Thứ sáu,  20/09/2024

Tạo môi trường sáng tạo khoa học

– Các sản phẩm sáng tạo không chỉ giải quyết những vấn đề trong cuộc sống mà còn mang lại những giá trị về kinh tế, xã hội. Chính vì vậy, thời gian qua, hoạt động sáng tạo được khuyến khích triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh.

Chị Vy Thị Thúy, Chuyên viên Phòng Quản lý công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Thời gian qua, công tác khuyến khích hoạt động sáng tạo được Sở KH&CN triển khai thông qua các cuộc thi, công tác sáng kiến. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu, ứng dụng các sáng kiến vào thực tiễn công tác.

Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn giới thiệu máy làm cỏ lúa do các em sáng tạo

Để thúc đẩy hoạt động sáng tạo trên địa bàn tỉnh, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh hoặc chủ trì tổ chức các cuộc thi, hội thi phù hợp với từng đối tượng cụ thể như: cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” được tổ chức hằng năm cho học sinh từ 6 đến 18 tuổi, nhằm khuyến khích các em nghiên cứu khoa học, phát triển tư duy, kỹ năng sáng tạo và vận dụng để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn; hội thi “Sáng tạo kỹ thuật” tổ chức 2 năm một lần dành cho tất cả các lứa tuổi với mục tiêu thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, áp dụng giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế – xã hội; cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” dành cho những tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp; công tác sáng kiến dành cho cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Các cuộc thi, hội thi được tổ chức thường xuyên, liên tục đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Từ đó, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được ứng dụng vào thực tiễn đời sống.

Tiêu biểu trong hoạt động thúc đẩy sáng kiến là cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Tuy mới được tổ chức từ năm 2019 song hằng năm cuộc thi luôn thu hút ý tưởng khởi nghiệp từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Đến nay, cuộc thi đã có 128 ý tưởng, dự án, sản phẩm, mô hình kinh doanh tham gia, trong đó, hầu hết đều được triển khai, áp dụng vào thực tiễn đời sống và phát huy hiệu quả tích cực. Có thể kể đến một số ý tưởng thành công như: sản phẩm bún ngô Thuận Anh, heo khô cháy tỏi, mô hình sản xuất rau hữu cơ… Hiện các sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh mà còn vươn ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN cũng tổ chức hội nghị tại các huyện, thành phố để tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thực hiện và viết sáng kiến, trình bày các ý tưởng sáng tạo. Thường xuyên tuyên truyền về các cuộc thi, dự án, giải pháp, ý tưởng đoạt giải tại các cuộc thi trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, của sở nhằm khuyến khích hoạt động sáng tạo trên địa bàn tỉnh cũng như thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ năm 2016 đến nay, Sở KH&CN và các đơn vị liên quan trong tỉnh đã tổ chức gần 20 hội nghị cho hơn 3.000 lượt người về công tác sáng kiến, hoạt động sáng tạo. Các cuộc thi, hội thi đã thu hút hơn 900 giải pháp, ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong đó, 11 sáng kiến, giải pháp đạt giải cấp quốc gia. Toàn tỉnh cũng có 171 hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến cấp tỉnh của 19 cơ quan, đơn vị. Trong đó, có 84 hồ sơ được công nhận sáng kiến cấp tỉnh.

Anh Phan Văn Thắng, giáo viên Trường THPT Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn cho biết: Tôi thấy các cuộc thi rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy mọi người tạo ra những sản phẩm mới, các giải pháp đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Không chỉ trực tiếp tham gia, tôi còn truyền cảm hứng cho học sinh trong trường nghiên cứu khoa học. Vì vậy, trong 5 năm trở lại đây, hầu như năm nào tôi cũng trực tiếp tham gia hoặc hướng dẫn học sinh đề xuất ý tưởng, giải pháp, sản phẩm tham gia các cuộc thi sáng tạo.

Trong đời sống xã hội luôn có những vấn đề đòi hỏi mỗi cá nhân, tập thể cần vận dụng sáng tạo các kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết. Việc khuyến khích hoạt động sáng tạo không chỉ giải quyết những vấn đề trong cuộc sống mà còn góp phần tạo ra những giá trị về mặt kinh tế, xã hội góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

THỤC QUYÊN