Thứ sáu,  20/09/2024

Công bố chuẩn USB mới: USB4

Ngày 4-9 diễn đàn triển khai USB (USB-IF) vừa công bố thông số kỹ thuật của chuẩn USB mới: USB4. Thông số cấu hình của chuẩn kết nối mới này sẽ sớm được đưa đến cho các kỹ sư thiết kế, nhà sản xuất, đồng nghĩa rằng chúng ta sẽ sớm thấy được những sản phẩm kết nối USB4 này trong năm 2020.

Công bố chuẩn USB mới: USB4

Điểm nổi bật nhất của chuẩn USB4 đó là nó tốc độ lên tới 40 Gbps, ngang bằng với Thunderbolt 3 và gấp đôi USB 3.2, thế hệ USB mà hiện tại chúng ta đang sử dụng phổ biến là USB 3.2 Gen 2 (USB 3.2 thế hệ thứ 2) chỉ có tốc độ truyền dự liệu lần lượt là 20 Gbps và thế hệ trước là USB 3.2 gen 1 (USB 3.2 thế hệ thứ 1) tốc độ chỉ có 10 Gbps.

USB4 sẽ có sử dụng Type-C và có khả năng tương thích ngược với USB 3.2, USB 2.0 và Thunderbolt 3, tức là người dùng có thể sử dụng bất kỳ thiết bị nào có giao tiếp USB Type-C với máy có hỗ trợ USB4. Chuẩn kết nối mới sẽ hỗ trợ giao thức dữ liệu và hiển thị tương tự như thế hệ trước, bởi vậy chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn đối với việc kết nối màn hình thông qua cổng USB hơn so với cổng HDMI.

Việc phân nhánh sử dụng giữa USB 3.2 và Thunderbolt 3 (đều để sử dụng giao diện kết nối là USB Type C, cùng dạng đầu vào, nhưng giao thức quy định truyền dữ liệu khác nhau) làm người sử dụng khá khó chịu. Đó là bởi USB 3 là chuẩn kết nối sử dụng phổ biển trên phần lớn thiết bị, tuy nhiên tốc độ chỉ bằng một nửa (20 Gbps) so với Thunderbolt 3 (hầu hết ở các thiết bị của Apple). Còn với tốc độ 40 Gbps của Thunderbolt thì những người sáng tạo nội dung hay người dùng cần cấu hình cao lại dễ dàng trong việc xử lý chỉnh sửa video, hoạt hình hoặc những công việc đòi hỏi truyền dữ liệu ở tốc độ cao.

Việc tạo ra một chuẩn kết nối với tốc độ lên tới 40 Gbps của USB hy vọng sẽ thành tiêu chuẩn thống nhất về nền tảng truyền dữ liệu và thiết bị, nó cũng đem lại trải nghiệm truyền dẫn dữ liệu với tốc độ cao đối với những người dùng phổ thông hơn là chỉ những người dùng đặc biệt như sáng tạo nội dung, những người sử dụng thiết bị không nhất thiết phải mua sản phẩm của Apple mà vẫn có trải nghiệm tốc độ truyền dữ liệu cao.

Theo Nhandan