Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn phát huy tiềm năng du lịch về nguồn

(LSO) – Bắc Sơn là mảnh đất của quê hương cách mạng, là cái nôi của nền văn hóa Bắc Sơn, có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Đây là điều kiện thuận lợi để Bắc Sơn phát triển du lịch về nguồn.

Vào những ngày cuối tháng 8/2019, thay vì lựa chọn đến thăm các địa điểm du lịch khác trong cả nước, đoàn khách đến từ Hà Nội lại lựa chọn đến thăm các điểm di tích lịch sử trên địa bàn huyện Bắc Sơn. Với họ, về thăm Bắc Sơn chính là để khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Ông Cao Xuân Đoàn, du khách trong đoàn cho biết: “Đây là lần đầu tôi đến thăm các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Bắc Sơn. Tôi rất ấn tượng khi được tận mắt chứng kiến các địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử của vùng an toàn khu, lại vừa được thả mình tận hưởng vẻ đẹp của những cánh đồng lúa chín vàng, của những mái nhà sàn độc đáo. Cuộc sống thanh bình ở Bắc Sơn mang đến cho tôi một cảm giác bồi hồi đến lạ. Chắc chắn tôi sẽ quay lại Bắc Sơn những lần sau”.

Không chỉ du khách phương xa, ngay chính những du khách trong tỉnh cũng bị hấp dẫn bởi hành trình du lịch này. Em Trần Thị Lệ Giang, khối 1, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn vừa tham gia tour du lịch về nguồn tại Bắc Sơn chia sẻ: “Thăm vùng ATK Bắc Sơn, tận mắt thấy những chứng tích lịch sử còn sót lại và nghe các hướng dẫn viên kể về chiến công hào hùng của cha ông, em rất xúc động. Đây cũng là dịp để em hiểu hơn về cội nguồn và lịch sử dân tộc”.

Khách du lịch tham quan và tìm hiểu lịch sử tại Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều du khách tham gia trải nghiệm tour du lịch về nguồn của huyện Bắc Sơn. Có thể thấy, Bắc Sơn có nhiều lợi thế phát triển du lịch về nguồn, bởi đây là địa phương giàu truyền thống đấu tranh cách mạng với 1 khu di tích cấp quốc gia đặc biệt gồm 12 điểm di tích, 14 điểm di tích cấp tỉnh và nhiều điểm đã được kiểm kê khoa học. Ngoài ra, trên địa bàn có 1 bảo tàng chuyên đề là Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn với gần 400 hiện vật phục vụ nhu cầu tham quan, học tập và tìm hiểu của du khách. Hằng năm, Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn tiếp đón trên 8.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Trong 8 tháng đầu năm 2019, lượng khách đến thăm Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn đạt hơn 5.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Hoàng Thế Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Thời gian qua, có rất nhiều du khách là các nhà nghiên cứu, giảng viên các trường chuyên nghiệp và sinh viên, học sinh đến trải nghiệm, tìm hiểu các di tích lịch sử tại Bắc Sơn. Với khách du lịch về nguồn chúng tôi đều hướng họ đến việc trải nghiệm thêm các điểm du lịch khác, tạo sự hấp dẫn hơn trong hành trình du lịch về nguồn. Cùng đó, chúng tôi đã đẩy mạnh quảng bá di tích trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các công ty du lịch cũng đã đưa di tích vào tour tham quan huyện Bắc Sơn, từ đó khách du lịch đã biết đến những khu di tích lịch sử, văn hóa nhiều hơn.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, huyện Bắc Sơn đã kết nối với hơn 20 công ty du lịch tổ chức khảo sát và xây dựng tour, tuyến du lịch đến với Bắc Sơn. Hiện có khoảng 10 tour du lịch được các công ty xây dựng tại huyện Bắc Sơn phù hợp với thời gian lưu trú từ 1 đến 3 ngày. Bà Tô Thị Thu Sen, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Phú Lộc Phú Tài cho biết: Đối với hành trình về nguồn, để tạo sự hấp dẫn, ngoài đưa du khách đến các điểm di tích lịch sử trên địa bàn, chúng tôi còn thực hiện kết nối với các điểm du lịch khác như: làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, làng nghề truyền thống; khu du lịch sinh thái suối Mỏ Mắm, thung lũng hoa…

Hầu hết các công ty du lịch đều đưa các địa điểm di tích lịch sử cách mạng của Bắc Sơn kết hợp linh động với các địa điểm sinh thái, nghỉ dưỡng vào xây dựng tour. Trong đó, một số tour du lịch về nguồn được nhiều khách du lịch đánh giá cao như: Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn – cầu Rá Riềng – đèo Tam Canh – Bảo tàng khởi Nghĩa Bắc Sơn – Rừng gỗ nghiến – núi Nà Lay; đèo Tam Canh – Bảo tàng Bắc Sơn – rừng gỗ nghiến – làng du lịch cộng đồng – núi Nà Lay; đèo Tam Canh – Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn – Khuổi Nọi – suối Mỏ Mắm… Cùng đó, du khách có thể kết hợp hành trình du lịch Bắc Sơn với các địa danh khác trong và ngoài tỉnh. Có thể thấy đây là hướng đi phù hợp giúp du lịch về nguồn phát triển hơn, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của du lịch huyện. Trong 8 tháng đầu năm 2019, Bắc Sơn đã đón trên 72.000 lượt khách (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2018).

Hiện nay, huyện Bắc Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt dự toán kinh phí xây dựng đề án phát triển kinh tế – xã hội và bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cho 12 xã vùng ATK và vùng ATK huyện Bắc Sơn đến năm 2025. Qua đó, nhằm xây dựng các xã vùng ATK huyện Bắc Sơn trở thành một trung tâm du lịch lịch sử, văn hóa và du lịch sinh thái của tỉnh và khu vực, xứng tầm là khu du lịch lịch sử cấp quốc gia.

TUYẾT MAI