Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển du lịch xanh bền vững

Nối tiếp thành công từ những năm trước, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ bảy – năm 2019 (VITM Hà Nội 2019) với chủ đề “Du lịch xanh” sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 30-3 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội).

Phát triển du lịch xanh bền vững

Hội chợ VITM Hà Nội 2018 thu hút đông đảo khách du lịch và các doanh nghiệp tham gia.

 

Đây là một trong những diễn đàn chuyên môn có quy mô lớn nhất trong năm của ngành du lịch, được kỳ vọng tiếp tục là “đòn bẩy” thiết thực, hiệu quả để đẩy mạnh kích cầu du lịch.

Chọn “Du lịch xanh” là chủ đề chính, VITM Hà Nội 2019 hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, lấy phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu làm trọng tâm. Theo đó, hoạt động nổi bật trong toàn hội chợ sẽ là Diễn đàn Du lịch xanh với sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp, khu du lịch sinh thái, sinh viên các trường du lịch… để cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển du lịch bền vững, trên cơ sở tôn trọng tài nguyên, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp cũng đăng ký bán các chương trình tua về du lịch sinh thái. Nhiều cụm gian hàng được định hướng thiết kế sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường…

Theo thông tin từ Ban tổ chức, sẽ có hơn 500 gian hàng của khoảng 700 đơn vị đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tỉnh, thành phố trong nước tham dự hội chợ. Trong đó, nhiều gian hàng được thiết kế hiện đại, độc đáo với quy mô lớn, như gian hàng của Hàn Quốc, Viettravel, Hanoi Redtours, Vietnam Airlines, Hanoitourists, Saigontourist… Với sự hưởng ứng mạnh mẽ này, VITM Hà Nội 2019 dự kiến thu hút hơn 85.000 lượt khách tham quan, mua sản phẩm, tăng doanh thu bán hàng trực tiếp khoảng 10% so với năm trước, đạt xấp xỉ 350 tỷ đồng. Tiếp nối chủ đề của VITM 2018, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ bảy năm 2019 tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp hội viên ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh du lịch bằng Hội nghị đánh giá hiệu quả một năm triển khai và Lễ tôn vinh các doanh nghiệp đã tích cực triển khai du lịch trực tuyến trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cho biết: Sức hấp dẫn của VITM so với các hội chợ quốc tế khác là bên cạnh việc giới thiệu cái hay, đẹp của du lịch các vùng, miền; hội chợ còn mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn để trải nghiệm những tua du lịch chất lượng với giá cả hợp lý. Khách hàng được tiếp xúc trực tiếp nhiều sản phẩm của nhiều công ty, từ đó dễ dàng so sánh và đưa ra quyết định. Thống kê cho thấy, các hoạt động mua bán sản phẩm trong Chương trình kích cầu du lịch tăng mạnh cả về chất lượng và số lượng qua mỗi kỳ hội chợ, mang lại lợi ích thiết thực, rõ ràng cho công chúng và các đơn vị tham gia gian hàng. Tại VITM Hà Nội 2019, khoảng hơn 40.000 vé máy bay giá rẻ và hơn 18.000 tua du lịch trọn gói giảm giá đặc biệt được chào bán.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hằng năm, số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng từ 15 đến 20%. Gần 70% các hãng lữ hành kinh doanh loại hình du lịch này (outbound). Tuy nhiên, du lịch outbound thời gian qua chưa được chú ý nhiều, cùng với đó là tình trạng phát triển không bền vững với nhiều bất cập xảy ra. Do đó, để “làm nóng” lĩnh vực kinh doanh lữ hành này, VITM Hà Nội 2019 sẽ tổ chức Diễn đàn “Du lịch outbound Việt Nam – Cơ hội và thách thức”.

Bên cạnh đó, góp phần giải quyết bài toán hạn chế nguồn nhân lực du lịch cả về số lượng và chất lượng, Diễn đàn “Cơ hội việc làm trong ngành du lịch” cũng sẽ được tổ chức trong hội chợ để mở ra cơ hội, định hướng cho các sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo du lịch, kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu về nguồn lực lao động. Trong khuôn khổ hội chợ, còn diễn ra nhiều chương trình giới thiệu điểm đến, các sản phẩm du lịch của các địa phương và cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài…

Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho biết, do diện tích tổ chức hội chợ có giới hạn cho nên chưa thể đáp ứng hết nhu cầu muốn tham gia của các đơn vị kinh doanh du lịch. Đây là điều đáng tiếc với một số đơn vị bởi hiếm có hoạt động chuyên ngành nào thu hút được sự quan tâm và số lượng lớn người tham gia mua hàng như VITM. Vì thế, những năm tiếp theo, hội chợ dự kiến được tổ chức luân phiên tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo Nhandan