Thứ sáu,  20/09/2024

Hệ thống máng uống tự động góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi

– Hệ thống máng uống tự động có thể điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh là sản phẩm sáng tạo của các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Vĩnh Yên, huyện Bình Gia. Sản phẩm là giải pháp hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi gà thương phẩm.

Trong chăn nuôi gà, giữ chuồng trại luôn khô ráo là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng đàn vật nuôi. Trên thị trường hiện có nhiều loại máng cho gà uống nước nhưng giá thành cao và còn một số hạn chế như: hệ thống cồng kềnh, vật nuôi dẫm lên máng uống, dò dỉ nước, đổ nước gây ướt chuồng trại… khiến người chăn nuôi phải thường xuyên dọn vệ sinh, mất nhiều thời gian, công sức. Khắc phục hạn chế trên, nhóm nghiên cứu gồm các thành viên: Bàn Thị Khánh Ly, Bàn Thị Thanh Trà, Triệu Ngọc Thư, Bàn Thị Huyền, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Vĩnh Yên, huyện Bình Gia đã nghiên cứu, chế tạo ”Hệ thống máng uống tự động cho gà kết hợp bình pha thuốc ngừa bệnh, ứng dụng van điện từ thông minh”.

Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 14 năm 2022 trao giải thưởng cho nhóm tác giả (2 học sinh nữ, áo trắng)

Em Bàn Thị Khánh Ly, học sinh lớp 7, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Vĩnh Yên cho biết: Hệ thống máng uống tự động cho gà được chúng em tạo ra từ những nguyên liệu sẵn có trong đời sống như: bàn, bình nhựa, ống nhựa, cút nối, khóa, máng, núm uống… Các núm uống nước cho gà được bố trí liên tiếp trên máng nhựa hai bên có khóa chờ nâng công suất, máng này kết nối với bình nước đặt trên mặt bàn bằng hệ thống ống dẫn có bố trí van khóa, van kẹp. Đặc biệt, chúng em còn chế tạo một khóa van điện từ có thể điều khiển từ xa để nâng cao hiệu quả sử dụng. Hệ thống van khóa điện từ có thể kết nối với điện thoại thông minh, do đó người chăn nuôi có thể đóng mở nguồn nước thông qua điện thoại thông minh rất tiện lợi.

Theo đó, nước được dẫn từ bình chứa vào ống nhựa, đi qua van kẹp và chảy xuống máng. Trọng lượng của nước làm cho máng hạ xuống, đồng thời làm cho cảm biến ở van tự động đóng lại, nguồn nước cấp cho máng bị ngắt. Khi gà uống hết nước, lò xo đàn hồi sẽ tác động làm cho máng được kéo lên, hệ thống van kẹp tiếp tục cung cấp nước cho máng uống. Với hệ thống này, người chăn nuôi có thể điều chỉnh lượng nước chảy vào núm nhiều hoặc ít cho phù hợp với sự phát triển của vật nuôi. Một máng có thể lắp 8 – 10 núm uống, thích hợp cho 8 – 10 con gà uống nước cùng lúc. Không chỉ phù hợp với quy mô chăn nuôi nhỏ, hệ thống máng uống tự động cho gà có thể điều chỉnh, nâng cấp để phù hợp với quy mô trang trại, số lượng đàn gà lớn. Khi cần cho gà uống thuốc phòng, trị bệnh, người chăn nuôi chỉ cần hòa thuốc với nước trong bình.

Tháng 5/2022, sau khi hoàn thành chế tạo, nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm hệ thống máng uống tự động với quy mô chuồng nuôi 50 con gà. Kết quả cho thấy, gà có thể uống nước dễ dàng, lượng nước cần dùng giảm đáng kể, không có hiện tượng gà chen lấn, vãi nước, rò rỉ gây ướt nền chuồng, đảm bảo chuồng nuôi luôn khô ráo, sạch sẽ.

Ông Trần Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó trưởng Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 14 năm 2022 cho biết: ”Hệ thống máng uống tự động cho gà kết hợp bình pha thuốc ngừa bệnh, ứng dụng van điện từ thông minh” là sản phẩm có tính ứng dụng cao, thiết thực với người chăn nuôi nhất là khi nó tích hợp khả năng cho phép điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh. Tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 14 năm 2022, sản phẩm xuất sắc giành giải nhì, cùng đó chúng tôi cũng lựa chọn đây là một trong 5 sản phẩm tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Với những nguyên liệu sẵn có việc tạo ra hệ thống máng uống tự động cho gà không mất nhiều chi phí lại có thể linh hoạt điều chỉnh phù hợp với từng mô hình chăn nuôi, khi ứng dụng vào thực tiễn sản xuất sẽ phát huy hiệu quả tích cực.

HOÀNG VƯƠNG