Thứ hai,  08/07/2024

Chuyển mạng giữ số: Lợi cho người dùng

(LSO) – Từ ngày 16/11/2018, chủ thuê bao di động có thể chuyển đơn vị cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ nguyên số. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Chuyển mạng giữ số là cho phép thuê bao di động chuyển từ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động khác mà vẫn giữ nguyên số. Toàn tỉnh hiện có khoảng 758.000 thuê bao di động, trong đó, có 72.729 thuê bao trả sau, còn lại là thuê bao trả trước.

Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Việc chuyển mạng giữ số đòi hỏi các nhà mạng phải nâng cao chất lượng phục vụ. Trước hết, để giữ lượng khách đang sử dụng dịch vụ của mình sau thu hút khách hàng từ các mạng khác, việc nâng cao chất lượng không chỉ ở chiều rộng là cạnh tranh về giá cước và phải đi vào chiều sâu là thái độ phục vụ, chất lượng đường truyền và chế độ chăm sóc khách hàng… Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin di động thực hiện đúng lộ trình mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề ra. Cùng đó, tích cực theo dõi việc triển khai thực hiện và ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Nhân viên Viettel hướng dẫn khách hàng chuyển mạng

Việc chuyển mạng giữ số mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Cụ thể như những trường hợp chuyển vùng công tác, nếu đi vào vùng không có sóng của mạng di động đang sử dụng thì bắt buộc người dùng phải sử dụng thêm 1 SIM mới đảm bảo cho việc liên lạc thì nay họ chỉ cần chuyển sang nhà mạng khác để đảm bảo liên lạc. Cách này giúp người dùng tiết kiệm thời gian, không cần thông tin đến bạn bè, người thân, đối tác việc thay đổi số… Việc chuyển mạng giữ số giúp người dân lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ tốt nhất để sử dụng, chính vì vậy, các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin di động phải chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

Cách chuyển mạng giữ nguyên số

* Khách hàng đến điểm giao dịch, truy cập web, gọi đến tổng đài, tải ứng dụng của các nhà mạng.

* Nhân viên các nhà mạng sẽ trực tiếp liên hệ, hướng dẫn. Khách hàng xuất trình chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, điền thông tin vào phiếu yêu cầu chuyển mạng, hợp đồng thuê bao.

* Chủ thuê bao gửi tin nhắn đăng ký đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia để xác nhận chuyển mạng.

* Chủ thuê bao lắp SIM do nhà mạng cung cấp và sử dụng.

Lưu ý khi đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số

* Từ nay đến trước ngày 1/1/2019, các thuê bao muốn chuyển mạng giữ nguyên số phải là thuê bao hòa mạng trả sau tại nhà mạng chuyển đi.

* Thuê bao không đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) hoặc đã hủy dịch vụ trên 60 ngày.

* Thuê bao không nợ cước, đang liên lạc 2 chiều.

Từ ngày 16/11/2018, 3 nhà mạng: Viettel, VinaPhone, MobiFone đã tiến hành cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho tất cả người dùng. Bước đầu triển khai với thuê bao trả sau, sau ngày 31/12/2019 sẽ áp dụng với tất cả thuê bao của các nhà mạng. Phí chuyển mạng  là 60.000 đồng/lần chuyển, đây là mức phí được quy định chung cho tất cả các nhà mạng. Mỗi lần chuyển mạng phải cách nhau 3 tháng; số thuê bao phải đăng ký thông tin chính chủ, đã hết thời hạn sử dụng các gói cước cũng như cam kết với nhà mạng cũ.

Lợi ích cho người dùng thì đã rõ, tuy nhiên vẫn còn không ít khách hàng còn băn khoăn. Anh Nguyễn Công Bằng, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trường hợp tôi đang dùng dịch vụ của Vina Phone mà chuyển sang dùng dịch vụ của nhà mạng khác, nhưng bạn bè, người thân lại không biết dẫn đến gọi ngoại mạng thì chi phí sẽ cao hơn gọi nội mạng. Như vậy rõ ràng chưa có lợi cho người dùng.

Mang thắc mắc này đến các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin di động trên địa bàn tỉnh, được biết hiện các nhà mạng đang nghiên cứu, thời gian tới sẽ triển khai các ứng dụng giúp người dùng nhận biết số điện thoại mà mình đang gọi thuộc mạng nào. Có thể bằng âm báo, nhạc chuông thông dụng của từng đơn vị…

Việt Nam là nước thứ 4 tại châu Á triển khai chuyển mạng giữ số, việc làm này giúp đảm bảo an ninh kho số quốc gia, đồng thời tăng sức cạnh tranh của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Như vậy, người dùng được sử dụng dịch vụ với chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất, đặc biệt, chế độ chăm sóc khách hàng không ngừng được nâng cao.
THỤC QUYÊN