Thứ hai,  08/07/2024

Lạng Sơn tạo môi trường đầu tư phát triển du lịch

(LSO) – Trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Lạng Sơn, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề và chương trình hành động về phát triển du lịch thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh năm 2010 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đoàn khảo sát đến trải nghiệm du lịch tại Home stay Rừng Xanh, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng.  Ảnh: NGỌC HIẾU

Điểm nổi bật trong những năm qua là Lạng Sơn đã tạo điều kiện giải quyết các thủ tục hành chính, thủ tục xuất nhập cảnh, ban hành các chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư, thực hiện các dự án đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng, ổn định, lâu dài và nhất quán. Đồng thời, tỉnh đã quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng trên cơ sở các quy hoạch được phê duyệt và các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào một số khu, điểm du lịch tiềm năng như: quy hoạch chi tiết khu danh thắng Nhị Tam Thanh – Núi Tô Thị – Thành Nhà Mạc; triển khai khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn; phát triển du lịch cộng đồng tại xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, du lịch cộng đồng xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng và khu du lịch sinh thái Bản Khiếng (Lộc Bình), khu du lịch sinh thái thác Đăng Mò (Bình Gia)… Lạng Sơn đã và đang triển khai thực hiện 11 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào một số khu, điểm du lịch với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, trong đó, đầu tư vào lĩnh vực giao thông là 55 tỷ đồng, chiếm 52%; còn lại là hạ tầng khác.

Với chủ trương tạo môi trường đầu tư và kinh doanh, Lạng Sơn đang thu hút các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư ủng hộ và tham gia tổ chức các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ngày càng nhiều hơn, từng bước đưa Lạng Sơn trở thành một trung tâm giao lưu buôn bán thương mại quan trọng của khu vực phía Bắc, tạo tiền đề cho phát triển du lịch. Hiện nay, khách du lịch đến Lạng Sơn không chỉ là khách du lịch trong nước, Trung Quốc mà còn có ngày càng đông khách du lịch các nước Đông Âu, các nước ASEAN, Đông Bắc Á. Nhờ đó, bình quân hằng năm, Lạng Sơn đón gần 3 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch; doanh thu xã hội ước đạt 860 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong tháng 10 năm 2018, tổng lượng khách đến với tỉnh 163,6 nghìn lượt, trong đó: khách quốc tế 112,7 nghìn lượt, khách nội địa 150,9 nghìn lượt; doanh thu ước đạt 67 tỷ đồng. Lũy kế 10 tháng năm 2018 thu hút 2.263,6 nghìn lượt khách du lịch, đạt 83,3% kế hoạch, tăng 9,7%% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó: khách quốc tế 245,7 nghìn lượt, khách nội địa 2.017,9 nghìn lượt; doanh thu du lịch đạt 811 tỷ đồng, đạt 83,6% kế hoạch, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Xác định rõ việc phát triển du lịch bền vững cần nhiều yếu tố, trong đó việc quảng bá các sản phẩm du lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá du lịch, ngoài việc tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hằng năm, Lạng Sơn còn tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm chuyên đề thu hút hàng nghìn du khách. Gần đây nhất là ngày 31/10/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo “Xây dựng sản phẩm du lịch Lạng Sơn” với đại biểu 6 tỉnh trung du miền núi phía Bắc tham dự và có chuyến khảo sát tại làng du lịch cộng đồng Hữu Liên, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, chùa Tân Thanh.

Cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch cũng có sự phát triển đáng kể, hiện nay, Lạng Sơn có trên 200 cơ sở lưu trú với 2.640 phòng và 5.350 giường. Hệ số sử dụng buồng, giường bình quân đạt từ 50 – 70%. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được chú trọng đầu tư mới và thường xuyên cải tạo, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ. Các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đã từng bước thực hiện tốt các quy định của nhà nước như: thủ tục xếp hạng, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đứng trước những thời cơ và thách thức, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh từng bước khắc phục khó khăn, năng động sáng tạo, mở rộng thị trường, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động và tích cực xây dựng sản phẩm, quảng bá, xúc tiến, góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển… Hoạt động du lịch phát triển cả về số lượng, chất lượng, loại hình dịch vụ, doanh thu và chất lượng phục vụ từng bước đưa hình ảnh du lịch Lạng Sơn đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

MAI VĂN HOA