Thứ sáu,  20/09/2024

Hệ thống quản lý cầu VBMS trực tuyến: Hỗ trợ đắc lực cho người quản lý

– Nếu như trước đây, khi cần tra cứu, người ta phải tìm kiếm trên hồ sơ, tài liệu mất rất nhiều thời gian thì nay, ứng dụng phần mềm quản lý cầu VBMS, tổ chức, cá nhân có liên quan ở Lạng Sơn có thể truy cập tìm hiểu tình hình cầu đường bộ trên các tuyến quốc lộ của cả nước.

Từ năm 2017, cùng với các địa phương trong cả nước, Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn đã cập nhật thông tin tất cả các cây cầu tại 6 tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh lên phần mềm Quản lý cầu đường bộ VBMS trực tuyến. Sở giao Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì giao thông chủ trì rà soát, cập nhật thông tin tất cả các cầu trên quốc lộ. Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì đã cập nhật thông tin, hình ảnh về hiện trạng, năm xây dựng, vị trí… về các cầu đường bộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh có hơn 130 cây cầu trên các tuyến quốc lộ được cập nhật hồ sơ, danh sách và các dữ liệu liên quan vào phần mềm Quản lý cầu đường bộ VBMS trực tuyến do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Các phương tiện lưu thông qua cầu Mai Pha trên quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Lạng Sơn

Ông Trần Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Đăng nhập vào phần mềm, chúng tôi có thể biết được tình trạng của tất cả các cây cầu trên các tuyến quốc lộ trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh. Phần mềm này rất hữu dụng, thay vì phải tìm thông tin trên hồ sơ giấy như trước đây, gây mất rất nhiều thời gian, nhiều khi số lượng cập nhật chưa đầy đủ, cụ thể thì qua phần mềm này, lúc nào, tôi cũng có thể nắm thông tin về từng cây cầu trên quốc lộ để đưa vào kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng hằng năm.

Phần mềm Quản lý cầu đường bộ VBMS cho phép người dùng truy cập và khai thác các thông tin liên quan về cầu trên các tuyến quốc lộ như: năm xây dựng, vị trí, tải trọng, số lần sửa chữa, hạng mục sửa chữa, hiện trạng và dự toán kinh phí sửa chữa, nâng cấp trong lần tiếp theo… Đặc biệt, cho phép người dùng xem hiện trạng bằng hình ảnh. Do đó, người quản lý sẽ có thông tin chính xác nhất về từng cây cầu, từ đó đưa ra kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp.

Ông Hoàng Đức Thuận, Phó Giám đốc Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì giao thông cho biết: Để đảm bảo thông tin về hiện trạng cầu một cách chính xác, khách quan, mỗi năm, chúng tôi đều tổ chức rà soát, cập nhật thông tin và đưa ra nhận xét về mức độ xuống cấp của cầu 1 lần. Các thông tin được cập nhật tại hiện trường nên không mất nhiều thời gian làm báo cáo. Cùng đó, chúng tôi đưa khuyến cáo riêng đối với từng cây cầu, chi phí sửa chữa và lên danh sách cầu cần bảo dưỡng theo từng mức độ cầu sửa chữa ngay hay cần bảo dưỡng từng hạng mục. Mặc dù có nhiều tiện ích song phần mềm chưa có thông tin về các cây cầu ở các tuyến đường tỉnh nên việc truy cập, tra cứu thông tin cầu tại các tuyến tỉnh lộ còn nhiều khó khăn.

Nhờ thông tin cập nhật thường xuyên mà đơn vị đã kịp thời đưa cầu yếu, cầu xuống cấp vào danh sách sửa chữa. Từ năm 2018 đến nay, Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì giao thông đã sửa chữa, bảo dưỡng 39 cầu tại 6 tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2020, đơn vị đã sửa chữa 8 cầu trên các  quốc lộ: 4A, 4B, 31. Cụ thể như: cầu Tà Hón (km 49 + 370) quốc lộ 4B, đoạn qua xã Đình Lập, huyện Đình Lập, sau nhiều năm khai thác sử dụng mặt cầu xuất hiện nhiều vị trí mất an toàn. Đơn vị thi công đã kịp thời sửa chữa, bê tông lại toàn bộ mặt cầu. Đến nay, các phương tiện có thể đi lại thuận lợi, an toàn. Được biết, trong năm 2021, Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì giao thông tỉnh sẽ tiếp tục sửa chữa, bảo dưỡng 7 cầu trên quốc lộ và 4 cầu trên các  đường tỉnh.

Qua thực tế trên có thể thấy, những nghiên cứu khoa học, công nghệ được ứng dụng như phần mềm Quản lý cầu đường bộ VBMS trực tuyến đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, bảo trì, sửa chữa cầu đường bộ. Tuy nhiên, để hữu ích hơn nữa, phần mềm cần được tiếp tục cải tiến, cập nhật, lưu trữ thông tin đầy đủ của các cây cầu ở các tuyến đường tỉnh. Được biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp, tối ưu hóa phần mềm.

HOÀNG VƯƠNG