Thứ sáu,  20/09/2024

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm Tết Trung thu

(LSO) – Để đảm bảo sức khỏe người dân dịp Tết Trung thu, các ngành chức năng đã và đang tăng cường tuyên truyền, siết chặt kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn  từ tỉnh đến các huyện, xã.

   Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Tết Trung thu là dịp nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao. Vì thế, Chi cục ATVSTP đã tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Cũng như mọi năm, Chi cục ATVSTP đã in sao, cấp phát hơn 3.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về ATVSTP dịp Trung thu để phát cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Bà Ngân (143 Bắc Sơn, thành phố Lạng Sơn)

Ngoài ra, dịp Tết Trung thu năm nay, Chi cục ATVSTP còn phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức tuyên truyền lưu động với hơn 60 người tham gia diễu hành trên các tuyến phố lớn. Cùng với đó, các tin, bài được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế, Cục ATVSTP, Bản tin y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng khi lựa chọn các loại bánh, kẹo, rau, quả phục vụ cho gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dịp tết Trung thu.

Bà Đỗ Thị Hòa, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Quang Lộc (số 28 Ngô Văn Sở, thành phố Lạng Sơn) khẳng định: Trong quá trình sản xuất, vấn đề ATVSTP được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Năm nay, giá nguyên liệu tăng, nên cơ sở càng quan tâm lựa chọn thực phẩm đảm bảo chất lượng, chấp nhận giảm lãi suất để giữ uy tín của cơ sở, niềm tin của khách hàng.

   Tăng cường thanh, kiểm tra

Theo số liệu thống kê, đến đầu tháng 9/2019, toàn tỉnh có 60 cơ sở sản xuất bánh, nhân bánh trung thu có hồ sơ công bố sản phẩm với Chi cục ATVSTP tỉnh. Để tránh hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP trà trộn vào thị trường, Sở Y tế đã ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh cho biết: Từ ngày 27/8 đến 6/9/2019, đoàn đã  thanh, kiểm tra tại 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Qua kiểm tra, đoàn đã lấy 8 mẫu để kiểm nghiệm, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở đảm bảo điều kiện ATVSTP trong quá trình sản xuất kinh doanh. Khi có kết quả kiểm nghiệm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP tỉnh hướng dẫn người lao động quy trình đảm bảo ATVSTP trong quá trình chế biến

Để siết chặt hơn nữa công tác đảm bảo ATVSTP dịp tết Trung thu năm 2019, ngoài đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của tỉnh, 10/10 huyện đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn các xã, thị trấn. Trong đó chú trọng kiểm tra môi trường, trang thiết bị sản xuất, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, thực phẩm… Tính đến ngày 5/9/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP huyện Văn Lãng kiểm tra 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử phạt 3 cơ sở vi phạm; huyện Tràng Định kiểm tra 10 cơ sở, xử phạt 2 cơ sở vi phạm; huyện Cao Lộc đã kiểm tra được 2/30 cơ sở, lập biên bản xử phạt 2 cơ sở với số tiền 3,5 triệu đồng…

Ông Nguyễn Văn Dòn, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện Hữu Lũng cho biết: Đảm bảo ATVSTP tết Trung thu 2019, Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP huyện đã kiểm tra được 8/20 cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử phạt 4 cơ sở vi phạm với số tiền 5,4 triệu đồng. Từ nay đến hết ngày 13/9/2019, đoàn tiếp tục kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh ở thị trấn Hữu Lũng và 9 xã có chợ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, tin tưởng rằng các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng sẽ có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về ATVSTP, cùng chung tay vì một mùa Trung thu vui tươi và an toàn.

NGỌC HIẾU