm năng đó đặt Lạng Sơn là vị thế điểm dừng chân hấp dẫn của du khách với những loại hình du lịch sinh thái, tâm linh, mua sắm, hang động và du lịch qua biên giới Trung Quốc. Đây chính là “Điểm hẹn và cầu nối hội nhập” du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Một trong những nhiệm vụ đã và đang được ngành du lịch tỉnh xúc tiến triển khai các dự án đầu tư tại các khu du lịch: Mẫu Sơn, Nhị Tam Thanh, Đèo Giang Văn Vỷ, hồ Nà Tâm và các khu kinh tế tại các cửa khẩu …
Phát triển du lịch luôn bám sát định hướng gắn liền với bảo vệ môi trường; giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc của dân tộc; tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi đảm bảo cho sự phát triển nhanh và bền vững; chủ động tổ chức các diễn đàn giới thiệu tiềm năng, kêu gọi đầu tư để thu hút đầu tư vào Lạng Sơn, nhất là những ngành có lợi thế như: thương mại, du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị mới nhằm tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp của tỉnh; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Thực hiện những nhiệm vụ giải pháp, đầu năm 2010, tỉnh ta tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề: “Lạng Sơn điểm hẹn và cầu nối hội nhập”, tại thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị đã thu hút 40 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có uy tín và trên 20 cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương tại TP Hồ Chí Minh tham dự. Tại đây, tỉnh ta đã có dịp tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, ấn phẩm du lịch, tờ rơi, tờ gấp, các tour, tuyến du lịch đến với các doanh nghiệp và khách du lịch của TP Hồ Chí Minh. Hội nghị xúc tiến du lịch kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lữ hành của TP Hồ Chí Minh hãy quan tâm đầu tư và hợp phát triển lĩnh vực du lịch nội địa giữa tỉnh Lạng Sơn với TP Hồ Chí Minh. Hội nghị đã thu được kết quả tốt đẹp bằng việc ký kết thoả thuận phát triển VH,TT&DL giữa lãnh đạo hai Sở VHTT&DL Lạng Sơn và TP Hồ Chí Minh. Thoả thuận hợp tác hỗ trợ tư vấn quy hoạch các khu, điểm du lịch của Lạng Sơn giữa Sở VH,TT&DL với Trường đại học kiến trúc xây dựng TP Hồ Chí minh. Thoả thuận hợp tác xúc tiến du lịch Công ty du lịch Xuất nhập khẩu và Công ty Xuất nhật khẩu của Lạng Sơn với 7 doanh nghiệp kinh doanh du lịch có uy tín của TP Hồ Chí Minh về khai thác tour, tuyến du lịch nội địa trong nước. Cuộc xúc tiến du lịch tại TP Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp, mở ra một triển vọng mới, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch nội địa.
Năm Canh Dần đang đến cũng là lúc tỉnh ta đang tập trung triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội 2010 đón du khách thập phương. Một năm đầy triển vọng và hứa hẹn nhiều kỳ vọng cho công tác du lịch. Để du lịch tỉnh ta thực sự là “Điểm hẹn và là cầu nối hội nhập”, cũng như thực hiện các mục tiêu và chiến lược đã định, trước hết tỉnh cần tập trung huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư cho lĩnh vực du lịch. Các sở, ban ngành chức năng liên quan, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư khắp mọi miền đất nước và đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh hãy quan tâm chi sẻ và tăng cường phối hợp với ngành văn hoá, thể thao và du lịch Lạng Sơn trong việc đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, khảo sát các tour, tuyến, phát triển nhiều sản phẩm mới đặc thù và hấp dẫn, nhằm góp phần khai thác có hiệu quả loại hình du lịch dịch vụ lên một tầm cao mới, đáp ứng mọi nhu cầu du khách trong và ngoài nước.

Phan Cầu