Thứ sáu,  20/09/2024

Ứng dụng kỹ thuật điện quang can thiệp, tăng cường khả năng hồi phục của bệnh nhân

– Những năm gần đây, nhờ ứng dụng thành công kỹ thuật điện quang can thiệp, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã giúp những bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến mạch máu và ngoài mạch máu được điều trị tốt hơn, khả năng hồi phục nhanh hơn.

Điện quang can thiệp là các kỹ thuật can thiệp để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau (bao gồm các bệnh lý liên quan đến mạch máu và các bệnh lý ngoài mạch máu) có sử dụng các thiết bị hình ảnh để định hướng (máy chụp mạch số hóa xóa nền, cắt lớp vi tính, siêu âm) giúp định vị chính xác, can thiệp tối thiểu, tăng cường khả năng hồi phục và rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện kỹ thuật điện quang can thiệp

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí điều trị, BVĐK tỉnh chủ trương thực hiện các kỹ thuật cao để điều trị, trong đó có các thủ thuật không xâm lấn hoặc ít xâm lấn.

Từ năm 2019 đến nay, BVĐK tỉnh đã cử 3 kíp với 7 cán bộ trong đó có 3 bác sĩ, 3 kỹ thuật viên, 1 điều dưỡng đi đào tạo tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Cùng với đó, lãnh đạo BVĐK tỉnh đã mạnh dạn đề xuất với Sở Y tế huy động các nguồn lực để đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại như: máy chụp cắt lớp vi tính, chụp mạch số hóa xóa nền và vật tư kèm máy với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Nhờ đó, từ cuối năm 2019 đến nay, các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng của BVĐK tỉnh đã ứng dụng thành thạo kỹ thuật điện quang can thiệp vào điều trị. Cho đến hiện tại, BVĐK tỉnh có thể thực hiện các thủ thuật như: nút mạch điều trị u xơ tử cung, nút động mạch gan, động mạch phổi; chụp chẩn đoán bệnh lý động mạch não, động mạch ngoại vi; tán sỏi đường mật – dẫn lưu đường mật qua da; phối hợp cùng khoa Nội Tim mạch thực hiện kỹ thuật chụp và can thiệp động mạch vành…

Bác sĩ Lý Kiên Trung, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK tỉnh cho biết: Nhờ có hệ thống máy móc hiện đại, chúng tôi đã ứng dụng được kỹ thuật điện quang can thiệp vào chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, với mức độ xâm lấn tối thiểu giúp bệnh nhân bình phục nhanh, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí điều trị. Trong quá trình thực hiện các kỹ thuật tại bệnh viện, chúng tôi đã chuyển giao, hướng dẫn trực tiếp cho các bác sĩ, kỹ thuật viên và điều dưỡng tại các khoa. Đến nay, đơn vị có thêm 2 bác sĩ, 3 kỹ thuật viên và 2 điều dưỡng có thể tham gia thực hiện kỹ thuật điện quang can thiệp.

Ngoài chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật điện quang can thiệp còn nhận được nhiều sự quan tâm của các khoa lâm sàng bởi nó có tính ứng dụng cao trong chụp và nút động mạch điều trị các khối u gan, bệnh lý động mạch não, động mạch ngoại vi, tán sỏi đường mật… Đặc biệt, thời gian gần đây, một số bệnh nhân Khoa sản, các khoa hệ nội, hệ ngoại cũng được điều trị thành công nhờ kỹ thuật này.

Chị N.T.N, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đầu tháng 11/2022, tôi được phát hiện chửa ngoài tử cung, đa u xơ tử cung. Ngày 15/11, nhờ các bác sĩ BVĐK tỉnh làm thủ thuật điện quang can thiệp để nút động mạch tử cung, tôi đã được điều trị nhanh chóng, ít chảy máu, vết thương nhỏ. Qua tìm hiểu, tôi được biết, để điều trị u xơ tử cung thường phải phẫu thuật, gây đau đơn và phải nằm viện dài ngày. Với thủ thuật điện quang nhanh, gọn, không phải phẫu thuật, sau 1 – 2 ngày, tôi không còn đau nhiều, có thể đi lại.

Nhờ tiếp cận, ứng dụng được kỹ thuật tiên tiến, BVĐK tỉnh đã giảm thiểu thời can thiệp của các ca phẫu thuật, cải thiện chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Từ năm 2021 đến nay, bình quân mỗi tháng BVĐK tỉnh đã chẩn đoán và điều trị thành công cho gần 130 bệnh nhân. Với kỹ thuật mới này, người bệnh giảm nguy cơ chảy máu, thời gian nằm phục hồi nhanh, có thể sinh hoạt bình thường sau can thiệp, ít biến chứng.

Với những thành công bước đầu, tin tưởng rằng, việc áp dụng thành công các thủ thuật điện quang can thiệp để điều trị cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh sẽ ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất và các trang thiết bị hiện đại được đầu tư.

NGỌC HIẾU - TUYẾT MAI