Thứ sáu,  20/09/2024

Du lịch tham quan trải nghiệm vườn thanh long tại Bình Thuận

Ngày 31-12, mô hình Điểm tham quan du lịch vườn thanh long tại thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), một sản phẩm du lịch mới của Bình Thuận chính thức được đưa vào hoạt động.

Du lịch tham quan trải nghiệm vườn thanh long tại Bình Thuận

Du khách nước ngoài hào hứng khi được tham quan và trải nghiệm thực tế hoạt động sản xuất tại vườn thanh long.

 

Đây là mô hình tham quan du lịch nhà vườn dựa trên cơ sở khai thai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Thuận về phát triển cây thanh long để tổ chức thành một điểm tham quan du lịch. Điểm tham quan du lịch vườn thanh long là thôn Phú Mỹ có hơn 80% người dân trồng thanh long và ở vị trí gần kề TP Phan Thiết, rất thuận lợi cho du khách đến tham quan và trải nghiệm thực tế quy trình sản xuất thanh long.

Đoàn khách du lịch nước ngoài gồm hơn 10 người Nga là những người đầu tiên được đi tham quan vườn thanh long của gia đình ông Nguyễn Văn Chín, thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Đây là một trong ba điểm được Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận chọn làm Điểm tham quan du lịch tại địa phương.

Tại đây, du khách được giới thiệu về cây thanh long, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản trái thanh long…cùng với đó, du khách sẽ được thưởng thức thanh long ngay tại vườn, cũng như các sản phẩm được chế biến từ thanh long…

Chị Victoria Norman, một trong những du khách đầu tiên được tham quan và trải nghiệm du lịch vườn thanh long cảm thấy rất hào hứng khi lần đầu tiên được tới tận vườn thanh long và thầy thanh long được trồng như thế nào.

“Trước khi đến Việt Nam, tôi chưa biết về trái thanh long, tôi chỉ được nghe kể và xem hình ảnh về trái thanh long, hôm nay trực tiếp được tới vườn thấy thanh long được trồng như thế nào và thấy rất đẹp. Trái thanh long rất ngon, tôi có thể ăn trái này hàng ngày. Được hướng dẫn tham quan và trải nghiệm thực tế vườn thanh long tôi thấy rất thú vị và cảm thấy gần gũi hơn với làng quê và con người Việt Nam”, chị Victoria Norman chia sẻ

Cùng chia sẻ cảm xúc thú vị của chuyến tham quan, anh Anatoly Korochuk cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam được bạn bè giới thiệu nên đi thăm vườn thanh long và quả thật chuyến đi rất ý nghĩa. Cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, thân thiện, lòng hiếu khách của người nông dân trồng thanh long ở địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Chín, là một trong chủ vườn thanh long được chọn làm điểm tham quan du lịch có kinh nghiệm trồng thanh long được hơn 30 năm cho biết, khi được ngành du lịch đặt vấn đề làm mô hình Điểm du lịch cộng đồng vườn thanh long thấy rất hay, gia đình đã mạnh dạn cùng tham gia. Ngoài thu nhập thường xuyên từ thanh long thì mô hình này cũng góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình và qua đó cũng góp phần quảng bá trái thanh long và du lịch Bình Thuận. Khi tham gia mô hình này, chúng tôi cũng đã được đi tham quan học tập ở các đia phương bạn, đồng thời cũng phải tuân thủ quy trình sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo an toàn cho du khách.

Ông Võ Xuân Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Bình Thuận cho biết, tham quan vườn thanh long là một sản phẩm mới nằm trong chuỗi phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp của ngành du lịch tỉnh Bình Thuận. Thông qua đó, chúng tôi cũng mong muốn mở rộng và phát triển nhiều sản phẩm du lịch được sâu rộng hơn, đồng thời tăng thêm thu nhập cho cộng đồng người dân địa phương ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Đến thời điểm này, ngành du lịch Bình Thuận đã xây dựng được ba điểm tham quan du lịch vườn thanh long tại thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục xây dựng và đưa vào hoạt động Điểm tham quan vườn thanh long tại thôn Tiến Minh, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, một địa phương được xem như là “thủ phủ” thanh long của tỉnh Bình Thuận.

Cùng với việc đưa vào hoạt động mô hình du lịch trải nghiệm hoạt động sản xuất thanh long, ngành du lịch Bình Thuận sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã Đông Giang, Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc và Phan Dũng, huyện Tuy Phong.

Theo Nhandan