Thứ sáu,  20/09/2024

Ứng dụng “Hữu Lũng Smart”: Cầu nối giữa chính quyền và người dân

– “Hữu Lũng Smart” là ứng dụng phản ánh hiện trường được chính quyền huyện Hữu Lũng triển khai từ tháng 5/2022. Đến nay, ứng dụng này đã bước đầu phát huy hiệu quả, từng bước tạo dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện và vì dân.

Đầu năm 2022, UBND huyện Hữu Lũng tổ chức khai trương Trung tâm Điều hành Đô thị thông minh (IOC) huyện. Theo đó, trung tâm hoạt động với 8 thành phần, trong đó có ứng dụng tương tác người dân với chính quyền mang tên “Hữu Lũng Smart”. Ứng dụng được chia thành 9 mục. Người dùng có thể cài đặt bằng việc tải trên kho ứng dụng CHPlay/App Store hệ điều hành Android/Ios của điện thoại thông minh hoặc truy cập tại địa chỉ https://huyen-huu-lung.vts-paht.com/. Tại đây, người dân có thể phán ánh trực tiếp thông tin về an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, chất lượng phục vụ của cán bộ công chức, quá trình giải quyết hồ sơ TTHC…

Bí thư Đoàn thanh niên xã Đông Tân, huyện Hữu Lũng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Hữu Lũng Smart trên điện thoại

Ngay sau khi ứng dụng này đi vào hoạt động, UBND huyện Hữu Lũng đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm phổ biến rộng rãi đến người dân. Cụ thể, tháng 4/2022, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND triển khai cài đặt ứng dụng “Hữu Lũng Smart”, yêu cầu UBND các xã, thị trấn cài đặt ứng dụng cho toàn bộ người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

 Ông Phan Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Chúng tôi đã ban hành kế hoạch triển khai cài đặt ứng dụng “Hữu Lũng Smart” trên địa xã, chỉ đạo 100% cán bộ, công chức xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, ban công tác mặt trận thôn gương mẫu cài đặt. Cùng với đó, chúng tôi cũng giao công chức phụ trách công nghệ thông tin phối hợp với đoàn thanh niên đi từng nhà, đến từng cửa hàng điện thoại tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng.

Song song với đó, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện đề nghị các nhà mạng (Vinaphone, Viettel, Mobifone..) truyền thông hướng dẫn người dân trên địa bàn cài đặt ứng dụng “Hữu Lũng Smart”; các đơn vị kinh doanh điện thoại thông minh (Thế giới di động, Điện máy xanh, Toàn Lộc …) hướng dẫn nhân viên cài đặt ứng dụng cho người dân; xây dựng kịch bản truyền thông, phát thanh trên hệ thống truyền thanh huyện, các xã, thị trấn và xe lưu động mỗi ngày 2 lần. Ngoài ra, UBND huyện phân công một đồng chỉ lãnh đạo UBND huyện trực tiếp chỉ đạo, điều hành theo dõi, giám sát hoạt động của trung tâm IOC nói chung và thông tin trên ứng dụng “Hữu Lũng Smart” nói riêng.

Những ngày đầu năm 2022, anh Lương Văn Thuận, thôn Đập, xã Vân Nham đến Bộ phận “một cửa” UBND huyện Hữu Lũng thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình, cá nhân và được công chức đưa phiếu hẹn sau 35 ngày nhận kết quả. Tuy nhiên, một tháng sau đó, gia đình anh vẫn chưa nhận được kết quả hồ sơ TTHC, anh đã gửi phản ảnh kiến nghị lên hệ thống phản ánh thông tin của huyện. Anh Thuận cho biết: Trước kia, khi có vướng mắc tôi rất ngại lên trụ sở huyện phản ánh trực tiếp. Tại cuộc họp cử tri gần đây của thôn, tôi được cán bộ huyện hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Hữu Lũng Smart”, tôi đã gửi phản ánh qua đó và đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiếp nhận, giải quyết. Tôi thấy ứng dụng này rất tiện lợi, dễ sử dụng.

Không riêng anh Thuận, tính đến nay, trên địa bàn huyện đã có 1.310 lượt người dân cài đặt ứng dụng “Hữu Lũng Smart”; có 11 lượt phản ánh của người dân về các vấn đề như lấn chiếm đường giao thông, đổ đất lấp ruộng, gây ngập úng, ứ đọng nước thải… được tiếp nhận và gửi đến các phòng ban chức năng, tất cả các phản ánh đã được đơn vị chức năng tiếp nhận và xử lý đúng hạn.

Bà Phạm Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng Huyện ủy, HĐND&UBND huyện cho biết: Sau một thời gian triển khai, ứng dụng “Hữu Lũng Smart” đã dần phát huy hiệu quả, trở thành cầu nối giữa người dân và chính quyền. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện triển khai rộng rãi hơn nữa tiến tới bao phủ 100% người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện cài đặt, sử dụng thường xuyên ứng dụng này; tăng cường cử cán bộ đến các xã hướng dẫn cài đặt trực tiếp cho tổ công nghệ cộng đồng, các đoàn viên thanh niên, cán bộ viên chức tại các xã nắm bắt để triển khai đến người dân trên địa bàn phụ trách.

ĐỨC TÂM