Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành giáo dục và đào tạo huyện Lộc Bình: Khuyến khích thiếu nhi nghiên cứu khoa học

– Các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật là sân chơi trí tuệ giúp học sinh các cấp phát triển tư duy sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn hằng ngày. Chính vì vậy, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Lộc Bình đã tích cực tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi và khuyến khích thanh thiếu nhi tham gia. Qua đó, đã tạo phong trào nghiên cứu khoa học sôi nổi trong học sinh các cấp.

Bà Nông Thị Thu, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lộc Bình cho biết: Huyện Lộc Bình có 78 trường học với hơn 20.000 học sinh, trong đó có 13.000 học sinh từ cấp tiểu học trở lên. Chúng tôi coi hoạt động nghiên cứu khoa học là nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Chính vì vậy, phòng đã phát động phong trào trong toàn ngành, triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện… nhằm khuyến khích thanh thiếu nhi trên địa bàn sáng tạo, đưa ra giải pháp giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

Học sinh Trường THPT Tú Đoạn, huyện Lộc Bình nghiên cứu chế tạo hệ thống theo dõi trẻ sơ sinh

Theo đó, Phòng GD&ĐT huyện Lộc Bình chủ động nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học bằng cách tổ chức các hội thảo, hội nghị bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về phương pháp, kỹ năng nghiên cứu khoa học. Để học sinh tự tìm tòi, nghiên cứu và triển khai ý tưởng sẽ gặp nhiều khó khăn do các em chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, vì vậy, phòng đã chỉ đạo các trường phân công và tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên đồng hành với học sinh nghiên cứu khoa học. Đồng thời, gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác thi đua khen thưởng, đề xuất giải pháp đổi mới công tác trong các nhà trường. Hằng năm, phòng đều tổ chức cuộc thi sáng tạo kỹ thuật trong toàn ngành, tổ chức trao giải và tôn vinh những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các cuộc thi và tiêu biểu trong công tác nghiên cứu khoa học.

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng GD&ĐT huyện, các trường học trên địa bàn đã tổ chức truyền thông rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung của các cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức trong giáo viên và học sinh. Thông qua việc vận dụng kiến thức liên môn trong những giờ chính khóa, hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi, hoạt động giới thiệu mô hình, sản phẩm đoạt giải nhà trường đã từng bước khơi dậy trí tò mò, sự say mê tìm hiểu, nghiên cứu khoa học trong cả giáo viên và học sinh. Cùng đó, các trường cũng thành lập gần 100 câu lạc bộ theo môn học như: Toán – Lý, Hóa – Sinh, Khoa học tự nhiên… nhằm kịp thời phát hiện nhân tố tiêu biểu, có niềm say mê nghiên cứu khoa học để bồi dưỡng, định hướng. Qua đó, hoạt động sáng tạo kỹ thuật, nghiên cứu khoa học trở thành phong trào sôi nổi thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Từ năm học 2019 – 2020 đến nay, Phòng GD&ĐT huyện Lộc Bình nhận được 158 sản phẩm từ học sinh trên địa bàn huyện tham gia các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật. Qua đó, đã có 33 sản phẩm đạt giải cấp huyện, 13 sản phẩm đạt giải tại các cuộc thi của Sở GD&ĐT và UBND tỉnh tổ chức, trong đó 1 sản phẩm được tham gia vòng thi toàn quốc. Trong năm 2022, tham gia cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 14, ngành GD&ĐT huyện Lộc Bình có 4 sản phẩm đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 2 giải ba và 1 giải khuyến khích. Nhiều sản phẩm sáng tạo của học sinh huyện Lộc Bình như: hệ thống theo dõi trẻ sơ sinh, ứng dụng quản lý kế hoạch giảng dạy của giáo viên phổ thông, máy ấp trứng, kỹ thuật tách tơ sợi thiên nhiên từ lá cây dứa dại… có tính ứng dụng cao và được chia sẻ cho nhiều đơn vị học tập, triển khai. Mặc dù những sản phẩm còn thô sơ nhưng đó là tiền đề để các em tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, hoàn thiện và đưa sản phẩm vào thực tiễn đời sống, sản xuất.

Em Đặng Văn Huấn, học sinh lớp 10A, Trường THPT Tú Đoạn, huyện Lộc Bình cho biết: Ý tưởng chế tạo hệ thống chăm sóc trẻ sơ sinh của em xuất phát khi thấy tại bệnh viện, trại trẻ mô côi có một nhân viên phải chăm sóc nhiều trẻ cùng lúc. Được cô giáo hướng dẫn nên em đã biết cách tìm tài liệu nghiên cứu, thực hành và áp dụng nó để hoàn thành sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm Hệ thống chăm sóc trẻ sơ sinh của em đạt giải nhì tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 14 năm 2022.

Với những cố gắng, thành tích đạt được, mới đây, tại lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 14 năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức, Phòng GD&ĐT huyện Lộc Bình và 1 cá nhân đã được nhận giấy khen của Sở Khoa học và Công nghệ.

THỤC QUYÊN