Thứ sáu,  20/09/2024

Chinh phục nóc nhà Y Tý đại ngàn, săn mây trên đỉnh Lảo Thẩn

Phong trào “phượt” những vùng đất mới gần đây rất phát triển ở Việt Nam, đặc biệt trào lưu trekking (hình thức đi bộ đường dài trên nhiều bề mặt địa hình), leo những ngọn núi cao nhất đã thu hút rất nhiều bạn trẻ ưa khám phá. Và Lảo Thẩn chính là một trong những ngọn núi, địa điểm “hot” nhất bởi lịch trình đơn giản và cơ hội săn mây dễ dàng.

Chinh phục nóc nhà Y Tý đại ngàn, săn mây trên đỉnh Lảo Thẩn

Đỉnh Lảo Thẩn nhìn từ xa có dạng chóp nhọn, ngày nay thuộc địa bàn bản Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Từ chân núi ra đến trung tâm xã Y Tý chừng 7km đường. Đây được đánh giá là ngọn núi có địa hình không quá khó để chinh phục, thường được lựa chọn cho hành trình hai ngày một đêm cuối tuần của các bạn trẻ.

Nằm ở độ cao 2.860m so với mực nước biển, Lảo Thẩn được coi là nóc nhà của xã biên giới Y Tý. Người Mông gọi ngọn núi này là Hâu Pông San. Ngoài ra, Lảo Thẩn còn được gọi với cái tên Nhìu Cô San bố, phân biệt với đỉnh Nhìu Cô San mẹ ở hướng đối diện.

Chặng đường chinh phục Lảo Thẩn có độ dài chừng 16km cả đi lẫn về. Với người khỏe chỉ mất chừng ba đến bốn tiếng đã đặt chân lên tới đỉnh, thậm chí xuống núi ngay trong ngày nhưng phần đông dân du lịch đều chọn phương án ngủ đêm lại trên đỉnh để có cơ hội dậy sớm đón bình minh và săn biển mây vào sáng sớm hôm sau.

Leo núi Lảo Thẩn không quá dốc, nặng nhất, dốc nhất và khó khăn nhất chỉ là chặng đường cuối cùng từ lán ngủ đêm lên đỉnh, quãng đường di chuyển chủ yếu là địa hình đồi cỏ trọc, chân núi là rừng thưa và gần đỉnh mọc nhiều cây bụi.

Đồng bào Mông đi thu hoạch thảo quả dọc đường leo núi. Như phần đông những ngọn núi cao khác, người Mông thường lựa chọn sống ở những nơi xa nhất và cao nhất địa bàn, đặc biệt xã Y Tý còn được coi là vùng đất thảo quả có tiếng của Lào Cai.

Góc chụp hình ưa thích của nhiều bạn trẻ ở Lảo Thẩn. Chặng đường trekking tuy ngắn nhưng Lảo Thẩn lại có rất nhiều góc chụp ảnh đẹp mà như các bạn trẻ vẫn gọi là “góc sống ảo” độc đáo, và phải cần tinh thần mạo hiểm.

Vào những ngày trời đẹp tầm nhìn quang đãng, từ Lảo Thẩn có thể dễ dàng nhìn được sang các đỉnh núi lân cận, có thể là Nhìu Cô San đối diện, là đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (Kỳ Quan San) cao thứ tư Việt Nam, thậm chí là đỉnh cao Fansipan nổi tiếng.

Nếu bạn lựa chọn thời gian leo núi vào mùa thu, sẽ bắt gặp thung lũng ruộng bậc thang Dền Sáng bên dưới đúng vào mùa thu hoạch lúa chín vàng rực rỡ nhất.

Một loại hoa dại mọc nhiều dọc đường từ lán lên đỉnh núi. Ở độ cao này không khí rất trong lành, có rất nhiều loài cây cỏ không tên mọc quanh năm mỗi mùa một vẻ đẹp.

Khoảnh khắc đón bình minh vàng trên đỉnh chóp nhọn Lảo Thẩn, độ cao 2.860m so với mực nước biển. Đây cũng là giây phút mong chờ nhất của toàn bộ hành trình leo núi. Phải dậy sớm từ bốn giờ sáng leo ngược dốc, từ lán lên đỉnh mất chừng 45 phút đi trong bóng tối, đi trong gió rét khắc nghiệt mới có thể vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, chinh phục bản thân, tưởng thưởng cho mình một khung cảnh huy hoàng chớp nhoáng này.

“Săn mây” là một trong những mục đích chính của nhiều bạn trẻ khi chọn leo núi để thử thách bản thân. Vào một ngày đẹp trời, đủ độ ẩm không khí cao kết hợp với không khí lạnh trong thung lũng, bạn sẽ được chìm trong khung cảnh thần tiên với biển mây ngay dưới chân mình.

Một nhóm bạn trẻ “check – in” với cột mốc inox đánh dấu độ cao 2.860m của Lảo Thẩn. Hiện tại có rất nhiều công ty khai thác tour du lịch mạo hiểm này có mặt ở Sapa. Hoặc bạn muốn thiết kế một tour riêng cho mình và nhóm bạn, có thể liên hệ với những người làm nghề khuân vác ở trung tâm xã Y Tý hoặc dưới chân núi bản Phìn Hồ. Những người này sẽ lo cho bạn đầy đủ chỗ nghỉ đêm trên lán với đủ chăn đệm, dịch vụ ăn uống ba bữa cũng như bê vác đồ nặng cho đoàn. Chúng ta chỉ phải chuẩn bị một số đồ cơ bản như thuốc nước, giầy, balo, găng tay, đèn pin, sạc dự phòng… cơ bản là có thể yên tâm lên đường.

Theo Nhandan