Thứ năm,  19/09/2024

SIM kích hoạt sẵn tràn lan trên thị trường

(LSO) – SIM đã kích hoạt sẵn của bất kỳ nhà mạng nào cũng có thể mua được tại những đại lý kinh doanh SIM, thẻ không phải đại lý ủy quyền của các nhà mạng. Chính vì vậy, dù đã tổ chức thanh tra, kiểm tra song SIM rác vẫn tràn lan trên thị trường.

   Lợi dụng kẽ hở để kinh doanh SIM kích hoạt sẵn

Theo quy định, khi mua SIM, khách hàng phải khai báo các thông tin cá nhân, nộp ảnh chân dung để nhà mạng theo dõi, quản lý.

Nghị định số 49/2017/NĐ – CP ngày 24/4/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ – CP và điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ – CP không giới hạn số lượng SIM mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng.

Người dân đăng ký SIM tại Mobi Fone Lạng Sơn

Lợi dụng quy định này, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng thông tin cá nhân, người thân hoặc đánh cắp thông tin khách hàng để kích hoạt cho nhiều SIM điện thoại trước khi bán cho người dùng.Theo đó, người mua chỉ cần lắp SIM vào máy là dùng được mà không phải thực hiện khai báo thông tin cá nhân.

 Sở dĩ, các cửa hàng bán SIM kích hoạt sẵn là do họ muốn mua SIM với số lượng lớn từ các nhà mạng để đạt đủ doanh số hoặc để nắm giữ nhiều dòng SIM số đẹp. Việc kích hoạt sẵn SIM điện thoại sẽ gây ra tình trạng vỡ kho số, nhà mạng khó quản lý, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị.

Phải khẳng định sau đợt thanh tra đối với các doanh nghiệp viễn thông của Sở Thông tin và Truyền thông năm 2018, việc đăng ký SIM tại đại lý chính thức của các nhà mạng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Người dân khi đến mua SIM tại các đại lý ủy quyền của nhà mạng đều được nhân viên cung cấp dịch vụ yêu cầu xuất trình chứng minh thư nhân dân, chụp ảnh chân dung để đăng ký chính chủ.

Tuy nhiên, tại một số cửa hàng kinh doanh SIM, thẻ không nằm trong hệ thống đại lý ủy quyền, việc SIM đăng ký sẵn diễn ra phổ biến. Trong vai người đi mua SIM, chúng tôi có mặt tại đường Lê Lai, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Tại đây, có khoảng 6 cửa hàng kinh doanh SIM, thẻ. Khi được hỏi về SIM kích hoạt sẵn, các chủ cửa hàng đều cho biết, muốn SIM nhà mạng nào, loại nào cũng có, không giới hạn về số lượng. Sau khi dùng một thời gian nếu muốn đăng ký chính chủ thì có thể đến các đại lý ủy quyền của nhà mạng đăng ký.

Tại một số địa chỉ kinh doanh SIM, thẻ trên mạng xã hội, các loại SIM có dung lượng DATA khủng, gói cước có khuyến mãi lớn cũng đều được kích hoạt sẵn. Người dùng mua song có thể lắp vào máy dùng luôn mà không phải đăng ký. Sau khi hết khuyến mãi có thể bỏ hoặc đăng ký chính chủ… Như vậy, không cần giấy tờ tùy thân, người dùng vẫn có thể mua và sử dụng SIM kích hoạt sẵn một cách dễ dàng. Điều đó, dẫn đến việc không rõ những SIM này đang ở đâu, do ai sở hữu, sử dụng.

   Cần có cơ chế quản lý hiệu quả

Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong tháng 6 và tháng 7/2018, Sở đã thanh tra tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh như: Vina Phone, Viettel, Mobi Fone, FPT, Vietnam Mobi. Trong đó, yêu cầu tất cả các nhà mạng chuẩn hóa thông tin khách hàng, thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn. Trong đợt thanh tra này, chúng tôi phát hiện hàng trăm SIM đăng ký không đúng hướng dẫn như: chứng minh thư nhân dân đã hết hạn, sử dụng giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế để đăng ký, SIM đăng ký tên vợ nhưng chồng dùng… Với mỗi SIM đăng ký sai thông tin, chúng tôi xử phạt  800.000 đồng. Sau đợt thanh tra, sở đã xử phạt các nhà mạng trong đó, đơn vị bị phạt cao nhất lên đến hơn 80 triệu đồng.

Các cửa hàng kinh doanh SIM trên đường Lê Lai, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Nói về việc SIM đã kích hoạt sẵn vẫn được bày bán công khai, bà Lan cho biết: Việc thanh tra, kiểm tra của sở chỉ được thực hiện đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh. Các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, không chịu sự quản lý của các đơn vị cung cấp mạng thì không kiểm tra được.

Lợi dụng quy định này, các của hàng kinh doanh SIM, thẻ đã sử dụng thông tin cá nhân của một người đăng ký cho nhiều SIM. Cùng với đó, đa số đại lý kinh doanh SIM, thẻ trên địa bàn tỉnh đều không nhập SIM trực tiếp từ nhà mạng mà thông qua những đại lý SIM, thẻ từ các tỉnh khác. Điều này khiến công tác kiểm tra, xử lý khó khăn hơn rất nhiều.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng, tình trạng các đối tượng sử dụng SIM rác để lừa đảo, đe dọa, khủng bố tinh thần người vay tiền, quảng cáo sai quy định… đã và đang có những diễn biến phức tạp. Khi lực lượng chức năng tra cứu, điều tra thì không rõ người sử dụng. Điều này gây mất an ninh, an toàn và trật tự xã hội. Để giải quyết tận gốc vấn đề này, thiết nghĩ cần có những cơ chế quản lý hiệu quả hơn. Với những đơn vị kinh doanh SIM, thẻ nhưng không phải đại lý ủy quyền của các nhà mạng trên địa bàn tỉnh thì lực lượng chức năng cần có cách quản lý, kiểm tra phù hợp.

Theo kế hoạch, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong quý IV/2019, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng ký thông tin người dùng SIM tại các đại lý, đơn vị kinh doanh SIM, thẻ trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG VƯƠNG – ĐĂNG THÙY