Thứ sáu,  20/09/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo: Phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử

(LSO) – Hiện nay, trang thông tin điện tử (TTĐT) đã được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm, đầu tư và đẩy mạnh triển khai thực hiện. Trong đó, Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là đơn vị duy nhất xây dựng trang TTĐT điện tử cho nội bộ ngành với nội dung phong phú. Nhờ đó, cán bộ, nhân viên trong ngành và người dân luôn nắm bắt thông tin quan trọng kịp thời, thuận tiện.

Trang TTĐT của Sở GD&ĐT được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010. Khác với các trang TTĐT của các sở, ngành khác trong tỉnh đều có tên miền truy cập là gov.vn,  trang TTĐT của Sở GD&ĐT có miền truy cập riêng biệt với đuôi là edu.vn. Truy cập vào trang TTĐT của sở theo địa chỉ http://sogdlangson.edu.vn, chúng tôi nhận thấy giao diện rất thân thiện và dễ sử dụng. Trang TTĐT này cung cấp đầy đủ cho người đọc các thông tin thuộc lĩnh vực giáo dục trên địa bàn như: tin tức, sự kiện; văn bản mới; tư liệu giảng dạy; dạy học trực tuyến,…

Thành viên Ban Biên tập trang TTĐT Sở GD&ĐT tổng hợp tin bài trên trang TTĐT

Đặc biệt, điểm sáng tạo trang TTĐT của Sở GD&ĐT là đi đầu trong việc thiết lập được các chuyên mục thông tin chuyên ngành  sắp xếp theo thứ tự các cấp như: Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, khối THPT, khối GDTX. Khi truy cập vào những mục này, sẽ xuất hiện các trang thông tin riêng biệt cung cấp thông tin của 11 phòng giáo dục huyện, thành phố hoặc các khối học từ cấp I đến cấp III… Qua đó, các cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, học sinh hoặc người dân quan tâm đến lĩnh vưc giáo dục nắm bắt được toàn bộ thông tin từ cấp sở, phòng đến các thông tin hoạt động của các trường trên địa bàn tỉnh.

Chị Linh Thị Minh, giáo viên môn Ngữ Văn, trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thiện Tân II, xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng cho biết: Trang TTĐT của sở luôn cập nhật các thông tin mới đa dạng, đầy đủ về nội dung. Do vậy, tôi thường xuyên truy cập vào để nắm bắt nội dung văn bản của sở. Đặc biệt, tôi thường theo dõi các video dạy học trực tuyến của đồng nghiệp để từ đó làm phong phú giáo án của mình, giúp truyền tải kiến thức đến học sinh tốt hơn.

Việc thành lập chuyên mục thông tin chuyên ngành liên kết trên trang TTĐT Sở GD&ĐT đem lại nhiều lợi ích, hiệu quả thiết thực. Cụ thể, công khai các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo sở và các hoạt động nằm trong lĩnh vực giáo dục giúp phòng GD&ĐT các huyện, thành phố truy cập vào có thể tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của sở một cách nhanh nhất mà không phải gửi văn bản giấy nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, việc liên kết trang TTĐT tạo ra không gian môi trường mạng giúp các phòng GD&ĐT, trường học có cơ hội đăng tải thông tin hoạt động của đơn vị mình. Ông Nguyễn Việt Dũng, cán bộ kỹ thuật phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan cho biết: Mỗi tháng, chúng tôi đăng tải khoảng 10 tin, bài lên trang TTĐT của phòng GD&ĐT huyện giúp người  truy cập có thể nắm bắt được thông tin hoạt động của phòng và các đơn vị trường học trên địa bàn. Qua đó, tuyên truyền các hoạt động giáo dục của huyện đến rộng rãi người đọc.

Để trang TTĐT hoạt động có hiệu quả và bao quát toàn bộ tin tức của ngành, năm 2014, Sở GD&ĐT đã xây dựng và kiện toàn đội ngũ ban biên tập và tổ cộng tác viên trang TTĐT sở. Theo đó, quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của 3 nhóm thành viên: ban biên tập, thành viên, đội ngũ viết tin bài; tổ chức tập huấn 1 lần/năm nhằm nâng cao nghiệp vụ cho các thành viên.

Nhờ thực hiện nghiêm túc các quy định đó, hoạt động trang TTĐT sở luôn đạt hiệu quả cao, thu hút nhiều lượt truy cập và theo dõi. Bà Lương Thị Bích Ngà, Phó Chánh Văn phòng, thành viên Ban Biên tập  trang TTĐT Sở GD&ĐT cho biết: Từ năm 2010 đến nay, chúng tôi đã xây dựng, viết và đăng tải hơn 1.000 tin, bài đăng tải kịp thời các văn bản chỉ đạo của sở. Đến nay, số lượng tin, bài duy trì đều đặn 10 tin, bài/tuần trở lên, thu hút hơn 500 người đọc mỗi ngày, góp phần rất lớn vào công tác tuyên truyền của ngành giáo dục.

Bà Ngà cho biết thêm: Để tiếp tục phát huy những hiệu quả của trang TTĐT và để trang TTĐT trở thành trang kết nối, chia sẻ thông tin hữu ích đến với mọi người, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cải tiến giao diện; bổ sung nội dung chuyên mục, nâng cấp trang, đồng thời chú trọng đảm bảo an toàn thông tin mạng.

THÙY DUNG