Thứ sáu,  20/09/2024

Bệnh viện Phổi Lạng Sơn chú trọng nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

– Những năm gần đây, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và lấy việc ứng dụng các đề tài NCKH vào chẩn đoán, điều trị là một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cho biết: Căn cứ vào thực tiễn của đơn vị, những năm qua, Ban Giám đốc bệnh viện xác định NCKH là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển chuyên môn, kỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu công tác khám chữa bệnh ngày nay. Có như vậy mới đáp ứng tốt được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Từ đó, bệnh viện đã định hướng, hướng dẫn các tập thể, cá nhân học tập phương pháp NCKH, tập trung vào những đề tài nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, khẳng định vị thế, uy tín của bệnh viện trong hệ thống y tế của tỉnh.

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn chăm sóc bệnh nhân suy hô hấp

Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, Ban Giám đốc bệnh viện đã đưa nội dung NCKH vào kế hoạch công tác hằng năm. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn, đào tạo về phương pháp NCKH cho cán bộ, viên chức ở các khoa, phòng. Cùng với đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức về tầm quan trọng của việc NCKH và coi đây là “tiêu chí cứng” trong các phong trào thi đua, một trong những tiêu chí đánh giá sự phấn đấu toàn diện của cán bộ hằng năm (có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, NCKH mới được xem xét đề nghị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cơ sở).

Song song với các hoạt động nói trên, đơn vị còn chủ động mời các chuyên gia về trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm NCKH nhằm để cán bộ, viên chức trong đơn vị nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc NCKH, chủ động nghiên cứu thực tiễn, tích cực đề xuất các phương án, nội dung NCKH. Kết quả, việc NCKH đã thực sự trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đơn vị. Điều đáng nói là bên cạnh các NCKH mang tính chất tổng kết, đánh giá, bệnh viện đã chỉ đạo cán bộ, viên chức tập trung nghiên cứu về các kỹ thuật mới, có tính ứng dụng cao trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã có 55 đề tài NCKH, trong đó có 46/55 đề tài (trên 80%) nghiên cứu về các kỹ thuật áp dụng trong chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện, riêng năm 2022, bệnh viện có 9 đề tài NCKH, tăng 4 đề tài so với năm 2015, trong đó 1 đề tài được xếp loại xuất sắc. Một số đề tài tiêu biểu trong những năm qua như: “Ứng dụng kỹ thuật Gene Xpert trong chẩn đoán lao kháng thuốc tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn”, “Đánh giá hiệu quả thông khí nhân tạo không xâm nhập trong điều trị suy hô hấp do đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính năm 2021”…

Từ những đề tài NCKH, bệnh viện đã tập trung vào nghiên cứu ứng dụng triển khai các kỹ thuật mới như: thông khí nhân tạo, sinh thiết u phổi xuyên thành, nội soi phế quản, CT scanner, Xquang, Gene Xpert…

Bác sĩ Nông Trọng Hòa, Phó Trưởng Khoa Khám bệnh – Hồi sức cấp cứu  của bệnh viện cho biết: Từ năm 2018 đến nay, tôi đã tham gia thực hiện được 5 đề tài, trong đó có 1 đề tài đạt xuất sắc. Các đề tài đều xuất phát từ thực tiễn nên có tính ứng dụng cao, giúp cho việc khám, điều trị bệnh nhân của khoa được tốt hơn. Ví như đề tài “Nhuộm soi huỳnh quang dịch rửa phế quản” được áp dụng từ năm 2019 đến nay với số lượng bình quân mỗi năm khoảng 600 bệnh nhân được thực hiện.

Từ việc NCKH đến áp dụng thành công các kỹ thuật mới, bệnh viện đã điều trị thành công cho hàng nghìn bệnh nhân. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày càng tăng. Đơn cử từ đầu năm 2022 đến nay, bệnh viện khám và điều trị cho 8.934 lượt người (tăng 1.224 lượt so với cùng kỳ năm 2021, tăng gấp 3 lần so với cả năm 2014), số bệnh nhân điều trị nội trú đạt 2.984 lượt (tăng 747 lượt so với năm 2021, tăng 2,7 lần so với năm 2014), 687 bệnh nhân chuyển tuyến (giảm 55 bệnh nhân so với năm 2021).

Ngày 10/11/2022, ông Nông Văn Mủ, 70 tuổi ở thôn Nà Miền, xã Đông Quan, huyện Lộc Bình được người nhà đưa vào Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cấp cứu trong tình trạng khó thở. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán Sốc nhiễm khuẩn/Lao phổi AFB dương tính, lao khớp háng, suy hô hấp, suy kiệt và chỉ định đặt ống nội khí quản thông khí nhân tạo xâm nhập (kỹ thuật mới được nghiên cứu và áp dụng từ tháng 9/2020). Ông Mủ cho biết: Được biết trước đây, các trường hợp bệnh như tôi đều khó cấp cứu, điều trị. Tôi thấy mình rất may mắn vì được áp dụng kỹ thuật mới này. Sau 5 ngày, tôi đã qua cơn nguy kịch, có thể tự thở và tỉnh táo, nói chuyện được, sức khỏe của tôi hiện tại đã dần ổn định.

Qua đây có thể thấy, việc chú trọng NCKH đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng, khẳng định uy tín của Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong, chuyển tuyến, giảm áp lực cho y tế tuyến trên, nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

NGỌC HIẾU