Thứ sáu,  20/09/2024

29 đội tham gia cuộc thi lập trình, điều khiển rô – bốt cấp tỉnh năm học 2021 – 2022


Các đội thể hiện phần thi trên sa bàn mô phỏng đỉnh Mẫu Sơn

– Chiều 19/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức cuộc thi Lập trình, điều khiển rô – bốt cấp tỉnh dành cho học sinh THPT năm học 2021-2022, tại Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn.

Cuộc thi có chủ đề “Lập trình, điều khiển rô – bốt chinh phục đỉnh Mẫu Sơn”. Tham gia cuộc thi có 29 đội đến từ 33 đơn vị trường có cấp THPT trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, các đội lập trình cho rô – bốt thực hiện các lệnh theo yêu cầu của đề thi gồm: cho rô – bốt từ vị trí xuất phát di chuyển đến các địa danh trên sân thi đấu (sa bàn thi đấu) của mình gắp vật phẩm đặt vào vị trí  theo yêu cầu của đề bài, sau đó tự động dò đường về đích (vị trí xuất phát); tổ chức cho rô – bốt thực hiện nhiệm vụ theo nội dung đã lập trình.

Về tiến trình thi đấu: các đội thi bốc thăm sân thi đấu, thứ tự thi đấu (mỗi lượt thi đấu sẽ có hai đội thi đấu cùng nhau); Ban tổ chức công bố đề thi, sau đó các đội lập trình nạp lệnh cho Rô bốt và tổ chức cho Rô bốt thực hiện nhiệm vụ trên sân thi đấu. Thời gian thi đấu là 120 phút, bao gồm cả lập trình và thử nghiệm.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, sau 1 buổi thi đấu, các đội đã mang đến cho cuộc thi những màn thi đấu ấn tượng và đẹp mắt, thể hiện khả năng sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vẫn đề thực tiễn.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 16 giải khuyến khích cho các đội thi. Trong đó giải nhất thuộc về đội thi của Trường Trung học Phổ thông Tràng Định.


Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao thưởng cho các đội thi

Thông qua cuộc thi nhằm tạo sân chơi sáng tạo lập trình Rô bốt cho học sinh cấp THPT trên địa bàn tỉnh, qua đó khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo khoa học và công nghệ; giúp các em nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành trong học tập và nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến để sáng tạo ra các mô hình, sản phẩm hữu ích cho cuộc sống… 

HOÀNG TÙNG