Thứ sáu,  20/09/2024

Khai thác tiềm năng du lịch biên giới

(LSO) – Với lợi thế là tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc, những năm qua, Lạng Sơn luôn chú trọng phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, thương mại, đặc biệt là các hoạt động hợp tác phát triển du lịch với nước bạn.

Đến Việt Nam nhiều lần, anh Lý Chấn Trung, du khách ở tỉnh Quảng Đông, Trung quốc cho biết: “Dù chỉ lưu trú lại tại Lạng Sơn trong thời gian ngắn để di chuyển tới các điểm du lịch khác của Việt Nam, nhưng mỗi lần đến, tôi thấy Lạng Sơn ngày càng phát triển, tại đây, tôi được đón tiếp rất chu đáo. Chắc chắn tôi sẽ còn quay trở lại đây nhiều lần”.

Du khách Trung Quốc nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Những cảm nhận của anh Lý Chấn Trung cũng là cảm nhận chung của rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách Trung Quốc khi tới Lạng Sơn. Sự hài lòng của du khách chính là mục tiêu hàng đầu mà ngành du lịch tỉnh đang hướng tới. Hiện nay, du khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn  trong tổng số khách du lịch quốc tế của tỉnh. Trong năm 2018, tổng khách du lịch đến Lạng Sơn đạt hơn 2,8 triệu lượt, khách quốc tế đạt 430.000 lượt, trong đó khách Trung Quốc chiếm khoảng 80% khách quốc tế đến Lạng Sơn. Hằng ngày, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đón từ 5.000 – 6.000 lượt khách, những đợt cao điểm có thể lên tới 8.000 lượt khách/ ngày. Với lợi thế về giao thông đường bộ, đường sắt, cùng 2 cửa khẩu quốc tế (Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Ga Đường sắt Quốc tế Đồng Đăng); 2 cửa khẩu quốc gia (Tân Thanh và Chi Ma) và 10 lối mở biên giới với Trung Quốc, thời gian qua, tỉnh đã và đang chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch tại các khu vực cửa khẩu ngày một hiện đại và đồng bộ hơn. Cụ thể, trong giai đoạn 2009 – 2017, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 5.130 tỷ đồng để tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội trọng yếu tại khu vực cửa khẩu và thành phố Lạng Sơn. Từ đó, có nhiều công trình quan trọng đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả như: Trung tâm Dịch vụ Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, đường Pác Luống – Tân Thanh, cổng cửa khẩu và nhà Kiểm soát liên hợp Cửa khẩu Cốc Nam (năm 2013); đường Na Sầm – Na Hình (năm 2015); Tòa nhà Cửa khẩu Hữu Nghị (năm 2016)…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chú trọng xây dựng và công nhận các điểm du lịch, tại khu vực biên giới trở thành các điểm du lịch của tỉnh như: điểm du lịch thương mại chợ cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng); điểm du lịch Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (Cao Lộc)… Ngoài ra, những năm qua, ngành du lịch đã xây dựng các tour du lịch gắn với vùng biên giới được nhiều du khách lựa chọn như: tour Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – đền Mẫu Đồng Đăng – chợ cửa khẩu Tân Thanh – thành phố Lạng Sơn.

Du khách Trung Quốc nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Song song với việc đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, Lạng Sơn đã phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) duy trì các sản phẩm du lịch trong nhiều năm qua. Tuyến du lịch Lạng Sơn – Nam Ninh; tour Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Bằng Tường (Trung Quốc)… Tháng 9/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã phối hợp với Ủy ban Phát triển du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức khai thông tuyến du lịch tự lái xe qua biên giới. Ngoài ra, hoạt động Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung được diễn ra thường niên từ năm 2010 đến nay cũng là điểm nổi bật trong việc thu hút khách du lịch giữa hai bên.

Để có được những bước phát triển về du lịch biên giới, công tác phối hợp quản lý lữ hành giữa Lạng Sơn và Quảng Tây được lãnh đạo hai bên quan tâm. Hằng năm, chính quyền Lạng Sơn và Quảng Tây đã tổ chức các cuộc hội đàm trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại… trong đó có lĩnh vực du lịch. Theo đó, thời gian qua, công tác phối hợp, tham gia xúc tiến du lịch giữa hai bên được tăng cường.

Cụ thể như: thị Bằng Tường (thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc) tham gia lễ hội Hoa Đào, Tuần văn hóa, thể thao và du lịch; cùng một số lễ hội tiêu biểu tại các di tích tâm linh khu vực giáp biên như: hội chùa Tân Thanh (Văn Lãng), lễ hội đền Mẫu Đồng Đăng (Cao Lộc); Lạng Sơn tham gia Hội chợ triển lãm tại Nghĩa Ô, Chiết Giang, Trung Quốc…

Đặc biệt, tháng 11/2018, Sở VHTTDL đã mời đoàn công tác của Sở Văn hóa và Du lịch khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) sang khảo sát và hội đàm tại tỉnh Lạng Sơn và ký kết  tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực du lịch, với những nội dung  cụ thể như: tăng cường hợp tác quảng bá thị trường du lịch, triển khai hợp tác bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, tập trung xây dựng sản phẩm tuyến du lịch xe tự lái qua biên giới…

Nhờ đó, lượng khách du lịch đến tham quan Lạng Sơn ngày càng tăng, 5 năm trở lại đây (2013 – 2018), trung bình mỗi năm, Lạng Sơn đón trên 2 triệu lượt khách. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Lạng Sơn đã đón trên 1,7 triệu lượt khách, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có trên 200.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 822 tỷ đồng, tăng 48,3% so với cùng kỳ.

Bà Đặng Thùy Lan, Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở VHTTDL cho biết: Để du lịch biên giới phát triển, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu tăng cường cơ chế thường xuyên trao đổi thông tin, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, cũng như tăng cường các cuộc hội đàm, thống nhất và đưa ra các định hướng phát triển sản phẩm du lịch giữa Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc). Từ đó, đẩy mạnh hợp tác phát triển, tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao…

TUYẾT MAI