Thứ sáu,  20/09/2024

Bưu điện tỉnh: Tích cực xây dựng nền tảng Bản đồ số Việt Nam

(LSO) – Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam là một trong những dự án quan trọng của Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”. Tại Lạng Sơn, đề án được Bưu điện tỉnh dồn lực triển khai, kịp thời cập nhật thông tin, dữ liệu góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện trên phạm vi cả nước.

Nền tảng dữ liệu bản đồ số được triển khai trên toàn quốc nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước, hỗ trợ cộng đồng, doanh nghiệp khai thác, sử dụng, tạo ra các ứng dụng phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh… Tại Lạng Sơn, Bưu điện tỉnh là đơn vị chủ công phối hợp với Tỉnh đoàn Lạng Sơn triển khai thực hiện. Bản đồ số không chỉ xây dựng dữ liệu nền về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi… mà còn chứa thông tin về tọa độ, địa danh, trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, khách sạn, địa chỉ từng số nhà. Bên cạnh những tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường, bản đồ số còn ứng dụng sử dụng bản đồ đi kèm. Với các doanh nghiệp, bản đồ dữ liệu số tích hợp thông tin chi tiết về: lĩnh vực hoạt động, thế mạnh của doanh nghiệp.

Nhân viên Bưu điện tỉnh cập nhật thông tin địa chỉ lên Bản đồ Việt Nam

Ông Phạm Văn Lộc, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật – Nghiệp vụ, Bưu điện tỉnh cho biết: Bưu điện tỉnh được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giao thực hiện nhiệm vụ thu thập, xác minh dữ liệu địa chỉ tại tất cả các địa bàn trong tỉnh đảm bảo tính chính xác lên hệ thống. Thực hiện nhiệm vụ được giao, tháng 12/2018, Bưu điện tỉnh đã lập kế hoạch triển khai thu thập dữ liệu dự án “Nền tảng bản đồ số Việt Nam” và triển khai đến chi nhánh tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Công tác thu thập dữ liệu được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (trong tháng 12/2018) thu thập thông tin của 3 bộ: Bộ Giáo dục, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với địa danh trường học, điểm văn hóa, y tế, giáo dục, điểm phục vụ bưu điện… Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2019), Bưu điện tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn thu thập dữ liệu địa chỉ trên toàn địa bàn tỉnh. Để làm tốt nhiệm vụ, Bưu điện tỉnh đã tổ chức 3 lớp đào tạo, tập huấn về quy trình thu thập dữ liệu, xác minh và hướng dẫn sử dụng ứng dụng thu thập dữ liệu cho hơn 550 lượt người là cán bộ, công nhân viên, người lao động Bưu điện tỉnh và cán bộ Tỉnh đoàn. Nội dung tập huấn gồm: nghiệp vụ thu thập, xác minh địa chỉ đưa lên hệ thống Bản đồ số Vmap; sử dụng phần mềm “thu thap đia chi” trên điện thoại; tạo nhóm viber, zalo để các thành viên trao đổi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu thập, xác minh địa chỉ.

Anh Hoàng Mạnh Tiến, nhân viên Phòng Kế hoạch kinh  doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Trong quá trình thu thập và xác minh địa chỉ, chúng tôi gặp không ít khó khăn như năm 2019 thành phố Lạng Sơn thay đổi số nhà, tên ngõ nên chúng tôi phải thu thập lại gần như toàn bộ dữ liệu trên địa bàn thành phố. Tại các huyện, nhiều nơi chưa có sóng 3G, 4G nên không thể nhập dữ liệu tại địa điểm đó mà phải thu thập thông tin để cập nhật sau….

Với quyết tâm hoàn thiện dữ liệu Bản đồ số Việt Nam, Bưu điện tỉnh, Tỉnh đoàn đã huy động nhiều lượt cán bộ, công nhân viên, đoàn viên tổ chức triển khai thu thập và xác minh tất cả các địa chỉ tại địa bàn tỉnh. Đối với các điểm không có sóng, không thể thu thập được, Bưu điện tỉnh đã tổng hợp và gửi về Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để tìm phương án giải quyết.

Với những nỗ lực, quyết tâm đó, đến tháng 10/2020, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đã thu thập và xác minh 194.307 địa chỉ trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, bản đồ số đã cơ bản hoàn thành và bước đầu được đưa vào sử dụng phục vụ các cấp, ngành, người dân và doanh nghiệp.

“Tham gia xây dựng bản đồ số, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 228 buổi tuyên truyền cho hơn 40.000 luợt đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Cùng đó, các cấp bộ đoàn huy động 2.712 tình nguyện viên trực tiếp tham gia hỗ trợ thu thập thông tin. Nhờ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đoàn Lạng Sơn là 1 trong 6 đơn vị hoàn thành việc cập nhật thông tin, dữ liệu sớm nhất cả nuớc và được Trung uơng đoàn tặng bằng khen”.

Anh Trần Quang Long, Phó Trưởng Ban Tổ chức kiểm tra Tỉnh đoàn

HOÀNG VƯƠNG