Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận từ Ngày hội sinh viên sáng tạo

(LSO) – Lần đầu tiên Ngày hội sinh viên sáng tạo được tổ chức vào ngày 8/6/2020, đã thu hút đông đảo sinh viên các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia với những sản phẩm sáng tạo có ý nghĩa thiết thực trong đời sống, sản xuất. Đây là sân chơi thể hiện sự sáng tạo cũng như mong muốn khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội sinh viên sáng tạo được tổ chức tại Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn với sự tham gia của sinh viên 4 trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh gồm: Cao đẳng Sư phạm; Cao đẳng Y tế; Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc; Cao đẳng Nghề Lạng Sơn. Tại đây, gần 30 mô hình, sản phẩm thuộc các lĩnh vực: dụng cụ học tập, đồ chơi thông minh, đồ thủ công mỹ nghệ, chế tạo máy, quy trình công nghệ… được trưng bày. Điểm chung là các sản phẩm tập trung vào lĩnh vực bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Tham quan các gian trưng bày tại ngày hội, chúng tôi thực sự bất ngờ với những sản phẩm sáng tạo mà sinh viên các trường mang đến. Từ những bộ dụng cụ dạy học của giáo viên mầm non, dụng cụ thực sinh của sinh viên y khoa đến những sản phẩm đòi hỏi phải đầu tư công nghệ như: bộ đồ chơi bằng gỗ, sản phẩm nội thất, mỹ nghệ sử dụng công nghệ cắt vi tính (CNC), quy trình trồng rau mầm. Đặc biệt, nhiều máy móc hiện đại như: máy khử khuẩn tay tự động, máy cắt cỏ, máy ấp trứng, mô hình thực hành máy nén khí, băng tải đếm, phân loại sản phẩm theo màu sắc … đều do sinh viên nghiên cứu, thực hiện.

Ban tổ chức ngày hội chơi bộ đồ chơi do sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc chế tạo

Tại gian trưng bày của Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, hàng chục sản phẩm nội thất, thủ công mỹ nghệ, đồ chơi được chạm khắc tỉ mỉ đều do các sinh viên năm thứ nhất thực hiện. Em Nguyễn Văn Khánh, Lớp cao đẳng Quốc tế, gia công, thiết kế sản phẩm 2019 A, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc cho biết: Khi thực hành nghề mộc, chúng em thấy rất nhiều đầu mẩu gỗ bị bỏ đi. Nhận thấy có thể tận dụng làm những chi tiết nhỏ, chúng em đã gom lại, chế tạo thành những bộ đồ chơi cho trẻ em, hộp đựng đồ trang sức, trang điểm. Những sản phẩm cùng loại trên thị trường thường được bán với giá rất cao, nhưng nhờ tận dụng nguyên liệu nên sản phẩm chúng em làm ra giá chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3. Tuy mới có mặt trên thị trường, song sản phẩm đã được nhiều khách hàng tin dùng.

Thu hút sự quan tâm của nhiều người tham gia ngày hội là chiếc máy khử khuẩn tay tự động của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn. Chiếc máy có kích thước nhỏ gọn có thể trang bị cho các cơ quan, trường học, khu vực đông dân cư. Với những tính năng ưu việt như người sử dụng chỉ cần đưa tay vào gần, thiết bị sẽ tự phun thuốc khử khuẩn dạng sương mù với một lượng vừa đủ. Như vậy, hạn chế được tối đa người dùng tiếp xúc với các bề mặt phòng chống các bệnh lây truyền. Chiếc máy ra đời trong thời điểm dịch Covid – 19 có diễn biến phức tạp, phục vụ hữu ích cho giáo viên, sinh viên nhà trường phòng, chống dịch…

Chị Đinh Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngày hội sinh viên sáng tạo được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào sáng tạo kỹ thuật, khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của nhà trường, xã hội đối với các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên. Tuy đây là lần đầu tiên ngày hội được tổ chức song chúng tôi cũng rất bất ngờ với các sản phẩm mà các em mang đến. Nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, phục vụ thiết thực cho đời sống, sản xuất, phát triển kinh tế.

Qua ngày hội cho thấy sự sáng tạo của các em là vô tận. Đối với sinh viên trường nghề, quá trình học tập đã cho các em nhiều ý tưởng sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, khi kết hợp với công nghệ thì hoàn toàn có thể hiện thực hóa ý tưởng tạo ra những sản phẩm hữu ích. Mong rằng, thời gian tới ngày hội sẽ tiếp tục được hội sinh viên các trường trên địa bàn tổ chức nhằm khuyến khích sinh viên học tập, sáng tạo, đề xuất ý tưởng. Cùng đó, khuyến khích sinh viên tham gia các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

HOÀNG VƯƠNG