Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân Bắc Sơn: Phát triển kinh tế từ làm du lịch

– Bắc Sơn là quê hương giàu truyền thống cách mạng, có hệ thống di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh phong phú. Đây chính là nguồn tài nguyên vô giá tạo nên sức hút du lịch riêng cho vùng đất này. Thời gian qua, để thúc đẩy việc nông dân làm du lịch, Hội Nông dân (HND) huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế từ tham gia các mô hình du lịch.

Theo chân cán bộ HND xã Bắc Quỳnh đến thăm làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, chúng tôi ấn tượng với những nếp nhà sàn khang trang, nổi bật bên những gốc hoa hồng, râm bụt… rực rỡ thể hiện sự chăm chút tỉ mẩn của chủ nhân các ngôi nhà. Vừa dẫn chúng tôi thăm quan ngôi nhà, ông Dương Công Tăng,  HVND thôn Nà Riềng, xã Bắc Quỳnh vừa phấn khởi cho biết: Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn. Năm 2019, được sự tuyên truyền, vận động và hỗ trợ của HND và các cấp, ngành liên quan nên gia đình tôi tham gia mô hình du lịch cộng đồng homestay. Ước tính mỗi năm, sau khi trừ chi phí, chúng tôi thu về hơn 200 triệu đồng. Từ làm du lịch, kinh tế gia đình tôi khấm khá hơn nhiều lần so với làm vườn, làm ruộng.

HVND xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn dọn dẹp nhà sàn để tiếp đón du khách tại làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn

Không chỉ có ông Tăng, nhiều nông dân huyện Bắc Sơn cũng đã khai thác chính mảnh vườn, ngôi nhà của mình để làm du lịch.  Trên địa bàn huyện Bắc Sơn hiện có 3 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận và thường xuyên có khách du lịch ở trong, ngoài nước ghé thăm là: suối Mỏ Mắm, vườn quýt Hang Hú, làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn. Tại các điểm du lịch này có khoảng 60 hộ HVND làm du lịch. Ngoài ra còn nhiều hộ HVND tham gia làm du lịch tại các làng du lịch cộng đồng, điểm du lịch (đang trong giai đoạn chờ cấp có thẩm quyền công nhận) tại xã Vũ Lăng, Chiến Thắng… Theo tổng hợp của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, từ năm 2018 đến nay, lượng khách du lịch đến Bắc Sơn đạt gần 300.000 lượt người, doanh thu đạt trên 123 tỷ đồng. Hiện nay, mỗi hộ nông dân có nguồn thu nhập từ việc phát triển mô hình du lịch ước tính đạt trên 100 triệu đến gần 1 tỷ đồng/năm, tăng gấp 2 đến 3 lần so với các hộ HVND không làm du lịch. Kết quả này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện, hết năm 2020, Bắc Sơn chỉ còn 8,92% hộ nghèo, giảm 3% so với năm 2019.

Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch HND huyện Bắc Sơn cho biết: Để có được kết quả đó, chúng tôi xác định phát triển nông nghiệp gắn với du lịch là hướng đi mới phù hợp với chủ trương của tỉnh và của huyện. Do vậy, hội luôn chú trọng tuyên truyền, vận động HVND khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, vừa góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, vừa đem lại thu nhập cao trong kinh doanh du lịch, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất nơi họ sinh ra.

Theo đó, các cấp HND trên địa bàn huyện thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền để HVND thấy được lợi ích, hiệu quả của việc phát triển du lịch mang lại và đồng lòng hưởng ứng. Đặc biệt, hằng năm, hội còn tạo điều kiện đưa HVND tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác. Từ năm 2015 đến nay, hội đã đưa hơn 100 lượt HVND tham quan thực tế tại các tỉnh: Hòa Bình, Nam Định, Thái Nguyên… Cùng với đó, các cấp HND đẩy mạnh việc vận động HVND phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch bằng nhiều mô hình hiệu quả như: làm ngói máng; trồng quýt; trồng hoa…

Để thu hút khách du lịch, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp tại các điểm du lịch, khu dân cư, HND huyện còn tích cực huy động HVND tham gia xây dựng nông thôn mới, vệ sinh đường làng ngõ xóm và trồng hoa tại các tuyến đường. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, các cấp HND đã vận động HVND đóng góp hơn 32.000 công và hiến gần 35.000 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, tổng vệ sinh gần 300.000 m đường làng, ngõ xóm.

Có thể thấy, việc làm  du lịch đã dần phát huy hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho nông dân tại huyện Bắc Sơn. Thời gian tới, các cấp HND huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc làm giàu từ du lịch đến toàn thể HVND. Đồng thời, tích cực vận động HVND, nhất là HVND đang hoạt động tại các mô hình, làng du lịch cộng đồng tham gia xây dựng nông thôn mới, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Bên cạnh đó, HND huyện sẽ lựa chọn một vài hộ tiêu biểu để giới thiệu, nêu gương cho các hội viên khác noi theo.

LƯƠNG THẢO