Thứ sáu,  20/09/2024
Đổ trộm rác thải xây dựng ở thành phố Lạng Sơn:

Bài toán cần sớm có lời giải

Kỳ 1: Mai Pha ngập rác thải xây dựng 

LSO-Lợi dụng những khu đất trống trên tuyến đường Thác Trà -Khánh Khê (đường Song Giáp), đường 1A cũ đoạn qua xã Hoàng Đồng, đặc biệt là khu vực sân bay Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, nhiều đối tượng chở rác thải xây dựng (RTXD) đổ trộm tại những vị trí này. Tình trạng diễn ra đã vài tháng, rác chất thành hàng trăm đống lớn, nhỏ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, mỹ quan và quy hoạch khu vực này.


Khu vực sân bay Mai Pha thuộc thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha
thường xuyên bị đổ trộm rác thải

Rác ngổn ngang, bừa bãi

Men theo đường trục chính dài chừng 500 m từ đường dẫn cầu 17/10 vào sân bay Mai Pha (thôn Khòn Khuyên) và kéo dài đến bờ sông Kỳ Cùng thuộc xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi đếm nhanh cũng được hàng trăm đống RTXD đổ ngổn ngang, bừa bãi. RTXD không chỉ đổ ngập hết các khu đất trống, những chỗ kín đáo mà còn được đổ tràn ra lòng đường và bờ ruộng đang canh tác của người dân. Những đống rác khổng lồ choán hết cả một khu vực rộng lớn với diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông. Đống rác nọ được đổ đè lên đống rác kia, có chỗ cao đến cả mét. Rác đủ loại, từ gạch, ngói, xi măng, vôi vữa cho đến tấm lợp, quần áo, ni lông. Hầu hết các loại rác thải này được thu gom từ việc phá dỡ các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Đi tiếp đến cuối đoạn đường dẫn ra bờ sông Kỳ Cùng, điều khiến chúng tôi bất ngờ hơn đó là những khối RTXD đổ tràn ra sát bờ sông, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Nếu ở nơi này, lượng RTXD vẫn tiếp tục bị đổ bừa bãi, thì khúc sông không biết sẽ bị “biến dạng” đến mức nào!

Xe tải ngang nhiên đổ thải tại khu vực sân bay Mai Pha

Ngang nhiên đổ thải

Theo thông tin từ người dân nơi đây, thì họ vẫn thấy xe chở RTXD vào khu vực này đổ như đi chợ, đặc biệt là vào ngày nghỉ, ngày lễ và ban đêm. Để kiểm chứng thông tin, sáng thứ 7 – ngày 28/4/2018, khi nhiều người bắt đầu ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ dài trong năm, chúng tôi có mặt tại khu vực sân bay Mai Pha. Trong vai những người đi tìm mua đất, chỉ vài phút sau khi có mặt (khoảng 9 giờ 30 sáng), chúng tôi đã chứng thấy một chiếc xe tải lao phăm phăm từ đường dẫn cầu 17/10 vào khu vực bãi đất trống để đổ thải.

Thấy có người đứng gần chỗ mình đổ RTXD, lái xe cũng dửng dưng như không có chuyện gì mà chỉ tập trung vào việc kéo tấm bạt mỏng và bắt đầu đổ. Trong vòng hơn nửa tiếng đồng hồ có mặt tại đây, chúng tôi đã chứng kiến 3 xe tải đổ RTXD tại khu vực với khối lượng khoảng hơn 10 m3. Tất cả những thao tác của tài xế đều rất nhanh gọn và di chuyển mau lẹ.

Sau kỳ nghỉ và bắt đầu vào tuần làm việc, ban ngày số lượng xe tải che kín bạt vào khu vực đổ thải có ít hơn nhưng ban đêm vẫn diễn biến phức tạp. Sau cả tuần theo dõi ban ngày, chúng tôi chuyển sang đêm. Hơn 22 giờ ngày 10/5 và 11/5/2018, chiếc xe tải biển số 12H-81XX (loại xe có tải trọng 3,5 tấn) nghi chở RTXD đầu tiên bắt đầu di chuyển từ chân cầu 17/10 vào khu vực sân bay Mai Pha. Xe rẽ vào được chừng 50 m, tài xế cho dừng xe và không cần quan sát, nhanh tay dỡ chiếc bạt phủ kéo lên đầu xe. Hiện ra trước mắt chúng tôi là các loại RTXD gồm gạch vỡ, vỏ bao xi măng… chất đầy thùng. Không thấy ai theo dõi, tài xế tiếp tục cho xe di chuyển vào phía sân bay Mai Pha hướng ra bờ sông Kỳ Cùng, chỉ trong vài phút, chiếc xe tải đã đi sâu vào bên trong và biến mất. Vài phút sau đó, sau những tiếng rào rào của gạch đá được đổ ra, chiếc xe tải di chuyển ra ngoài với chiếc thùng không và cái bạt được cuộn nhăn nhúm.

Khu vực sân bay Mai Pha là điểm nóng đổ trộm RTXD trên địa bàn thành phố Lạng Sơn thời gian qua. Bên cạnh đó, trên các tuyến đường như: từ ngầm Thác Trà đi xã Song Giáp, cầu Khánh Khê; đường 1A cũ đoạn thuộc các xã Hoàng Đồng, Quảng Lạc và trên quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Lạng Sơn, quốc lộ 4B… tình trạng đổ trộm RTXD cũng rải rác xuất hiện.

Nhìn những đống RTXD ngổn ngang quanh khu vực và tận mắt chứng kiến những chiếc xe tải ngang nhiên đổ thải như chỗ không người, thì ai cũng biết việc làm này là trái phép. Ấy thế mà hiện nay tình trạng này vẫn hằng ngày diễn ra và đã diễn ra trong một thời gian dài, liệu cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng có biết?!

Xem tiếp kỳ II: Giải pháp xử lý: Khó từ nhiều phía

NHÓM PV