Thứ sáu,  20/09/2024
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Từng bước hoàn thiện, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp

LSO-Doanh nghiệp muốn phát triển nhanh thì phải dựa trên tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công thì cần có một hệ sinh thái “khỏe mạnh” với đầy đủ hành lang pháp lý, cơ chế chính sách và sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) đang dần hoàn thiện, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hiện thực hóa ý tưởng.


Sản phẩm tham gia Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 
năm 2019

Lạng Sơn còn nhiều khó khăn trong xây dựng hệ sinh thái KNĐMST nhưng các đơn vị có nhiệm vụ hỗ trợ đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện hệ sinh thái. Trong năm 2018 và 2019, nhiều hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST được triển khai như: tổ chức gần 40 khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp, KNĐMST, phát triển tài sản trí tuệ, thương mại điện tử, nâng cao chất lượng sản phẩm… tạo sự lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về phong trào KNĐMST, khuyến khích các tổ chức, cá nhân hiện thực hóa ý tưởng sản xuất, kinh doanh, cải tiến kỹ thuật. UBND tỉnh đã bố trí hơn 700 triệu đồng hỗ trợ phát triển hệ sinh thái, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thành lập quỹ đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp, ngoài kinh phí còn tư vấn, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong kinh doanh.

Là đơn vị chủ công trong xây dựng hệ sinh thái KNĐMST, Sở Khoa học và Công nghệ đã kết nối các yếu tố trong hệ sinh thái như: ý tưởng, nhà đầu tư tiềm năng, nhà tư vấn, nhà quản lý, chính sách hỗ trợ. Bước đầu, đã có 6 đơn vị, tổ chức công lập, ngoài công lập tham gia hỗ trợ hệ sinh thái thuộc các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, giống cây trồng, chế tạo máy, sản phẩm nông nghiệp. Nhờ sự hỗ trợ từ các đơn vị tham gia hệ sinh thái, đã có hơn 80 mô hình KNĐMST được hỗ trợ; 1 doanh nghiệp KNĐMST được công nhận và hỗ trợ thành lập, 1 ý tưởng được nhà đầu tư cam kết hỗ trợ 30.000 USD để hiện thực hóa; 1 ý tưởng được đối tác nước ngoài đặt hàng sản phẩm.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Tôi đánh giá cao tỉnh Lạng Sơn trong việc kết hợp nguồn lực của những doanh nghiệp đi trước trong việc cố vấn, đầu tư cho các doanh nghiệp KNĐMST. Đồng hành với tỉnh, chúng tôi đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng hệ sinh thái KNĐMST với hành lang pháp lý, cơ chế chính sách tốt, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp đi trước hỗ trợ kỹ năng, huy động nguồn lực tài chính từ tổ chức tín dụng, nhà đầu tư nhằm ươm tạo các ý tưởng, tạo ra những sản phẩm có giá trị cho cộng đồng.

Tháng 12/2019, Nghị quyết về nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST được HĐND tỉnh thông qua, đây chính là điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, kinh phí hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST. Sau khi nghị quyết này được thông qua, Sở Khoa học và Công nghệ tích cực triển khai hoạt động nâng cao năng lực, dịch vụ cho hệ sinh thái KNĐMST bằng cách mua bản quyền các chương trình đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp, liên hệ với chuyên gia trong nước, quốc tế tổ chức đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ phụ trách công tác hỗ trợ hệ sinh thái, cung cấp các gói dịch vụ cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu; xây dựng chương trình truyền thông về KNĐMST; đẩy mạnh kết nối mạng lưới khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề xuất xây dựng Trung tâm hỗ trợ KNĐMST, phương án hỗ trợ đối với doanh nghiệp KNĐMST

Ông Lưu Bá Mạc, Trưởng Phòng Quản lý công nghệ và Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Vừa qua, sở đã xây dựng kế hoạch và phát động cuộc thi KNĐMST năm 2020 và gửi đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… nhằm thu hút tổ chức, cá nhân tham gia. Cùng đó, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về KNĐMST được chúng tôi tăng cường qua trang thông tin KNĐMST của tỉnh, trang thông tin điện tử của sở và các cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh giúp người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, tiếp cận thông tin.

Anh Phạm Tuấn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và Công nghệ IZIVAN cho biết: Công ty tôi ra đời từ cuộc thi KHĐMST, tôi thấy hệ sinh thái KNĐMST có ý nghĩa rất lớn giúp tôi hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Mong rằng hệ sinh thái sẽ tiếp tục hoàn thiện để có nhiều ý tưởng mới được giúp đỡ, phát triển.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hệ sinh thái KNĐMST tỉnh Lạng Sơn đang từng bước hoàn thiện với đầy đủ các thành tố, hỗ trợ thiết thực cho tổ chức, cá nhân thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, KNĐMST. Tin rằng thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp KNĐMST ra đời, tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

THỤC QUYÊN