Thứ sáu,  20/09/2024

Tuyên truyền trên mạng xã hội: Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đoàn

(LSO) – Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, mạng xã hội  (MXH) được đông đảo người dân quan tâm và sử dụng rộng rãi, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tranh thủ kênh thông tin này để lan tỏa những thông điệp, hoạt động ý nghĩa đến thanh niên và các tầng lớp nhân dân.

Trên trang MXH Facebook Thành đoàn Lạng Sơn hằng ngày đều đăng tải những hoạt động đang diễn ra của thanh niên thành phố hoặc chỉ đạo mới về những vấn đề đang được mọi người quan tâm. Cụ thể như gần đây là những thông tin về công tác phòng chống dịch Covid – 19, quyết định cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo, thông báo về việc tặng khẩu trang y tế, hoạt động giải cứu dưa hấu cho nông dân miền Nam… Tại trang Huyện đoàn Lộc Bình, thông tin và hình ảnh về các hoạt động của huyện như: cách làm mới trong tuyên truyền an toàn giao thông, hoạt động ra quân đầu xuân, xây dựng đường hoa thanh niên… thường xuyên được đăng tải. Khi những thông tin này được chia sẻ thu hút được sự quan tâm, động viên của rất nhiều người.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cao Lộc ra quân trồng cây đầu xuân tại xã Gia Cát

Anh Nguyễn Thành Chung, Phó Bí thư Thành đoàn Lạng Sơn cho biết: Khi chúng tôi đăng tin Thành đoàn tổ chức giải cứu dưa hấu lên Facebook đã có rất nhiều người ủng hộ. Chính vì vậy, chỉ trong 1 ngày chúng tôi đã giải cứu được hơn 15 tấn dưa hấu.

MXH Facebook phổ biến toàn cầu, những thông tin đăng tải trên các tài khoản cá nhân được lan truyền nhanh chóng. Trên địa bàn tỉnh, hầu hết đoàn viên thanh niên và đại đa số người dân đều sử dụng MXH. Tranh thủ kênh thông tin này, từ năm 2015, Tỉnh đoàn đã chú trọng công tác tuyên truyền trên MXH. Theo đó, Tỉnh đoàn thành lập tài khoản mang tên Tỉnh đoàn Lạng Sơn. Hằng ngày các thông tin như chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Đoàn bài viết hay về Đảng, đất nước, người tốt việc tốt… được đăng tải. Chính vì vậy, đây đã trở thành nguồn thông tin chính thống, bổ ích để đoàn thanh niên các cấp theo dõi, định hướng đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Thấy được ý nghĩa của MXH này, nhiều huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc, đoàn xã, thị trấn thậm chí làm chi đoàn cũng tạo tài khoản để đăng tải những việc làm ý nghĩa của đoàn mình và những thông tin hữu ích cho thanh niên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 300 tài khoảng facebook của các chi đoàn, đoàn xã, thị trấn, huyện, thành đoàn… Đặc biệt, mỗi đơn vị đều xây dựng chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt – Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”

Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: So với những kênh thông tin khác thì tuyên truyền trên MXH Facebook phát huy những hiệu quả tích cực bởi chỉ cần chụp ảnh cộng thêm vài dòng thông tin ngắn gọn là các cơ sở đoàn có thể đăng tải hoạt động tình nguyện mà mình đang thực hiện tức thì. Để các cơ sở đoàn tuyên truyền hiệu quả trên MXH, Tỉnh đoàn đã tổ chức hàng chục buổi ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề về văn hóa sử dụng MXH. Tại đây, việc đăng tải thông tin ra sao, chọn hình ảnh thế nào, những thông tin nên và không nên đăng tải được hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Từ khi áp dụng vào tuyên truyền, MXH đã trở thành không gian để đoàn thanh niên các cấp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác đoàn và phong trào thanh niên. Từ đây nhiều cơ sở đoàn đã học được cách làm hay của những đơn vị bạn; cùng đó, tạo ra phong trào thi đua sổi nổi giữa các cơ sở đoàn, qua đó, cũng thu hút sự quan tâm và đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

HOÀNG VƯƠNG