Thứ sáu,  20/09/2024

Tân Thành: Chú trọng phát triển du lịch tâm linh

(LSO) – Xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng đang sở hữu nhiều ngôi đền nổi tiếng mang những giá trị văn hóa đặc sắc, là tiềm năng lớn để phát triển loại hình du lịch tâm linh. Nhận thấy điều này, những năm qua, UBND xã Tân Thành đã chú trọng, thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm khai thác lợi thế sẵn có. Từ đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của xã nói riêng và huyện Hữu Lũng nói chung.

Xã Tân Thành có diện tích tự nhiên 43,53 km2 với tổng dân số là 7.759 người, chủ yếu dân tộc Nùng, Tày, Kinh… Theo danh mục kiểm kê di tích của UBND tỉnh, Tân Thành hiện có 4 di tích tâm linh tín ngưỡng, bao gồm: đền Khuôn Dầu (thôn Khuôn Dầu), đình Bắc Lệ, đền Bắc Lệ (thôn Bắc Lệ) và đền Đèo Kẻng (thôn Vườn Chè) với đặc trưng tín ngưỡng thờ Mẫu và thờ Thành hoàng làng. Trong đó, đền Bắc Lệ và đền Đèo Kẻng thờ Mẫu Thượng Ngàn đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh vào các năm: 1992, 2002.

Du khách thăm quan, lễ bái tại đền Bắc Lệ, thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành

Ngoài ra, xã Tân Thành đang sở hữu lễ hội truyền thống đền Bắc Lệ, là lễ hội độc đáo duy nhất tại Lạng Sơn được tổ chức vào mùa thu hằng năm, với nghi thức rước kiệu, tục hát chầu văn, tế lễ đặc sắc. Đó là nguồn tài nguyên văn hoá tâm linh phong phú, vô giá chứa đựng tiềm năng phát triển du lịch của xã.

 Những năm qua, song song với phát triển kinh tế, UBND xã đã tích cực chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, hướng dẫn ban quản lý các di tích thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá. Đơn cử, từ năm 2018 đến nay, đền Bắc Lệ đã phát hành 500 tờ rơi, 2.000 bản sách, đăng tải hơn 20 tin, bài trên trang Facebook “đền Bắc Lệ” nhằm giới thiệu về giá trị, vẻ đẹp của di tích, phục vụ tốt các đoàn đến tham quan, du lịch…

Bên cạnh đó, năm 2018, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phục dựng thành công lễ hội truyền thống đền Bắc Lệ và nghi thức rước kiệu từ đền Bắc Lệ sang đền Đèo Kẻng, tính đến nay, đã tổ chức được 3 năm liên tiếp. Cùng với đó, UBND xã cùng với ban quản lý các đền đã quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch tâm linh, đơn cử như năm 2020, xây dựng con đường dẫn vào đền Đèo Kẻng dài 1 km với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Đồng thời, UBND xã đã xin ý kiến UBND huyện và đang triển khai xây dựng bãi đỗ xe trung tâm xã Tân Thành gần khu vực đền Bắc Lệ với tổng diện tích 5 ha. Hiện nay, đã giải phóng mặt bằng được 3 ha.

Nhờ đó, hiện nay, các điểm tín ngưỡng, tâm linh trên địa bàn đều khang trang, sạch đẹp, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách tham quan. Theo đó, hằng năm, các điểm tín ngưỡng tâm linh này thu hút lượng lớn khách du lịch đến thăm quan, lễ bái. Đơn cử, từ năm 2019 đến nay, xã đã thu hút được khoảng 11.500 lượt khách du lịch, doanh thu xã hội từ du lịch của xã đạt gần 22 tỷ đồng. Chị Đỗ Thúy Lụa, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, du khách thường xuyên đến di tích đền Bắc Lệ tham quan, lễ bái cho biết: Mỗi năm 2 lần tôi đến đền Bắc Lệ để lễ. Tôi thấy đền rất đẹp và nổi tiếng linh thiêng, nhiều người biết đến, đặc biệt không có tình trạng bói toán mê tín, móc túi nên tôi rất yên tâm.

Ông Phùng Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng du lịch tâm linh trên địa bàn xã, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào sử dụng bãi đỗ xe xã Tân Thành tại khu vực gần đền Bắc Lệ, tiến tới xây dựng mở rộng đền với quy mô 3,6 ha. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ duy trì tổ chức lễ hội truyền thống đền Bắc Lệ hằng năm phục vụ khách tham quan du lịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu, tham mưu cho UBND huyện xây dựng hồ sơ đề nghị xếp hạng cấp tỉnh đối với di tích đền Khuôn Dầu.

Có thể thấy, du lịch tâm linh là loại hình thường gắn với lịch sử dân tộc, gắn với đức tin. Việc phát triển du lịch tâm linh là hướng đi đúng đắn, cần thiết và bền vững được nhiều địa phương trong nước đang chú trọng triển khai mạnh mẽ. Tin tưởng rằng, bằng những giải pháp, hướng đi đúng đắn trong tương lai, xã Tân Thành sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Hữu Lũng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung.

ĐỨC TÂM - CÁT TIÊN