Thứ sáu,  20/09/2024

Phần mềm Lương Văn Tri người con ưu tú Xứ Lạng: Hỗ trợ tích cực cho nghiên cứu và học tập

(LSO) – Tại lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XII năm 2020 diễn ra ngày 4/12/2020, nhóm tác giả “Phần mềm Lương Văn Tri người con ưu tú Xứ Lạng” gây được ấn tượng mạnh với đông đảo đại biểu bởi tuy còn nhỏ tuổi song các em đã có một sản phẩm rất hữu ích hỗ trợ học tập và nghiên cứu về nhân vật lịch sử.

Em Nông Quang Dũng, học sinh lớp 4A6, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: Năm 2020 kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri, do đó có rất nhiều hoạt động về nhân vật lịch sử này. Trong quá trình sinh hoạt tại Câu lạc bộ Học sinh năng khiếu tin học của trường, chúng em đã có ý tưởng xây dựng phần mềm tích hợp các thông tin, hình ảnh, bài hát, video về đồng chí Lương văn Tri.

Nhóm nghiên cứu Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (thứ 2, 3, 4 từ trái qua) tại lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ XII năm 2020

Thực hiện ý tưởng, tháng 4/2020, nhóm nghiên cứu gồm Nông Quang Dũng lớp 4A6 và Hoàng Mạnh Quân, Lê Quang Huy lớp 4A4 cùng thầy Phạm Đức Huy, giáo viên hướng dẫn đã xây dựng nội dung phần mềm. Mỗi thành viên trong nhóm được giao phụ trách một nhiệm vụ cụ thể như tìm các bài viết, thông tin, video, hình ảnh… sau đó cùng nhau viết phần mềm và bổ sung thông tin để lấp đầy các mục dữ liệu.

Thầy Phạm Đức Huy cho biết: Khó khăn của nhóm là các học sinh còn nhỏ tuổi nên thiếu kỹ năng lập kế hoạch, làm việc nhóm. Nhóm triển khai ý tưởng trong đợt dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp nên công tác tìm hiểu, tập hợp tài liệu gặp nhiều khó khăn. Tài liệu về đồng chí Lương Văn Tri là tài liệu riêng biệt khó tìm kiếm tại những thư viên phổ thông. Thư viện tỉnh làm việc theo giờ hành chính, thời điểm này các em phải tham gia học tập tại trường nên hạn chế trong việc tra cứu. Để thực hiện được ý tưởng, nhóm đã tranh thủ thời gian tìm kiếm trên internet, sưu tầm tài liệu thông qua người quen, bạn bè…

Sau 3 tuần làm việc khẩn trương, nhóm đã hoàn thành sản phẩm với giao diện đẹp, dễ sử dựng và dễ cài đặt. Nội dung chính của phần mềm gồm các mục: thân thế sự nghiệp, bài viết, video, bài hát, ảnh về tiểu sử, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri, bài viết của nhiều tác giả, phim tài liệu, phóng sự, ảnh và các bài hát, thông tin liên quan đến quê hương Văn Quan, địa danh mang tên đồng chí Lương Văn Tri, hoạt động liên quan đến đồng chí Lương Văn Tri, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí…

Ưu điểm của phần mềm là người dùng có thể gửi trực tiếp thư điện tử (email) để liên hệ, tương tác với nhóm tác giả thông qua kết nối internet. Sau khi tìm hiểu các tài liệu, người dùng có thể tham gia phần trắc nghiệm vui là những câu hỏi ngắn về đồng chí Lương Văn Tri. Người dùng có thể tải trực tiếp tài liệu từ phần mềm về máy tính của mình với thao tác đơn giản. Đặc biệt, ngoài chạy trên hệ điều hành Windows của máy tính phần mềm còn có 2 phiên bản khác chạy trên môi trường web và các thiết bị thông minh, thông tin được cập nhật liên tục từ nhiều nguồn với nhiều tài liệu phong phú hơn. Trên web người dùng truy cập địa chỉ https://luongvantri.blogspot.com; trên các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng… người dùng có thể tải ứng dụng từ trang web cài vào máy.

Bà Dương Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho hay: Sau khi hoàn thành, phần mềm Lương Văn Tri người con ưu tú Xứ Lạng đã được nhà trường sử dụng để tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn tri và các giờ học lịch sử địa phương. Học sinh rất thích phần mềm này vì thông tin đa dạng, dễ hiểu, dễ tiếp thu lại thiết thực với hoạt động học tập của các em.

Thực tế cho thấy phầm mềm  dễ sử dụng, tích hợp nhiều thông tin bổ ích, nhiều phiên bản nên có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, thích hợp cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, tuyên truyền, giáo dục… Từ khi hoàn thành đến nay đã có hàng nghìn lượt truy cập, tải về phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục xây dựng phần mềm về các nhân vật lịch sử để tạo thành bộ phần mềm về các danh nhân tỉnh Lạng Sơn.

HOÀNG VƯƠNG