Thứ năm,  19/09/2024

Sẵn sàng cho chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”

(LSO) – Chưa đầy một tuần nữa, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” sẽ chính thức khai mạc (tối 4/11/2019). Thời điểm này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) đã và đang khẩn trương chuẩn bị để các hoạt động trong khuôn khổ chương trình diễn ra theo đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Sau lần đầu tiên đăng cai tổ chức chương trình vào năm 2013, năm 2019, chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI tiếp tục tổ chức tại Lạng Sơn. Chúng tôi đang khẩn trương ghép nối các nội dung của chương trình với các tỉnh bạn, đến thời điểm này, công việc cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Kịch bản tổng thể chương trình; phương án đón tiếp khách mời đã cơ bản hoàn tất. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông cũng được Ban Tổ chức lên kế hoạch cụ thể và chú trọng trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Cán bộ Trung tâm Xúc tiến Du lịch chuẩn bị tài liệu quảng bá du lịch, sản phẩm lưu niệm phục vụ trưng bày trong chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI năm 2019

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI sẽ diễn ra từ ngày 3/11 – 5/11/2019 với sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc (Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang).

Để chương trình được tổ chức với chất lượng cao nhất, ngay từ đầu tháng 9/2019, Ban Tổ chức chương trình đã mời đại diện lãnh đạo của các tỉnh họp, thống nhất kế hoạch, công tác tổ chức chương trình. Điểm mới trong chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm nay là ngoài 6 tỉnh trong khu vực Việt Bắc, tỉnh Lạng Sơn còn kết nối với khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, mời họ tham gia một số hoạt động của chương trình. Việc trao cờ đăng cai cho các tỉnh tiếp theo trong khu vực Việt Bắc cũng sẽ được thực hiện ngay trong buổi lễ khai mạc và sẽ không có chương trình bế mạc như năm 2013.

Chương trình gồm các hoạt động: hội thảo giới thiệu điểm đến kết hợp triển lãm, quảng bá văn hóa, sản phẩm du lịch đặc trưng của các tỉnh Việt Bắc và Quảng Tây, Trung Quốc; biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp; khảo sát tour, tuyến du lịch tại tỉnh Lạng Sơn; hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi các tỉnh Việt Bắc; các hoạt động thể dục thể thao…

Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám Đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh

“Hiện nay, trung tâm đã hoàn tất việc chuẩn bị các nội dung được phân công theo kế hoạch đề ra. Về nội dung khảo sát các tour, tuyến du lịch và hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch của các tỉnh Việt Bắc và Quảng Tây, Trung Quốc; chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị, chuẩn bị chu đáo các công tác như: lễ tân, hậu cần, phương tiện đi lại, đón tiếp các đại biểu. Đối với hoạt động triển lãm ảnh du lịch 6 tỉnh Việt Bắc với chủ đề: “Ấn tượng Việt Bắc – Hành trình di sản” sẽ có 120 bức ảnh giới thiệu thành tựu, điểm đến du lịch; nét đẹp văn hóa, con người, thắng cảnh các tỉnh vùng Việt Bắc. Bên cạnh đó, hoạt động tổ chức gian trưng bày giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch 6 tỉnh Việt Bắc với chủ đề “Không gian du lịch Việt Bắc và giới thiệu sản phẩm, hàng lưu niệm” năm nay, sẽ có 17 gian hàng tham dự (gồm gian hàng của 6 tỉnh Việt Bắc và 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn) với nhiều nội dung trưng bày hấp dẫn như: ẩm thực, trang phục, sản phẩm lưu niệm… Để chuẩn bị tốt cho hoạt động này, chúng tôi đã hoàn thiện sơ đồ mặt bằng tổng thể, phân bố vị trí các gian hàng hợp lý để chương trình diễn ra thành công”.

 

Điểm nhấn của chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm nay là lễ khai mạc diễn ra vào 20 giờ ngày 4/11/2019, tại quảng trường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn với màn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Lạng Sơn và các tỉnh Việt Bắc. Đây là cơ hội để tỉnh lồng ghép quảng bá di sản, các giá trị văn hóa, lịch sử của Xứ Lạng đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Nhằm quảng bá, giới thiệu rộng rãi về các hoạt động diễn ra trong chương trình, công tác tuyên truyền được ngành đẩy mạnh. Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thực hiện tuyên truyền quảng bá về chương trình trên các website, fanpage về du lịch, quảng bá trên ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh. Ðồng thời, Sở VHTTDL đã triển khai gắn 30 băng rôn, 150 cờ phướn và lắp đặt trên 900 m2 pa nô tuyên truyền, cổ động trực quan tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: tại các cửa ngõ rẽ vào tỉnh và thành phố Lạng Sơn, quốc lộ 1A đi qua các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc. Ngoài ra, Ban Tổ chức chương trình đã tổ chức họp báo, thông báo về chương trình, kế hoạch hoạt động tới các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.

Nghệ sỹ Ưu tú Phùng Văn Muộn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh

“Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn tất toàn bộ kịch bản cho chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và lễ khai mạc chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI. Chương trình sẽ xoay quanh chủ đề chính “Ngọc sáng bên núi rừng Việt Bắc”. Trong đó, các tiết mục nghệ thuật được chia làm 3 phần gồm: phần thứ nhất với chủ đề “Quê hương, con người và lịch sử” nói về mảnh đất, con người Xứ Lạng qua các chặng đường lịch sử dựng, giữ nước, trong đó nổi bật là hình ảnh của đồng chí Hoàng Văn Thụ, người chiến sỹ cộng sản kiên trung với những cống hiến to lớn cho Đảng, cho dân tộc; phần thứ hai với chủ đề “Việt Bắc tỏa hương – Lạng Sơn gọi mời” gồm các trích đoạn nghệ thuật đặc sắc giới thiệu về di sản văn hóa của 6 tỉnh Việt Bắc; phần cuối với chủ đề “Nắm tay nhau vươn tới tương lai”. Màn biểu diễn quy tụ hơn 300 nghệ sỹ, diễn viên (trong đó, khoảng 160 diễn viên của 5 tỉnh: Cao Bằng; Bắc Kạn; Hà Giang; Tuyên Quang; Thái Nguyên). Chương trình còn có sự có mặt của các nghệ sỹ nổi tiếng vùng Việt Bắc.

Về hoạt động trưng bày giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch của các tỉnh Việt Bắc và Quảng Tây, Trung Quốc; khảo sát tour, tuyến du lịch tại tỉnh Lạng Sơn, Sở VHTTDL đã giao Trung tâm Xúc tiến Du lịch chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện. Đến nay, các điểm du lịch nằm trong tour, tuyến du lịch khảo sát tại các huyện: Bắc Sơn, Văn Lãng, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn đã hoàn tất công tác chuẩn bị.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Văn Lãng cho biết: Chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc, chúng tôi đã tích cực phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh thực hiện nhiều hoạt động nhằm quảng bá du lịch huyện như: xây dựng 4 tuyến, điểm du lịch huyện, và 2 tuyến du lịch kết nối của huyện với các địa bàn khác trong tỉnh; xây dựng biển giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Hoàng Văn Thụ và quầy cung cấp thông tin du lịch tại Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, cung cấp và giải đáp thông tin khi khách có nhu cầu, đồng thời giới thiệu các ấn phẩm, sản phẩm du lịch của huyện Văn Lãng…

Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cho chương trình đã cơ bản hoàn tất. Hy vọng rằng, với tinh thần chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI – năm 2019 sẽ thành công tốt đẹp, để lại những ấn tượng sâu sắc cho các tỉnh bạn và du khách, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả và bền vững.

TUYẾT MAI