Thứ sáu,  20/09/2024

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch: Tiện dụng, nhiều lợi ích

(LSO) – Để giới thiệu, quảng bá du lịch đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước có rất nhiều kênh. Trong đó, việc quảng bá, lan tỏa hình ảnh, thông tin về sức hấp dẫn của những điểm đến, hành trình du lịch ý nghĩa trên các trang mạng xã hội (MXH) như facebook, twitter, instargam,… là hình thức hết sức tiện dụng, đem lại nhiều lợi ích. Hiện, du lịch Lạng Sơn đã, đang tập trung hướng đến hình thức này.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, MXH bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000 dưới hình thức các trang nhật ký điện tử (blog). Đến nay, có khoảng 270 MXH được cấp giấy phép hoạt động với khoảng 35 triệu người dùng, chiếm 37% dân số. Hiện nay, bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, hoặc một chiếc máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia MXH. Ngoài chức năng giao tiếp, gắn kết cộng đồng, MXH còn là công cụ hữu hiệu giúp các địa phương trong công tác phát triển du lịch, hỗ trợ du khách tiếp nhận thông tin và các dịch vụ du lịch của nơi mình muốn đến một cách thuận tiện, dễ dàng.

Du khách tìm hiểu về các điểm du lịch Lạng Sơn qua mạng xã hội

Chị Vũ Hồng Thắm, du khách đến từ thành phố Nam Định chia sẻ: Cuối năm ngoái, tôi đã lên Lạng Sơn du lịch cùng vài người bạn. Vì muốn tự do trải nghiệm nên chúng tôi đi theo hình thức tự túc. Trước khi bắt đầu hành trình, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ thông tin về các điểm du lịch Lạng Sơn qua các fanpage trên mạng facebook như: Trung tâm Hỗ trợ khách Du lịch Lạng Sơn; Thành phố Lạng Sơn – “Thành phố Hoa Đào”,… Nhờ đó, cả chuyến đi đều suôn sẻ, vui và bổ ích.

Chủ động bắt nhịp với xu hướng nắm bắt, tìm hiểu thông tin của du khách nên ngành du lịch Lạng Sơn đã có những bước đi đúng hướng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên mạng xã hội. Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cho biết: Xác định mạng xã hội là kênh quảng bá thông tin rất rộng, hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân nên trung tâm đã tận dụng triệt để lợi thế đó, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch của tỉnh. Trang fanpage “Trung tâm hỗ trợ khách du lịch” hiện có gần 3.000 lượt người thích, hơn 3.100 người theo dõi. Trang thường xuyên cập nhập, giới thiệu các địa điểm du lịch tới du khách thập phương. Đặc biệt, số điện thoại đường dây nóng luôn túc trực 24/7 sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung khi du khách cần. Trung bình một năm, trung tâm hỗ trợ hơn 100 lượt du khách.

Nhận thấy rõ vai trò, tiện ích của mạng xã hội nên các huyện, thành phố đều ứng dụng mạng xã hội vào công tác quảng bá du lịch. Trong đó, thành phố Lạng Sơn là một trong những đơn vị thực hiện tốt kênh truyền thông, quảng bá này. Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, để quảng bá du lịch thành phố, chúng tôi đã thành lập trang fanpage Thành phố Lạng Sơn – “Thành phố Hoa Đào”, đăng tải các tin, bài có chất lượng. Tính đến nay, trang đã có hơn 7.000 lượt thích, gần 8.000 lượt theo dõi, nhiều bài viết thu hút lượng tương tác cao, đơn cử như bài viết về lễ hội Hoa đào Xứ Lạng 2020 đã đạt hơn 1.000 lượt chia sẻ. Từ đó, góp phần đưa lượng du khách đến với thành phố Lạng Sơn ngày càng gia tăng qua các năm. Chỉ tính riêng Tuần Văn hóa, Thể thao – Du lịch và lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019, lượng khách đến  thành phố Lạng Sơn đạt khoảng 222.500 lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 1.800 lượt, khách nội địa là 220.700 lượt, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018.

Trên địa bàn toàn tỉnh, theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn năm 2019 đạt 2.952.900 lượt, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2018 (trong đó khách quốc tế đạt 452.000 lượt, tăng 5,12%, khách nội địa đạt 2.500.000 lượt, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 1,226 tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Như vậy, việc truyền thông, quảng bá du lịch qua mạng xã hội đang là một trong những cơ hội góp phần đưa du lịch ngày càng phát triển, kể cả đối với những vùng miền còn khó khăn. Chỉ đơn đơn cử như với huyện Đình Lập, việc tận dụng mạng xã hội đã đưa hình ảnh du lịch vùng cỏ lau Bắc Xa trở thành hiện tượng du lịch mới, thôi thúc du khách đến với mảnh đất hoang sơ hùng vĩ này.

Qua khảo sát, toàn tỉnh có trên 200 cơ sở lưu trú thì đến 90% các đơn vị đều áp dụng hình thức quảng bá qua mạng xã hội. Nhiều đơn vị hoạt động tích cực trên mạng xã hội như: Công ty TNHH Thương mại và du lịch Thanh Vũ; Công ty Du lịch chất lượng cao New Century Travel…

Bà Dương Ngân Hà, Phó Giám đốc điều hành Công ty Du lịch chất lượng cao New Century Travel cho biết: Từ khi mới thành lập vào tháng 5/2019, chúng tôi đã khẩn trương xây dựng riêng một trang fanpage trên facebook. Đến nay, qua những bài đăng giới thiệu điểm đến, các chương trình ưu đãi rất cụ thể nên trang “New Century Travel” đã thu hút hơn 800 lượt thích, gần 900 lượt người theo dõi. Lượng khách du lịch tìm đến qua đây ước đạt khoảng 40%.

Có thể thấy, việc ứng dụng mạng xã hội trong tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá du lịch là rất rõ. Qua đó góp phần lan tỏa nhanh chóng, sâu rộng, thu hút du khách. Mong rằng, thời gian tới, vấn đề trên sẽ được các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch quan tâm sâu sắc hơn nữa…

LƯƠNG THẢO