Thứ sáu,  20/09/2024

Nhiều doanh nghiệp sẽ tăng gấp đôi dự án AI trong năm 2020

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và việc áp dụng học máy (machine learning) tiếp tục bùng nổ trong nhiều doanh nghiệp, khi các tổ chức này đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng dự án AI trong năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp sẽ tăng gấp đôi dự án AI trong năm 2020

Các dự án về AI là nhân tố chính để thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

 

Theo một khảo sát mới đây của hãng Gartner, trong số 106 chuyên gia CNTT và doanh nghiệp được khảo sát, các tổ chức hiện đang làm việc với AI, học máy và có khoảng 59% đã triển khai công nghệ AI.

Các tổ chức dự kiến ​​bổ sung thêm nhiều sáng kiến ​​về AI vào các dự án của mình trong năm 2020 và có khoảng 15 dự án khác được triển khai trong vòng ba năm tới. Đến năm 2022, trung bình có 35 dự án AI hoặc học máy được áp dụng trong các doanh nghiệp.

Ông Jim Hare, Phó Chủ tịch mảng nghiên cứu tại Gartner cho biết, các tổ chức đang gia tăng đáng kể trong việc áp dụng AI, đồng nghĩa các tổ chức này cần phải tổ chức lại bộ máy để bảo đảm các dự án về AI được bố trí và cung cấp vốn một cách hợp lý.

40% người được khảo sát cho biết, trải nghiệm khách hàng cũng là động lực hàng đầu để các tổ chức áp dụng công nghệ AI.

Mặc dù AI đã được sử dụng trong một số trường hợp bên ngoài như chatbot, nhưng phần lớn các công ty hiện đang sử dụng công nghệ này để hỗ trợ việc ra quyết định và đưa ra các đề xuất cho các nhân viên của mình. Các công việc tự động hóa như lập hóa đơn và sàng lọc nhân viên là ứng dụng quan trọng thứ hai của AI và khoảng 20% người trả lời cho rằng là động lực lớn nhất đối với họ.

Về những thách thức khi triển khai AI, các chuyên gia CNTT và doanh nghiệp lo ngại, việc thiếu kỹ năng, hiểu biết về các trường hợp sử dụng AI và quy mô, chất lượng dữ liệu là những vấn đề lớn nhất.

Việc tìm kiếm nhân viên có kỹ năng phù hợp với công việc là mối quan tâm chính khi có công nghệ tiên tiến được áp dụng. Khoảng cách về kỹ năng có thể được giải quyết bằng sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ, hợp tác các trường đại học và thiết lập những chương trình đào tạo cho nhân viên. Tuy nhiên, sẵn sàng dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu cho tất cả các dự án về AI.

Ngoài ra, AI cũng sẽ hỗ trợ các nhân viên tăng cường khả năng sáng tạo, đồng thời hướng họ đến các hoạt động có giá trị và tính chiến lược cao hơn.

Theo Nhandan