Thứ sáu,  20/09/2024

Trường cao đẳng Nghề Lạng Sơn: Thắp lửa sáng tạo cho sinh viên

(LSO) – Thầy Trương Hồ Sơn, Kỹ sư chế tạo máy, giáo viên Khoa Cơ khí trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: Mỗi tiết học, chúng tôi thường đưa ra một câu hỏi để sinh viên đi tìm câu trả lời. Cũng có khi sinh viên đặt ra câu hỏi và chúng tôi cùng bắt tay vào nghiên cứu. Từ đó, rất nhiều sản phẩm, giải pháp hay phục vụ thiết thực cho đời sống, sản xuất đã ra đời.

Cụ thể như trả lời cho câu hỏi có thể chế tạo ra máy cắt cỏ dưới nước không? vậy là chiếc máy cắt cỏ lúa do các em sinh viên nghiên cứu, chế tạo đã ra đời. Với những ưu điểm vượt trội như: giá thành chưa đến 1 triệu đồng, vừa có thể cắt cỏ lúa vừa sục bùn. Hay như trong tiết thực hành cắt gọt kim loại với thiết bị có giá hơn 1 tỷ đồng, sinh viên đã đặt ra câu hỏi liệu có thể chế tạo ra chiếc máy cắt gọt vi tính (CNC) với giá thành rẻ hơn không? Vậy là thầy, trò cùng bắt tay vào nghiên cứu, thử nghiệm và chiếc máy cắt vi tính trên vật liệu gỗ và nhựa ra đời. Chiếc máy có thể cắt chữ, hoa văn chìm, nổi trên những vật liệu mềm phục vụ thiết thực cho quảng cáo với giá trọn bộ chỉ khoảng 30 triệu đồng…

Thầy Trương Hồ Sơn, Khoa Cơ khí kiểm tra máy làm cỏ lúa do sinh viên nghiên cứu chế tạo

Em Triệu Sinh Long, thành viên nhóm ý tưởng sửa chữa nhanh máy nông cụ của trường cho biết: Từ thực tế sản xuất và những kiến thức học được, chúng em thành lập nhóm sửa chữa nhanh máy nông cụ gồm 3 thành viên. Khi nông dân báo máy nông cụ bị hỏng, 2 thành viên sẽ đến trước để “bắt bệnh”. Sau khi tìm ra lỗi và thiết bị cần thay thế, sửa chữa, chúng em sẽ gọi điện cho thành viên còn lại mua phụ tùng, thiết bị để sửa chữa hoặc tham vấn từ các thầy. Từ sửa chữa, chúng em tích luỹ thêm kinh nghiệm, củng cố thêm kiến thức đã học, tạo nền tảng để nghiên cứu, sáng tạo.

Ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: Đặc thù của trường là dạy nghề, do đó, sinh viên được khuyến khích làm chủ công nghệ, chủ động sáng tạo dựa trên nền tảng kiến thức đã học. Bản thân mỗi giáo viên cũng không ngừng học hỏi, sáng tạo trong giảng dạy nhằm bắt kịp xu hướng về công nghệ, khơi dậy tinh thần sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh ở tất cả các khoa, phòng với hơn 1.000 giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường.

Hằng năm, trường đều có sản phẩm tham gia các cuộc thi tay nghề quốc gia, thiết bị đào tạo nghề tự làm do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức. Việc giành được giải thưởng từ những cuộc thi này góp phần nâng cao vị thế của trường trong lĩnh vực đào tạo, sáng tạo kỹ thuật. Với sinh viên, các sản phẩm sáng tạo chính là nền tảng để sinh viên khởi nghiệp. Vì vậy, phong trào sáng tạo kỹ thuật, khởi nghiệp được cả giáo viên và học sinh, sinh viên hưởng ứng mạnh mẽ.

Mỗi năm, Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn đều phát động và triển khai các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật và ý tưởng khởi nghiệp đến 7/7 khoa của trường. Đặc biệt, mỗi cuộc thi, trường đều tổ chức từ cấp khoa, cấp trường để chọn ra sản phẩm đi thi cấp quốc gia, khu vực. Mỗi năm có khoảng 10 sản phẩm, ý tưởng tham gia các cuộc thi từ cấp khoa đến toàn quốc. Sự khác biệt của Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn so với những trường khác là các sản phẩm đều có hàm lượng công nghệ cao. Công cụ, thiết bị sáng tạo ra đều phục vụ thiết thực cho đời sống, sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, giáo viên và học sinh đã chủ động học tập, làm chủ thiết bị, công nghệ từ đó nảy sinh ý tưởng. Nhiều sản phẩm được đánh giá cao và đạt giải tại các cuộc thi như: năm 2017 máy đếm và phân loại sản phẩm đạt giải ba toàn quốc tại cuộc thi thiết bị dạy nghề tự làm; năm 2019 đạt giải khuyến khích với thiết bị phun dầu điện tử; năm 2019, ý tưởng cửa hàng thú bông đạt giải nhì tại cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ngoài ra, một số ý tưởng như: ngôi nhà thông minh, rau thủy canh, khắc đồ lưu niệm trên máy CNC mini… được đánh giá cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực.

Khi chúng tôi đến, thầy và trò Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn đang tích cực ôn luyện nghề hàn và điện từ để chuẩn bị tham gia cuộc thi tay nghề do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức vào tháng 8/2020. Việc thường xuyên tham gia các cuộc thi giúp giáo viên, sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, từ đó, nhiều ý tưởng sáng tạo, cải tiến thiết bị ra đời phục vụ đời sống, sản xuất. Đây cũng là hành trang cho sinh viên trường khởi nghiệp trong tương lai.

HOÀNG VƯƠNG