Thứ sáu,  20/09/2024

Thác Bản Khiếng: Địa chỉ mới hút khách du lịch

(LSO) – Thời gian gần đây, thác Bản Khiếng (huyện Lộc Bình) là một trong những điểm du lịch thu hút những người thích khám phá và cũng là điểm đến được nhiều gia đình lựa chọn nghỉ ngơi, tận hưởng không gian xanh mát vào mỗi dịp cuối tuần.

Thác Bản Khiếng cách trung tâm thị trấn Lộc Bình 6 km,  nằm trên địa phận thôn Nà Mò, xã Mẫu Sơn và thôn Bản Khiếng, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình. Thác bắt nguồn từ dãy núi Mẫu Sơn hùng vĩ có độ cao trên 1.000 m. Vùng núi có hàng chục con suối lớn, nhỏ chảy qua và Bản Khiếng chính là một trong những thác suối lớn nhất trong số đó.

Du khách tham quan, chụp ảnh tại điểm du lịch thác Bản Khiếng

Thác Bản Khiếng có chiều dài 1.320 m, được chia làm 3 phần ngăn cách bởi 3 thác nước, mỗi thác cách nhau từ 200 đến 300 m, thác có độ cao từ 2 – 8 m, dưới chân các thác nước là những hồ nước có độ sâu từ 1 m đến 2 m, đáy suối là nền đá, được phủ một lớp đá sỏi cuội. Ở khu vực thượng nguồn có những thác nước lớn cao tới hơn 3 m, còn lại là các thác nước nhỏ. Do lòng thác hẹp và dốc nên đã tạo cho danh thắng này rất nhiều điểm thác ghềnh với nguồn nước suối trong vắt chảy ra từ vách núi, kết hợp với hệ sinh thái rừng nguyên sinh hai bên bờ suối, tạo nên một khung cảnh trữ tình. Danh thắng thác Bản Khiếng được xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2017.

Nhận thấy những tiềm năng, lợi thế của danh thắng thác Bản Khiếng, thời gian qua, các cấp, ngành đã có sự ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng thác trở thành khu du lịch sinh thái của tỉnh. Theo đó, dự án “Khu du lịch sinh thái danh thắng thác Bản Khiếng” đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1015/QĐ-UBND ngày 31/5/2018 về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái thác Bản Khiếng, Bản Khoai, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Dự án đầu tư theo 2 giai đoạn (giai đoạn 1: từ tháng 4/2019 đến hết tháng 8/2021; giai đoạn 2: từ tháng 8/2021 đến tháng 5/2022).

Dự án do Công ty Cổ phần kiến trúc và phát triển du lịch làm chủ đầu tư, trong đó, tổng diện tích xây dựng thác Bản Khiếng là 8,69 ha; được phân chia thành 2 khu chính là khu A (trên địa bàn thôn Bản Khiếng, xã Hữu Khánh) và khu B (thôn Nà Mò, xã Mẫu Sơn). Khu A gồm: bãi đỗ xe; nhà tiếp đón; nhà hội thảo; nhà ăn; khu biệt thự ven suối; khu dịch vụ công cộng… Khu B gồm: bãi đỗ xe nhỏ, khu vực đường giao thông kết nối liên thôn; đường ngắm cảnh dọc 2 bên bờ suối; phòng nghỉ, khu dịch vụ…

Ông Phạm Đình Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần kiến trúc và phát triển du lịch, chủ đầu tư công trình cho biết: Chúng tôi bắt đầu tiến hành việc xây dựng khu B của công trình từ đầu năm 2019. Khu A của công trình sẽ được tiến hành xây dựng vào giai đoạn sau. Đến thời điểm này, khối lượng công trình khu B đã hoàn thiện được 30%, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như: mở mới đường vào khu du lịch, xây bậc lên xuống thác và một số hạng mục phụ khác. Chúng tôi đầu tư xây dựng theo hướng tôn tạo thêm vẻ đẹp tự nhiên của thác nên công tác bảo vệ cảnh quan môi trường của danh thắng được đưa lên hàng đầu, mọi hạng mục đều được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xây dựng, giúp du khách tham quan tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của danh thắng.

Dù chưa được xây dựng hoàn thiện, nhưng từ cuối năm 2019 đến nay, điểm du lịch đã được nhiều người biết đến và tới tham quan, trải nghiệm. Cao điểm vào dịp cuối tuần hay nghỉ lễ, điểm du lịch đón từ 200 – 600 lượt khách. Trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4 – 3/5/2020), điểm du lịch này đã đón trên 1.000 lượt khách. Chị Hà Thu Hồng, du khách đến từ thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Tôi và nhóm bạn đã có 3 lần đến thác Bản Khiếng. Tôi rất thích không khí trong lành, thanh mát nơi đây, mọi mệt nhọc, căng thẳng đều được xóa bỏ, hơn nữa, ở đây có nhiều dịch vụ ăn, nghỉ, thuê quần áo chụp ảnh rất tiện lợi”. Hiện tại, điểm du lịch đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với thu nhập bình quân 300 nghìn đồng/người/ngày.

Bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lộc Bình cho biết: Bản Khiếng là một trong rất nhiều điểm du lịch ở Lộc Bình thu hút đông khách du lịch, dẫu chưa hoàn thiện nhưng đã tạo ra sự lan tỏa, mở ra hướng đi tích cực cho phát triển du lịch huyện. Chúng tôi đang kết nối một số điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành các tour: thành phố Lạng Sơn – Khu du lịch Mẫu Sơn – thác Bản Khiếng – Cửa Khẩu Chi Ma… Đồng thời, quan tâm đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch cũng như giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên nhằm thu hút du khách đến  Lộc Bình.

TUYẾT MAI