Thứ năm,  19/09/2024

Đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt

(LSO) – Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt. Đặc biệt, việc phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện việc khảo sát, lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo mất an toàn (đèn chớp vàng) tại một số điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ có mật độ người và phương tiện qua lại đông nhằm đảm bảo ATGT đang được triển khai, thực hiện.

Lạng Sơn hiện có 2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài hơn 120 km đi qua 5 huyện và thành phố Lạng Sơn. Trên các tuyến này có 18 đường ngang có rào chắn và có người gác, 2 đường ngang có rào chắn tự động, 8 đường ngang có biển báo đầy đủ. Đáng chú ý là có khoảng 170 lối đi dân sinh do người dân tự mở qua đường sắt. Những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đang là những cái bẫy tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường sắt Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra vi phạm hành lang đường sắt tại địa bàn huyện Cao Lộc.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt làm chết 7 người và hư hỏng một số phương tiện…  Hầu hết các vụ tai nạn này xảy ra tại các vị trí đường ngang và lối đi tự mở qua đường sắt. Nguyên nhân chủ yếu là người tham gia giao thông khi băng ngang qua đường sắt không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn. Bên cạnh đó, hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm làm che khuất tầm nhìn của lái tàu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT đường sắt…

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trước nguy cơ mất ATGT tại các lối đi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh chủ trì, cùng với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh; Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Lạng và các huyện, thành phố có đường sắt đi qua đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa TNGT đường sắt như: giải tỏa cây cối che khuất tầm nhìn hai bên đường sắt; sửa chữa, bổ sung biển báo bị mất, vạch sơn, kẻ đường, rào chắn các lối đi, xây dựng các tuyến đường gom… Đồng thời kiên quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép, vi phạm hành lang ATGT đường sắt; tổ chức cho các hộ sống ven đường sắt, học sinh tại các trường học… ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.

Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đường sắt được 556 lượt đường ngang có người gác; qua đó, phát hiện lập biên bản 4 trường hợp nhân viên gác chắn bỏ nhiệm vụ, đã đề nghị đơn vị quản lý kỷ luật theo quy định của ngành; phối hợp với ngành đường sắt xóa được 6 lối đi tự mở trên tuyến. Đặc biệt, hiện nay, Ban ATGT tỉnh đang triển khai lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm (đèn chớp vàng) tại 8 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên tuyến gồm : Hữu Lũng 2 điểm; Chi Lăng 2 điểm; Cao Lộc 1 điểm và thành phố Lạng Sơn 3 điểm.

Bà Vy Thị Bích Ngọc, đường Vi Đức Thắng, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Gia đình tôi sống gần điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ từ lâu, hằng ngày, người dân qua lại nơi này khá đông, khi có tàu chuẩn bị đến vẫn có người cố tình băng qua rất nguy hiểm. Dù tại điểm giao cắt này đã có biển báo, sơn kẻ đường nhưng trước đây đã có tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vừa qua khi họp tổ dân phố, nghe thông báo tới đây tại vị trí này sẽ được lắp đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, tôi rất đồng tình và ủng hộ, hy vọng có thêm thiết bị cảnh báo nguy hiểm người dân sẽ chú ý quan sát hơn và tránh được tai nạn đáng tiếc.

Cùng với việc triển khai các giải pháp trên, để đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt đường sắt giữa đường bộ, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các ngành thành viên Ban ATGT, UBND các huyện và thành phố có đường sắt đi qua thực hiện nghiêm các giải pháp như kiên quyết xử lý, ngăn chặn việc mở mới đường dân sinh qua đường sắt. Cùng đó tăng cường phối hợp với ngành đường sắt triển khai tốt nhiệm vụ cảnh báo, đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

HOÀNG CƯỜNG