Thứ sáu,  20/09/2024

Khởi nghiệp từ rau hữu cơ

– Sản xuất rau, củ, quả hữu cơ là hướng khởi nghiệp táo bạo bởi nó đòi hỏi sự đầu tư lớn và đồng bộ. Tuy khó khăn và mới đi vào triển khai song mô hình Trồng rau hữu cơ tại Hợp tác xã (HTX) Nông sản Hữu Lũng (xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng) đã mang lại những hiệu quả tích cực về xã hội cũng như kinh tế.

Kinh tế – xã hội càng phát triển, người tiêu dùng càng quan tâm đến những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, những năm trở lại đây, thực phẩm hữu cơ được người tiêu dùng cả nước quan tâm. Nắm bắt được nhu cầy này, chị Lê Thị Minh Trà, Giám đốc HTX Nông sản Hữu Lũng đã khảo sát việc sản xuất rau, củ, quả tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Kết quả cho thấy: hiện tại, khu vực phía Bắc chưa có mô hình sản xuất rau hữu cơ nào có quy mô lớn đủ để cung cấp sản phẩm cho các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng. Đặc biệt, tại Lạng Sơn cũng chưa có mô hình nào sản xuất rau hữu cơ. Do đó, chị đã có ý tưởng khởi nghiệp từ mô hình này.

Công nhân Hợp tác xã Nông sản Hữu Lũng chuyển rau ươm ra vườn trồng

Chị Trà cho biết: Ngay từ khi HTX mới thành lập năm 2020, tôi đã xác định HTX phải sản xuất hoàn toàn theo hướng hữu cơ để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Vì vậy, từ tháng 3/2021, HTX đã bắt tay vào sản xuất rau hữu cơ với quy mô 1 ha.

Trên diện tích này, HTX Nông sản Hữu Lũng đã canh tác nhiều loại rau, trong đó có các loại rau cải đặc sản của Lạng Sơn, cải Kale, cần tây, cải bó xôi, dền cơm, xà lách, củ dền, củ cải đỏ, dưa chuột baby, bí đỏ, cà chua cherry, cà chua socola… Phương châm 6 không (không bón phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích sinh trưởng, không thuốc diệt cỏ, không biến đổi gen, không chất bảo quản) được HTX triển khai triệt để trong sản xuất. Khu vực sản xuất được chia làm từng khu riêng biệt như: khu ủ và kho bảo quản hữu cơ, khu nuôi nhân vi sinh, bể lọc nước tưới, vườn ươm, vườn sản xuất và khu vực sơ chế, đóng gói sản phẩm.

Để các loại rau, củ, quả phát triển tốt, tăng sức chống chịu với điều kiện ngoại cảnh, HTX chú trọng khâu xử lý đất, sử dụng phân bón, nước hợp lý, khoa học, đảm bảo sạch, an toàn cho sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Sau khi thu hoạch các loại rau, củ, quả được chuyển đến khu vực đóng gói bao bì, gắn tem truy xuất nguồn gốc và đóng thùng.

Từ khi triển khai đến nay, mỗi tháng, mô hình cho thu hoạch từ 3 đến 4 tấn rau, củ, quả các loại với giá bán từ 48.000 đến 100.000 đồng/kg tùy loại. Hiện sản phẩm của HTX được phân phối vào chuỗi siêu thị BigC (Go Việt Nam), Vinmart Hà Nội và một số cửa hàng thực phẩm sạch tại các thành phố lớn. Doanh thu mỗi tháng của HTX đạt từ 150 đến 200 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động là thành viên HTX với thu nhập ổn định khoảng 7 triệu đồng/người/ tháng. Sau khi trừ các chi phí, HTX có lợi nhuận từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng.

Chị Chu Thị Điệp, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Được biết, Hợp tác xã Nông sản Hữu Lũng đã sản xuất các loại rau, củ bằng công nghệ hữu cơ nên vừa qua, tôi đã mua về sử dụng. Qua sử dụng, tôi thấy các loại rau, củ của HTX sản xuất ra đều rất tươi, ngon; được trồng theo công nghệ hữu cơ nên gia đình tôi rất  yên tâm khi sử dụng và ưa thích.

Chị Lê Thị Minh Trà cho biết: Giá bán rau, củ, quả sản xuất theo công nghệ hữu cơ cao hơn những loại rau canh tác theo phương pháp truyền thống do đầu tư ban đầu lớn, cần nhiều nhân công và chi phí sản xuất. HTX cũng đang nuôi 50 con bò và trồng một số loại cây ăn quả. Tận dụng nguồn rau, củ dư thừa trong quá trình sản xuất, HTX đã làm thức ăn cho bò và phân xanh cho cây ăn quả. Được biết thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất, phát triển mô hình theo hướng vườn, ao, chuồng kết hợp với phát triển du lịch trải nghiệm, gắn với đó là tuyên truyền, quảng bá để nhiều tổ chức, cá nhân biết và sử dụng sản phẩm của HTX…

Với ý nghĩa xã hội và lợi ích kinh tế mang lại, tại cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2021, mô hình trồng rau hữu cơ của HTX đã xuất sắc đạt giải ba và được Ban tổ chức đánh giá cao về khả năng phát triển và mở rộng quy mô.

THỤC QUYÊN